Loại rau rẻ bèo vài nghìn một mớ lại là vị thuốc quý chữa nhiều bệnh, mẹ nhớ mua về cho cả nhà ăn

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại rau “trường thọ” nhờ chứa những dưỡng chất đặc biệt mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe, giúp phòng và trị nhiều loại bệnh trong đó có cả ung thư.

Y học Trung Quốc truyền thống quan niệm rằng rau dền có vị ngọt và mát, không độc, có thể bổ khí, loại bỏ nhiệt, loại bỏ viêm và thông đờm, có tác dụng lớn trong việc thanh nhiệt và giải độc, cải thiện tình trạng tiêu chảy và hỗ trợ tiêu hóa đặc biệt tốt.

Hạt rau dền rất cứng, ngọt, mát lạnh và không độc hại. Có thể làm sạch gan và nâng cao thị lực, giúp đại tiểu tiện thuận lợi, thông suốt. Bên cạnh đó, rau dền còn chứa hàm lượng lớn chất sắt, canxi, protein cùng nhiều loại vitamn như vitamin B1, B2… giúp tăng cường sức khỏe, tốt cho hệ tiêu hóa.

rau-den-co-tac-dung-chong-ung-thu-1

Đặc biệt rau dền có khả năng chống ung thư bao gồm cả ung thư tử cung, căn bệnh gây nguy hiểm đến tính mạng của rất nhiều phụ nữ. Nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Thuốc, Viện Hóa sinh biển, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã thực hiện nghiên cứu và phân lập các hợp chất tự nhiên có trong cây rau dền cơm ở Việt Nam.

Kết quả cho thấy loại rau này có chứa hợp chất AVE7 (3,4-seco-olean-12-en-4-ol-3,28-dioic acid) gây độc lên tế bào ung thư, bao gồm cả ung thư tử cung. Bên cạnh đó, các hợp chất peptide chống viêm trong rau dền cũng giúp ngăn ngừa ung thư. Các chất chống oxy hóa và kháng khuẩn trong hạt rau còn có thể bảo vệ tế bào khỏi những tổn thương dẫn đến ung thư.

Một số tác dụng khác của rau dền

Chống oxy hóa

Kết quả của nhiều nghiên cứu cho thấy rau dền có chứa một chuỗi peptit nhất định, có khả năng giảm tình trạng viêm sưng trên cơ thể. Đặc biệt, hàm lượng chất chống oxy hóa trong loại rau này còn gây ức chế hoạt động của các gốc tự do tấn công các tế bào khỏe mạnh.

Hỗ trợ phát triển răng và xương

rau den

Hàm lượng lớn canxi trong rau dền thuộc loại cơ thể dễ dàng hấp thụ, nó có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sự phát triển của răng và xương. Ngoài ra, rau dền còn rất giàu chất sắt, canxi và vitamin K, giúp thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, duy trì hoạt động bình thường của tim, tăng khả năng vận chuyển oxy, thúc đẩy chức năng tạo máu và ngăn chặn chuột rút ở các vùng cơ bắp.

Ngăn ngừa táo bón

Rau dền chứa rất nhiều chất xơ, hàm lượng này cao gấp 3 lần so với lúa mì. Chính vì vậy, thường xuyên ăn rau dền có thể cải thiện hệ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón hiệu quả.

Dùng nước ép rau dền còn giúp thải độc cơ thể nhanh chóng, giúp loại bỏ độc tố tích tụ trong các cơ quan nội tạng.

Giảm cân

Nhờ chứa nhiều chất xơ và vitamin mà rau dền có khả năng thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, từ đó loại bỏ mỡ thừa nhanh chóng. Nếu bạn đang có ý định giảm cân thì nên bổ sung rau dền vào thực đơn ăn kiêng mỗi ngày.

Giảm lượng đường trong máu

Theo các nghiên cứu, thường xuyên ăn rau dền có thể giúp ổn định lượng đường huyết trong máu, rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. Bên cạnh đó, những dưỡng chất trong thực phẩm này còn có khả năng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến lượng đường trong máu như béo phì, tim mạch.

Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Rau dền chứa một loại vitamin E có tên gọi là tocotrienol, giúp loại bỏ cholesterol xấu trong cơ thể và ngăn ngừa bệnh mạch vành. Bổ sung rau dền trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày là cách bảo vệ tim mạch luôn khỏe mạnh.

rau-den-chua-benh-2019-05-19-07-21

Tăng cường phát triển thể lực

Rau dền rất giàu protein, chất béo, carbohydrate, vitamin và khoáng chất nên được xem là thực phẩm bổ dưỡng, giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể. Hàm lượng chất carotene trong rau dền cao hơn 2 lần so với các loại quả hạt khác nên rất có lợi cho sức khỏe thể chất.

Một số bài thuốc, món ăn chữa bệnh từ rau dền

Giải độc do rắn cắn: Dùng lá tươi (hoặc rễ) với đường trắng xay nhuyễn hoặc nghiền nát rồi bôi lên vùng bị ảnh hưởng do rắn cắn. Mỗi ngày thực hiện hơn 3 lần như vậy.

Bệnh kiết lỵ: Sử dụng khoảng 60 gram lá rau dền đỏ, đun thành nước rồi ăn cả nước cả cái.

Bệnh lậu: Dùng 90 gram rau dền đỏ, nấu cùng với thịt lợn theo cách luộc thịt rồi cho rau vào, kiên trì ăn trong thời gian dài mới thấy được hiệu quả.

Sởi: Dùng khoảng 15 gram hạt dền đỏ, đun thành nước để uống như trà, 2 lần một ngày.

Bạch hầu: Dùng rễ cây rau dền khô nghiền thành bột nhỏ mịn, thêm chút đường tinh luyện ngậm nuốt dần vào trong họng.

Cháo rau dền tía (Tử hiện chúc): Rau dền tía 200gr rửa sạch, nấu lấy nước; rau nấu cháo với gạo lứt. Ăn khi đói. Dùng tốt cho phụ nữ trước và sau khi sinh con có hội chứng kiết lỵ; người cao tuổi viêm ruột, kết lỵ.

rau-den-do-5

Canh rau dền thịt lợn: Rau dền tía 60gr, thịt lợn nạc 60gr, nấu dạng canh. Dùng tốt cho người bị bướu giáp trạng lành tính.

Canh rau tập tàng: Dền cơm 100gr, rau dệu 50gr, ngọn lá mảnh cộng 50gr hay rau đay; nấu với bột canh, bột tôm hay nước cua. Tác dụng mát gan, thanh nhiệt, kích thích tiêu hóa.

Chữa sản hậu: Lá dền tía 50gr, rửa sạch, thái lát, nấu bỏ bã lấy nước, thêm gạo nếp nấu cháo ăn trong ngày.

Chữa đau mắt: Hạt dền cơm, hạt thảo quyết minh, liều lượng bằng nhau (10gr). Sắc nước uống. Chữa mắt đau có màng mộng.

Chữa phát ban: Rau dền 10gr, rễ hoặc lá lức 10gr, ké hoa vàng 8gr, rễ sắn dây 8gr, cỏ mần trầu 8gr, dây chiều 8gr, rau má 8gr, dây giác tía 8gr, kinh giới 6gr, cam thảo đất 6gr, bạc hà 4gr, gừng sống 2 lát. Sắc uống. Chữa sốt nóng thời kỳ đầu.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn