Vùng đất có nhiều Đế vương nhất nước ta: Là quê hương của 44 đời vua

( PHUNUTODAY ) - Theo nhiều tài liệu lịch sử, Thanh Hóa là địa phương đã phát tích 4 triều đại với tổng cộng 44 vị vua khác nhau. Có thể nói, không vùng đất nào ở nước ta lại có nhiều đế vương như thế.

Theo nhiều tài liệu lịch sử, Thanh Hóa là địa phương đã phát tích 4 triều đại với tổng cộng 44 vị vua khác nhau. Có thể nói, không vùng đất nào ở nước ta lại có nhiều đế vương như thế.

Thanh Hoá quê hương của 44 đời vua

Theo sử sách, Thanh Hoá là quê hương của 44 đời vua khác nhau, bao gồm: Nhà Tiền Lê với 02 vị, nhà Hồ với 02 vị, nhà Hậu Lê với 27 vị, nhà Nguyễn với 13 vị. Chính vì thế, dân gian vẫn thường rỉ tai nhau: “Vua xứ Thanh, thần xứ Nghệ”.

Chỉ tồn tại trong thời gian ngắn ngủi vỏn vẹn 7 năm từ 1400-1407, nhà Hồ chính là triều đại phong kiến ngắn nhất trong lịch sử phong kiến của Việt Nam. Theo "Đại Việt sử ký toàn thư", huyện Vĩnh Lộc thuộc tỉnh Thanh Hóa từng được vua Hồ Quý Ly chọn lựa làm kinh đô, cho xây dựng nên thành nhà Hồ.

Thanh hoá được mệnh danh là "quê vua đất chúa" sản sinh ra 64 vị vua chúa.

Hiện nay, thành nhà Hồ đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới, đây cũng là một trong 62 di tích quốc gia đặc biệt của nước ta. Theo Ban quản lý di tích thành nhà Hồ, nét độc đáo nhất chính là công trình này được xây dựng hoàn toàn bằng những khối đá kích thước lớn, có phiến dài tới hơn 6 m, khối lượng khoảng 20 tấn, được mài nhẵn và xếp chồng lên nhau. Đây chính là một trong những thành lũy bằng đá hiếm hoi vẫn còn sót lại tại Đông Nam Á.

Sử sách có ghi chép, Lê Đại Hành sinh năm 941 ở xã Xuân Lập, Thọ Xuân, Thanh Hoá. Cha mẹ mất sớm, Lê Hoàn sau đó làm con nuôi cho một vị quan nhỏ. Lớn lên, ông theo Nam Việt Vương Đinh Liễn và đã lập được nhiều chiến công. Khi Đinh Tiên Hoàng dẹp loạn 12 sứ quân và thống nhất đất nước sau lập nên cơ nghiệp Nhà Đinh. Ông đã được Đinh Tiên Hoàng phong là Thập Đạo tướng quân khi 30 tuổi. Sau khi cha con vua Đinh Tiên Hoàng qua đời, ông đã được lập làm vua, mở đầu cho triều Tiền Lê.

Thôn Gia Miêu, xã Hà Long, xưa kia gọi là Gia Miêu ngoại trang, thuộc tổng Thượng Bạn, huyện Tống Sơn, phủ Hà Trung, thuộc trấn Thanh Hoa. Nay thuộc xã Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, chính là quê hương của các vị chúa và vua triều Nguyễn.

Triều Hậu Lê là triều đại kéo dài nhất lịch sử phong kiến Việt Nam

Triều Hậu Lê là triều đại kéo dài nhất lịch sử phong kiến Việt Nam

Triều Hậu Lê được chia làm hai giai đoạn đó là Lê sơ và Lê trung hưng. Nhà Lê sơ kéo dài 99 năm, bắt đầu từ 1428 đến 1527. Nhà Lê trung hưng kéo dài trong vòng 256 năm, từ năm 1533 đến năm 1789. Triều đại Hậu Lê với tổng cộng 26 vua. Trong đó, nhà Lê sơ có 10 vua nhưng cũng có tài liệu chép 11 vua và nhà Lê trung hưng có tất cả 16 vua. Đây là triều đại phong kiến trải qua nhiều đời vua nhất trong sử Việt. Đây cũng chính là triều đại phong kiến “từ tay trắng dựng nên nghiệp lớn”, tồn tại lâu nhất trong lịch sử Việt Nam.

Triều Hậu Lê đã được thành lập sau khi Lê Lợi (tức Lê Thái Tổ) đứng lên lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Lam Sơn chiến thắng quân Minh. Sau đó, ông gạt bỏ vua bù nhìn Trần Cảo và lên làm vua. Triều đại kết thúc vào năm 1789 khi nhà Thanh đã phát binh đánh Đại Việt theo sự cầu viện của vua Lê Chiêu Thống.

Có tài liệu đã ghi triều đại này là nhà Lê, có tài liệu lại ghi là Hậu Lê để phân biệt với nhà Tiền Lê (980-1009) do vua Lê Đại Hành lập ra.

Tác giả: Vũ Thêm