Chủ tịch nước: Biển của ta, ta cứ đánh bắt!

( PHUNUTODAY ) - Chủ tịch nước khẳng định với ngư dân: “Quốc gia nào cũng có chủ quyền. Chủ quyền biển đảo của chúng ta thì bà con cứ ra mà đánh bắt. Điều đó đã khẳng định rồi, không gì phải bàn”.

(Đời sống) - Trong chuyến công tác tại huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) chiều 15/4, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định với bà con ngư dân: “Quốc gia nào cũng có chủ quyền. Chủ quyền biển đảo của chúng ta thì bà con cứ ra mà đánh bắt. Điều đó đã khẳng định rồi, không gì phải bàn”.

[links()]

Tại buổi gặp mặt, nhiều ngư dân Lý Sơn đã chia sẻ với Chủ tịch nước về những khó khăn vướng mắc, những tâm tư nguyện vọng trong quá trình ra khơi đánh bắt hải sản ở ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa.

Ngư dân bày tỏ mong muốn có chính sách hỗ trợ riêng cho những ngư dân gặp rủi ro trên biển. Đảng, Nhà nước cần bảo vệ quyền hành nghề chính đáng cho ngư dân tại ngư trường thuộc chủ quyền Việt Nam; chỉ đạo các lực lượng cảnh sát biển kiểm ngư hỗ trợ hoạt động nghề cá của ngư dân.

Nhiều ngư dân kiến nghị Nhà nước cần khẩn trương đầu tư cơ sở chế biến thủy sản đông lạnh, bố trí vốn cho chương trình đưa điện lưới ra huyện đảo.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói chuyện với bà con ngư dân Lý Sơn
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói chuyện với bà con ngư dân Lý Sơn

Chia sẻ với những khó khăn của ngư dân, Chủ tịch nước hoan nghênh những thành quả lớn lao của ngư dân huyện đảo Lý Sơn, từ đời này qua đời khác, đã kiên trì bám biển, giữ vững ngư trường, mang lại nguồn lợi kinh tế không nhỏ cho đất nước, đồng thời khẳng định chủ quyền biên giới quốc gia.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương lòng quyết tâm bám biển của ngư dân Lý Sơn – những người con của đội hùng binh Hoàng Sa năm xưa.

Chủ tịch nước khẳng định với ngư dân: “Quốc gia nào cũng có chủ quyền. Chủ quyền biển đảo của chúng ta thì bà con cứ ra mà đánh bắt. Điều đó đã khẳng định rồi, không gì phải bàn”. Chủ tịch nước cũng căn dặn ngư dân khi ra biển đánh bắt nên đoàn kết, tượng trợ lẫn nhau vì chỉ có đi như thế mới làm ăn hiệu quả.

Chủ tịch nước cũng cho rằng, bên cạnh các chính sách đã ban hành, sắp tới sẽ ban hành thêm các chính sách mới để hỗ trợ kịp thời cho ngư dân bám biển, nhất là cơ chế cho các đội tàu cá đánh bắt xa bờ và động viên ngư dân tiếp tục bám giữ ngư trường truyền thống trên vùng biển, đảo quê hương để làm giàu từ biển và bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Trước đó một ngày, Chủ tịch nước cũng đã có buổi làm việc với bà con ngư dân xã Tam Quang, huyện Núi Thành và lực lượng Cảnh sát biển vùng 2  tỉnh Quảng Nam.

Làm người “phỏng vấn” trực tiếp ngư dân bám biển Hoàng Sa, các câu hỏi của Chủ tịch nước xoay quanh vấn đề vốn đóng tàu lớn và những khó khăn của ngư dân trong việc đánh bắt ngoài khơi.

Sau khi lắng nghe nguyện vọng của nhiều ngư dân, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang động viên người dân: “Câu chuyện làm nghề đánh bắt là nghề lâu dài cho nên bà con ngư dân cần gia công, đầu tư ngày càng bài bản hơn… Có khó khăn thì mình giải quyết. Mình bao gồm gia đình mình, dân làng mình, cả nhà nước. Thậm chí, có những quan hệ quốc tế để bàn bạc với nhau. Những vướng mắc khó khăn chắc rằng khó tránh khỏi nhưng không phải là bế tắc... Thái độ đúng đắn nhất là cô bác, anh chị kiên trì đeo bám ngư trường truyền thống của mình, đoàn kết với nhau trong nghiệp đoàn. Cố gắng xây dựng nghiệp đoàn cho tốt, đoàn kết tương trợ với nhau trên vùng biển xa...”. Ngoài ra, theo Chủ tịch nước, cần hết sức tiết kiệm để cải hoán tàu nhỏ thành tàu lớn.

Sau buổi nói chuyện với ngư dân Tam Quang, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát biển Vùng 2 (Cục Cảnh sát Biển Việt Nam). Tại đây, Chủ tịch nước nhấn mạnh, nhiệm vụ hàng đầu của Cảnh sát biển Vùng 2 là bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, phối hợp với các lực lượng kiên quyết bảo vệ các hoạt động của ngư dân, tuyên truyền, vận động ngư dân bám ngư trường, không từ bỏ ngư trường, tích cực cứu hộ, cứu nạn...

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển Vùng 2 tiếp tục phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, nắm chắc tình hình, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền; đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng ý chí quyết tâm; tăng cường huấn luyện về pháp luật; làm tốt công tác dân vận, nhất là đối với nhân dân vùng ven biển  và trên biển…

  • NQ (Tổng hợp)



 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn