Công binh mở đường tuần tra biên giới trên đỉnh Trường Sơn

( PHUNUTODAY ) - Trên độ cao hàng mét so với mặt nước biển, các lính thợ Lữ đoàn Công binh 249 (Binh chủng công binh) phải chống chọi với thời tiết khắc nghiệt để nối dài những tuyến đường tuần tra biên giới.

Trên độ cao hàng mét so với mặt nước biển, các lính thợ Lữ đoàn Công binh 249 (Binh chủng công binh) phải chống chọi với thời tiết khắc nghiệt để nối dài những tuyến đường tuần tra biên giới.

Đường tuần tra biên giới có rất nhiều gói thầu nằm chênh vênh trên đỉnh núi, quanh năm mây mù che phủ, mỗi cung đường khi thi công đều như đi xuyên trong mây. Có thể kể ra hàng loạt cung đường thuộc khu vực huyện Sốp Cộp (Sơn La), huyện Quan Sơn (Thanh Hoá), đỉnh Phu Vai Lai Leng, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An),… Hơn 7 giờ sáng nhưng khu lán trại của Lữ đoàn Công binh 249 vẫn chìm trong sương mù.
Đường tuần tra biên giới có rất nhiều gói thầu nằm chênh vênh trên đỉnh núi, quanh năm mây mù che phủ, mỗi cung đường khi thi công đều như đi xuyên trong mây. Có thể kể ra hàng loạt cung đường thuộc khu vực huyện Sốp Cộp (Sơn La), huyện Quan Sơn (Thanh Hoá), đỉnh Phu Vai Lai Leng, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An),… Hơn 7 giờ sáng nhưng khu lán trại của Lữ đoàn Công binh 249 vẫn chìm trong sương mù.

 

Do các tuyến đường này nằm trên độ cao hàng nghìn mét so với mặt nước biển nên quanh năm mây mù che phủ. Không ít nơi thỉnh thoảng mới có ánh nắng mặt trời vào lúc giữa trưa. Mây mù nên cuộc sống của lính thợ cũng gặp không ít khó khăn. Trong ảnh, lính thợ Công ty 319.1 mở tuyến tại dự án Đồn Biên phòng 501, tỉnh Thanh Hoá.
Do các tuyến đường này nằm trên độ cao hàng nghìn mét so với mặt nước biển nên quanh năm mây mù che phủ. Không ít nơi thỉnh thoảng mới có ánh nắng mặt trời vào lúc giữa trưa. Mây mù nên cuộc sống của lính thợ cũng gặp không ít khó khăn. Trong ảnh, lính thợ Công ty 319.1 mở tuyến tại dự án Đồn Biên phòng 501, tỉnh Thanh Hoá.

 

Vào mùa đông, dầu bị đóng băng, đơn vị thi công ở một số tuyến phải đun nóng dầu mới vận hành được máy móc.
Vào mùa đông, dầu bị đóng băng, đơn vị thi công ở một số tuyến phải đun nóng dầu mới vận hành được máy móc.

 

Khi trời hửng nắng, lính thợ Binh đoàn Trường Sơn khẩn trương đổ xi măng mặt đường.
Khi trời hửng nắng, lính thợ Binh đoàn Trường Sơn khẩn trương đổ xi măng mặt đường.

 

Đường tuần tra biên giới trong “biển mây” trên đỉnh Trường Sơn.
Đường tuần tra biên giới trong “biển mây” trên đỉnh Trường Sơn.

 

Theo lời kể của các lính thợ ở đỉnh Phu Vai Lai Leng, độ cao trên 2.700m, kể cả ban ngày khi nấu cơm vẫn “trên sống dưới khê” như thường, dưới đáy nồi gạo cháy thế nhưng bên trên vẫn sống, còn cả lõi gạo. Luộc trứng thì lòng trắng chín, còn lòng đỏ gần như còn nguyên. Ban đêm, nhiệt độ xuống thấp, các đơn vị phải đốt củi sưởi ấm trong lán trại mới ngủ được, quần áo phơi cả tuần… vẫn ướt do mây mù dày đặc. Trong ảnh, trưa nắng nhưng nồi cơm vẫn phải mang ra giữa đường nấu mới mong được bữa cơm… bớt sậm sật.
Theo lời kể của các lính thợ ở đỉnh Phu Vai Lai Leng, độ cao trên 2.700m, kể cả ban ngày khi nấu cơm vẫn “trên sống dưới khê” như thường, dưới đáy nồi gạo cháy thế nhưng bên trên vẫn sống, còn cả lõi gạo. Luộc trứng thì lòng trắng chín, còn lòng đỏ gần như còn nguyên. Ban đêm, nhiệt độ xuống thấp, các đơn vị phải đốt củi sưởi ấm trong lán trại mới ngủ được, quần áo phơi cả tuần… vẫn ướt do mây mù dày đặc. Trong ảnh, trưa nắng nhưng nồi cơm vẫn phải mang ra giữa đường nấu mới mong được bữa cơm… bớt sậm sật.

 

11 giờ 57 phút song mây và sương mù vẫn che kín một đoạn đường thuộc gói thầu dự án Đồn Biên phòng 505.
11 giờ 57 phút song mây và sương mù vẫn che kín một đoạn đường thuộc gói thầu dự án Đồn Biên phòng 505.

 

Một góc bản Cha Khót, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa, nơi đường tuần tra biên giới đi qua. (Theo QĐND)
Một góc bản Cha Khót, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa, nơi đường tuần tra biên giới đi qua. (Theo QĐND)

 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn