Virus SARS- CoV-2 có khả năng tấn công não bộ của bệnh nhân

( PHUNUTODAY ) - Một phát hiện mới từ một nhóm nghiên cứu cho thấy, virus corona trực tiếp xâm nhập vào não người bệnh.

TTXVN đưa tin, một nghiên cứu công bố ngày 9/9 do nhà nghiên cứu miễn dịch của trường Đại học Yale (Mỹ), ông Akiko Iwasaki làm chủ nhiệm, virus SARS-CoV-2 có khả năng tự nhân bản trong não bộ và sự hiện diện của nó tại đây gây ra tình trạng thiếu oxi cho các tế bào não.

Điều này, theo nghiên cứu, lý giải cho tình trạng đau đầu, choáng váng ở một số bệnh nhân Covid-19, song cho đến nay chưa có bất cứ bằng chứng xác thực nào.

Nhà nghiên cứu Iwasaki và các đồng nghiệp đã quyết định tiếp cận vấn đề này bằng ba cách: lây nhiễm cho những bộ não nhỏ được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm, lây nhiễm cho chuột và kiểm tra các mô não của bệnh nhân Covid-19 đã chết.

Bằng cách lây nhiễm các bộ não được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, virus SARS-CoV-2 có thể lây nhiễm các tế bào thần kinh, sau đó, chiếm quyền điều khiển bộ máy tế bào thần kinh để tạo ra các bản sao của chính nó.

Các tế bào bị lây nhiễm sau đó lại làm tăng tốc cái chết của các tế bào xung quanh bằng cách làm nghẽn nguồn cung cấp oxi.

Hướng nghiên cứu trên chuột nhiễm virus với nhóm 1 có virus ở phổi và nhóm 2 có virus ở não, nhóm nghiên cứu phát hiện, nhóm 1 có tổn thương ở phổi, trong khi nhóm 2 giảm dần cân nặng và nhanh chóng tử vong. Thí nghiệm này cho thấy nguy cơ tử vong cao khi virus xâm nhập cơ quan não bộ.

Sau cùng, nhóm nghiên cứu kiểm tra não nộ của 3 bệnh nhân tử vong vì các biến chứng liên quan đến Covid-19, phát hiện virus đều xuất hiện ở não bộ ở cả 3 trường hợp với mức độ khác nhau.