Ướp thịt nướng đừng dùng đường hay mật ong, thay bằng thứ này, thịt mềm mọng, thơm ngon hơn nhiều

( PHUNUTODAY ) - Dùng loại gia vị nào ướp thịt nướng sẽ quyết định hương vị món ăn.

Chọn thịt tươi ngon

Nguyên liệu tươi ngon sẽ quyết định chất lượng của món ăn. Khi mua thịt, bạn nên mua những miếng thịt có màu hồng tươi sáng, thớt thịt săn chắc. Khi mua nên ấn tay vào bề mặt miếng thịt để kiểm tra. Hãy mua miếng thịt sờ vào thấy mềm ẩm nhưng vẫn khô ráo, không bị nhớt và có độ đàn hồi tốt.

Không mua những miếng thịt mềm ướt, màu nhợt nhạt, mỡ vàng, có mùi lạ. Đặc biệt, không mua loại thịt có đốm trắng trong các thớ thịt vì đây là dấu hiệu thịt bị nhiễm bệnh, không tốt cho sức khỏe.

Bạn có thể chọn các phần thịt khác nhau để làm món thịt nướng.

Tùy theo sở thích, bạn có thể lựa chọn các phần thịt khác nhau để làm món thịt nướng. Nếu làm cơm tấm, bạn có thể chọn phần thịt cốt lết (còn gọi là sườn cốt lết), đây là phần thịt nạc gần đầu xương sườn. Muốn thịt nướng giòn mọng, không bị khô nhưng cũng không quá béo, nên chọn phần thịt nọng. Muốn thịt nướng có vị béo ngậy hãy chọn phần thịt ba chỉ...

Sơ chế thịt

Khi rửa thịt, thay vì sử dụng nước lã, bạn hãy dùng nước muối loãng pha chút nước cốt chanh. Làm như vậy, các chất bẩn trên bề mặt sẽ được loại bỏ, mùi tanh của thịt cũng sẽ giảm đi nhiều. Ngoài ra, axit citric trong chanh cũng giúp phá vỡ các liên kết trong thớ thịt, giúp thịt mềm hơn. Rửa lại thịt với nước sạch rồi để ráo hoặc dùng khăn sạch thấm khô nước. Thái thịt thành miếng vừa ăn.

Với phần thịt sườn cốt lết, bạn có thể dùng búa dập thịt, cán dao để dần cho miếng thịt mềm ra. Đây là bí quyết giúp phá vỡ các sợi cơ để thịt mềm và nhanh thấm ra vị hơn. Chú ý, không dần thịt quá mạnh tay khiến miếng thịt bị nát. Bạn cũng có thể dùng dao khía nhẹ lên hai mặt của miếng thịt hoặc dùng dĩa/nĩa nhọn để châm nhiều lần lên miếng thịt cũng được.

Ướp gia vị

Tùy theo sở thích và kiểu thịt nướng, bạn có thể chọn các loại gia vị nướng thịt khác nhau.

Khi ướp thịt, bạn nên chú ý đến thứ tự cho gia vị, không nên cho tất cả các loại vào bát rồi trộn đều với thịt. Nếu ướp thịt với mắm, muối trước, phần nước trong miếng thịt sẽ bị rút hết ra ngoài, cấu trúc protein của thịt sẽ bị cứng lại, khiến thịt khô dai hơn.

Do đó, thay vì ướp thịt với muối, bạn nên chọn các loại gia vị có vị ngọt để ướp thịt đầu tiên. Thông thường, khi ướp thịt, mọi người sẽ dùng đường, mật ong hoặc mạch nha. Sở dĩ dùng các loại gia vị ngọt để ướp thịt trước sẽ giúp thịt mong nước, không bị khô khi nướng.

Ngoài ra, dùng sữa đặc thay thế các loại gia vị trên sẽ giúp thịt thơm ngon hơn. Sữa đặc không chỉ giúp thịt có độ ngọt tự nhiên mà còn tạo màu sắc bắt mắt khi nước. So với mật ong, sữa đặc có thể tạo ra một lớp caramen mỏng làm tăng độ thơm ngon và giữ ẩm cho miếng thịt. Ngoài ra, sữa đặc cũng giúp gia tăng độ béo ngậy cho miếng thịt.

Khi ướp thịt nướng, bạn cần chú ý đến thứ tự ướp các loại gia vị.

Bạn chỉ cần ướp thịt với các loại gia vị có vị ngọt trong khoảng 3-5 phút, sau đó tiếp tục ướp thịt với các loại gia vị tạo mùi như hành, sả, tỏi... trong vài phút. Tiếp đến, cho mắm, muối, nước tương vào ướp với thịt. Cuối cùng, ướp thịt với dầu màu điều hoặc dầu ăn để thịt không bị khô và lên màu đẹp hơn.

Với các loại gia vị tạo mùi như hành, tỏi, sả... bạn có thể giã nát rồi ép lấy nước cốt hoặc dùng bột để tránh tình trạng gia vị bị cháy khi nướng.

Cách nướng thịt

Cách nướng thịt ngon nhất vẫn là sử dụng than hoa. Cách này giúp thịt thơm, thoang thoảng mùi khói hòa quyện. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng lò nướng hoặc nồi chiên không dầu để nướng thịt.

Sau khi ướp thịt vài tiếng, bạn có thể đem thịt đi nướng. Nướng thịt trên than hoa là thơm ngon nhất. Tuy nhiên, nếu không có than, bạn có thể sử dụng lò nướng hoặc nồi chiên không dầu cũng được.

Trong quá trình nướng, hãy trở đều các mặt của miếng thịt để thịt chín mà không bị cháy. Thỉnh thoảng dùng chổi để phết phần nước ướp thịt lên bề mặt giúp thịt đậm đà, lên màu đẹp và không bị khô.

Tác giả: Thanh Huyền