Cảnh báo: 'Nạn' thu gom sổ bảo hiểm xã hội trái phép nhằm trục lợi giữa đại dịch Covid-19

( PHUNUTODAY ) - Vào chiều ngày 8/4, BHXH Việt Nam đã chính thức cảnh báo người dân về tình trạng thu gom sổ BHXH trái phép trên mạng xã hội trong những ngày gần đây. Cụ thể là trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Thu gom sổ bảo hiểm xã hội nhằm trục lợi trong mùa dịch Covid-19

Vào chiều ngày 8/4, BHXH Việt Nam đã chính thức cảnh báo người dân về tình trạng thu gom sổ BHXH trên mạng xã hội trong những ngày gần đây. Cụ thể, tại tỉnh Bình Dương, các đối tượng thậm chí đã lập trang Facebook mạo danh BHXH của tỉnh để rao mua sổ BHXH nhằm trục lợi bất chính.

BHXH tỉnh Bình Dương đã có công văn số 568/BHXH-VP về việc mạo danh tài khoản Facebook mang tên Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương nhằm trục lợi đợt dịch Covid-19 có nêu rõ: Trước thông tin lợi dụng dịch Covid-19, có tài khoản Facebook mạo danh cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) gom sổ bảo hiểm của công nhân để trục lợi. BHXH tỉnh Bình Dương đã cho tiến hành xác minh thông tin và đã thực hiện một số công việc có liên quan.

Theo đó, về các tài khoản Facebook mang tên BHXH tỉnh Bình Dương trên mạng: BHXH tỉnh Bình Dương khẳng định đến thời điểm hiện tại cơ quan không có và sử dụng tài khoản Facebook chính thức nào, điều đó chứng tỏ các tài khoản facebook lấy tên BHXH tỉnh Bình Dương đều là giả mạo (đính kèm ảnh nền tài khoản Facebook giả mạo) BHXH tỉnh chỉ sử dụng cổng thông tin điện tử duy nhất là: https://binhduong.baohiemxahoi.gov.vn.

  BHXH Việt Nam cảnh báo thông tin thu gom sổ BHXH trong mùa dịch Covid-19 là giả mạo

BHXH Việt Nam cảnh báo thông tin thu gom sổ BHXH trong mùa dịch Covid-19 là giả mạo

Theo công văn, BHXH tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo các Phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện, thị xem xét kỹ khi tiếp nhận các hồ sơ giải quyết chế độ BHXH đảm bảo đúng theo quy định của BHXH Việt Nam nhằm tránh các trường hợp giả mạo trục lợi, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Chuyển sổ BHXH cho người khác có thể tiếp tay cho hành vi phạm pháp luật 

Theo bà Đinh Thị Thu Hiền, Phó trưởng Ban Thực hiện chính sách BHXH (BHXH Việt Nam), trước dịch bệnh Covid-19 chia sẻ, xã hội đã diễn nhiều xáo trộn, gây ra nhiều khó khăn với người lao động, khiến họ có nguy cơ mất việc làm, giảm thu nhập.

Thế nhưng, nếu chuyển sổ BHXH cho người khác, sẽ ảnh hưởng không tốt đến quyền hưởng an sinh xã hội của chính bản thân người lao động. Vì họ phải nhận số tiền ít hơn số tiền BHXH họ xứng đáng được hưởng.

Trong trường hợp chưa đủ 12 tháng nghỉ việc mà họ có việc làm, tiếp tục đóng BHXH thì sổ BHXH cũ sẽ không là căn cứ để giải quyết hưởng BHXH 1 lần, khi đó tranh chấp giữa người lao động và người giữ sổ BHXH sẽ rất phức tạp.

Trao đổi với Báo Thanh Niên, Bà Hiền nói: "Trong xã hội không phải ai cũng may mắn có cuốn sổ BHXH làm vốn để giành cho mình. Tôi nghĩ, giai đoạn khó khăn này rồi sẽ qua, sổ BHXH nếu còn giữ được sẽ được sử dụng trong thời khắc khó khăn hơn sau này (chẳng hạn khi tuổi già). Do đó, cơ quan BHXH rất mong người lao động cân nhắc thận trọng để giữ lại tài sản này".

Đại diện BHXH Việt Nam kiên quyết, mọi hoạt động mua bán, thu gom sổ BHXH dù bất kể hình thức nào đều không hợp phát hóa và sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc. Các tài khoản Facebook mang tên cơ quan BHXH hay BHXH tỉnh Bình Dương để thực hiện hành vi trên đều là giả mạ

Bà Hiền cũng cho biết thêm: "Việc người lao động chuyển sổ BHXH cho người khác có thể tiếp tay cho hành vi phạm pháp luật và gây bất ổn trong xã hội, đặc biệt trong thời điểm toàn hệ thống chính trị đang tập trung cho phòng chống dịch".

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn