Bệnh thoái hóa đốt sống cổ là gì?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh thoái hóa đốt sống cổ là gì? Nguyên nhân gây ra bệnh thoái hóa đốt sống cổ ra sao? Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin qua bài viết dưới đây nhé!

Định nghĩa về bệnh thoái hóa đốt sống cổ?

Thoái hóa cột sống cổ là một trong những căn bệnh phổ biến của xã hội. Thoái hóa đốt sống cổ và lưng không chỉ ở những người già mà còn ở cả những người trẻ thường làm việc trong văn phòng, ít vận động hoặc phải cúi nhiều là bệnh thường gặp ở những người phải sử dụng nhiều động tác ảnh hưởng đến vùng đầu cổ.

Thoái hóa đốt sống cổ là sự thoái hóa không đặc hiệu và thường gặp của đốt sống, đĩa đệm cột sống và khớp cổ. Điều này có nghĩa là thoái hóa đốt sống cổ không phải là vấn đề của một đốt sống hoặc một đĩa đệm cụ thể. Đôi khi, thoái hóa đốt sống cổ có thể hình thành trên xương cột sống cổ.

Những thay đổi trong cột sống cổ có thể gây áp lực lên rễ thần kinh và tủy sống. Ví dụ khi xương sống đang tự lành, sự phát triển bất bình thường có thể thu hẹp ống sống và nén tủy sống trong đó.

9.benh-thoai-hoa-dot-song-co-la-gi-phunutoday.vn

Thoái hóa đốt sống cổ có thể xuất hiện ở hầu hết mọi người từ tuổi 60. Các yếu tố như béo phì, lối sống tĩnh tại, chấn thương vùng cổ hoặc viêm khớp nặng có thể góp phần gây ra chứng thoái hóa đốt sống cổ.

Các dấu hiệu điển hình của bệnh có thể dễ nhận thấy là cổ cứng nhắc khó xoay chuyển kèm với dấu hiệu đau, đau cổ sau đó lan xuống vai, đau ở các khớp cổ và vai, ngoài ra còn đau đầu không rõ nguyên nhân…Thoái hóa đốt sống cổ gây ra nhiều khó khăn trong sinh hoạt và lao động cho người bệnh. Tỷ lệ mắc bệnh đều gặp cả hai giới nam và nữ gần như ngang nhau.

Thoái hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không?

Trong số các vị trí khớp bị thoái hóa, thoái hóa đốt sống cổ hiện đang ngày càng phổ biến và có xu hướng trẻ hóa dần. Bệnh thường gặp ở những người lớn tuổi do tiến trình lão hóa tự nhiên của cơ thể, cộng với việc dinh dưỡng không đủ chất, ít vận động, thường xuyên nằm nghỉ ở một tư thế không tốt gây ảnh hưởng đến vùng cổ và vùng gáy.

Triệu chứng ban đầu của thoái hóa đốt sống cổ chỉ là hơi đau, khó chịu tại gáy và sẽ mau chóng hết cơn đau nếu được nghỉ ngơi nên nhiều người bệnh thường không chú tâm và xem nhẹ. Vậy thực chất thoái hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không nếu người bệnh cứ tiếp tục ỷ lại mà không có bất kỳ biện pháp điều trị nào?

Theo các chuyên gia, cơ thể con người vốn có một hệ thống báo động tuyệt vời, nhanh nhạy và kịp thời. Những cơn đau nhẹ xuất hiện nơi gáy chính là dấu hiệu cảnh báo đốt sống cổ đang có những vấn đề bất ổn và rất cần được can thiệp, bảo vệ ngay. Nhưng nếu không được quan tâm đúng mực, người bệnh sẽ có cảm giác đau, mỏi và buốt rất khó chịu, kéo dài liên tục trong ngày và thậm chí đau ngay cả khi ngủ và nghỉ ngơi.

Thoái hóa đốt sống cổ ngoài việc gây chèn ép các dây thần kinh dọc từ cổ xuống vai và toàn bộ cánh tay gây đau nhức, mỏi vai, tê mỏi cánh tay, bàn tay, ngón tay. Thoái hóa đốt sống cổ sẽ chèn ép thành động mạch làm giảm lưu lượng máu đến não, gây đau đầu và rối loạn tiền đình với những biểu hiện thường gặp như chóng mặt, buồn nôn, khó giữ thăng bằng, mắt nhìn mờ, đổ mồ hôi, dễ bị ngất…

Nguy hiểm hơn, thoái hóa đốt sống cổ nếu tiếp tục phát triển theo chiều hướng bất lợi có thể gây thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ có chèn ép tủy sống, nặng hơn có thể gây rối loạn cảm giác tứ chi, bại liệt tay (một hoặc cả hai tay), làm chèn ép rễ thần kinh, tủy… Với những biến chứng để lại như thế này, người bệnh chắc cũng đã có câu trả lời cho câu hỏi bệnh thoái hóa cột sống cổ nguy hiểm không?

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên, người bệnh cần có ý thức thăm khám ngay khi có những cơn đau nơi vùng cổ, gáy để có hướng điều trị kịp thời, tránh để lâu ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe xương khớp. Đồng thời, nên chăm sóc khớp một cách toàn diện vì những nghiên cứu gần đây cho thấy, bên cạnh sụn khớp, phần xương dưới sụn cũng đóng vai trò rất quan trọng trong tiến trình thoái hóa khớp.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn