Từ tháng 12/2025: Bay nội địa chia tay cảnh xếp hàng check-in, chỉ làm thủ tục quầy với khách ký gửi hành lý

( PHUNUTODAY ) - Những quy định mới này được hy vọng là giúp thủ tục nhanh gọn hơn cho hành khách, giảm cảnh xếp hành check-in.

Bắt đầu từ tháng 12/2025, hành khách trên các chuyến bay nội địa tại Việt Nam sẽ không còn cảnh chen chúc chờ làm thủ tục tại quầy check-in. Theo chỉ đạo mới của Thủ tướng Chính phủ, chỉ những khách có hành lý ký gửi và đối tượng cần hỗ trợ đặc biệt mới phải thực hiện check-in theo cách truyền thống. Phần lớn hành khách khác sẽ hoàn tất toàn bộ quá trình bay thông qua công nghệ sinh trắc học tích hợp trên ứng dụng VNeID hoặc kiosk tự phục vụ ngay tại sân bay.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, trước tháng 10/2025, hệ thống VNeID sẽ tích hợp công nghệ sinh trắc học (khuôn mặt, vân tay) phục vụ giao thông, bao gồm hàng không. Bộ Công an phối hợp các cơ quan đảm bảo an toàn dữ liệu và phòng chống giả mạo, trong khi Bộ Tài chính đôn đốc kết nối VNeID vào các hệ thống giao thông trước ngày 15/9.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phải hoàn tất đầu tư hạ tầng, thiết bị trước 30/10 để triển khai. Từ 15/9, Vietnam Airlines, Vietjet cùng các hãng bay đã bắt đầu hướng dẫn hành khách đăng ký sinh trắc học qua VNeID, cho phép đi qua cửa an ninh và cổng lên máy bay tự động.

Từ tháng 12, hành khách có thể bay với việc hoàn tất thủ tục trên VneID, chỉ làm thủ tục quầy với hành khách có hành lý ký gửi hoặc người cần hỗ trợ

Quy trình làm thủ tục bay thay đổi hoàn toàn

Trước đây, hành khách bắt buộc mang giấy tờ tùy thân (căn cước công dân, hộ chiếu…) bản cứng để làm thủ tục, rồi tiếp tục trình giấy tờ ở cửa an ninh và cổng lên máy bay. Mỗi bước đều mất thời gian, nhất là vào khung giờ cao điểm.

Tuy nhiên theo chỉ đạo của Thủ tướng thì từ tháng 12/2025, quy trình mới rút gọn đáng kể. Với những người không có hành lý ký gửi, chỉ cần điện thoại đã cài ứng dụng VNeID để check-in trực tuyến, qua cửa an ninh và lên máy bay nhờ công nghệ nhận diện khuôn mặt. Việc xuất trình giấy tờ tùy thân sẽ không còn bắt buộc.

Chỉ những khách có hành lý ký gửi hoặc thuộc nhóm đặc biệt (người cao tuổi, trẻ em đi một mình, người cần hỗ trợ) mới cần đến quầy để gửi hành lý hoặc được hỗ trợ trực tiếp. Nhờ đó, lượng lớn hành khách được “giải phóng” khỏi hàng chờ, giảm tải áp lực cho sân bay và hãng hàng không.

Thủ tục nhanh gọn, trải nghiệm liền mạch

Việc làm thủ tục tự động qua VNeID giúp quá trình di chuyển mượt mà hơn, đặc biệt tại khu vực soi chiếu an ninh và cửa lên máy bay vốn thường xuyên quá tải.

Báo tuổi trẻ đăng thông tin đại diện các hãng Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways cho biết, quy trình mới không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn an toàn hơn nhờ đối chiếu dữ liệu sinh trắc học, giảm nguy cơ gian lận.

Hành khách có cần mang giấy tờ tùy thân dự phòng?

Dù tiện lợi nhưng không phải hành khách nào cũng quen với thủ tục thông qua VNeID. Một số người có thể quên mật khẩu, mất kết nối internet hoặc gặp sự cố ứng dụng không truy cập được, đặc biệt cảnh sát giờ bay có thể dẫn đến trễ chuyến. Vì vậy, hành khách vẫn nên mang căn cước công dân hoặc hộ chiếu để sử dụng khi cần.

Tác giả: Dạ Ngân