4 tính cách của cha mẹ âm thầm hủy hoại tương lai của con mà nhiều người không biết

07:09, Thứ hai 13/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn có những tính cách này hãy sửa ngay nếu không muốn vì mình mà hại cuộc sống của con.

Cha mẹ gia trưởng, hay thiên vị 

Nếu gia đình bạn có nhiều con, hãy nhớ yêu thương và hành xử với chúng thật khéo tránh để một đứa cảm thấy không được yêu thương. Sự thiên vị của cha mẹ khiến cho tình cảm giữa các con rạn nứt. Tuyệt đối không nên luôn miệng nói "Làm anh/ làm chị thì phải nhường em" mà hãy phân xử rõ ràng để các con hiểu anh chị em là yêu thương nhau. 

Nhiều cha mẹ còn coi trọng nam, nữ nên khiến con cái tổn thương. Việc cha mẹ thiên vị gây hại cho tất cả các con. Những đứa con được yêu chiều sẽ tự cho mình có đặc quyền, đòi hỏi. Còn những em bé bị thiệt thòi sẽ cảm thấy ghen tỵ với chính anh chị em của mình. Điều đó dẫn tới các con bất hòa không thương được nhau. 

Cha mẹ tránh can thiệp quá sâu vào chuyện của con

Cha mẹ tránh can thiệp quá sâu vào chuyện của con

Cha mẹ hay can thiệp sâu vào chuyện của con

Can thiệp quá sâu vào chuyện của con chính là triệt tiêu nghị lực của con. Do đó cha mẹ cần chú ý khi nuôi con hãy để con có quyền tự quyết, quyền tự do lựa chọn. Việc can thiệp sâu, làm thay con sẽ khiến con bị lệ thuộc trong cả tư duy lẫn hành động. 

Những suy nghĩ bị kìm kẹp khiến con ngột ngạt hoặc sẽ trở thành đứa trẻ yếu đuối ỷ lại không có tự giác và tự lập. Nhiều cha mẹ không ưng ý khi để con tự làm nên đã thay con như đi giày cho con, lấy đồ ăn cho con... ngay cả khi con đã biết làm. Điều đó dần dần khiến con cái thiếu tinh thần trách nhiệm và không biết chăm sóc người khác. Những đứa trẻ này lớn lên thường sẽ vô dụng hoặc ích kỷ, bất hiếu. 

Cha mẹ không thiên vị sẽ giúp các con biết yêu thương nhau hơn

Cha mẹ không thiên vị sẽ giúp các con biết yêu thương nhau hơn

Cha mẹ luộm thuộm

Luộm thuộm tưởng như chỉ ảnh hưởng tới thẩm mỹ nhưng sự thực thói quen này tác động tới sự nghiệp. Những người luộm thuộm sẽ khiến cho mọi việc không gọn gàng, nên hay bị rối rắm. Từ đó dẫn tới việc họ khó gặt hái thành công, khó có được uy tín sự tin tưởng từ người khác.

Sự luộm thuộm tưởng như không ảnh hưởng tới người khác nhưng lại rất ảnh hưởng, khi ở chung, khi sinh hoạt chung trong cộng đồng. Điều đó khiến con bạn bị xa lánh và bị đánh giá thấp. 

Cha mẹ phó mặc việc nuôi con cho người khác

Nhiều cha mẹ bận rộn nên phó mặc việc nuôi con cho ông bà, cho họ hàng và chỉ lo kiếm tiền coi như xong nhiệm vụ làm cha mẹ. Hành động này của cha mẹ khiến cho con trẻ lệch lạc tâm lý. Do đó dù bạn bận rộn cần người hỗ trợ nuôi con nhưng hãy nhớ trách nhiệm nuôi dạy chính phải thuộc về cha mẹ. Những đứa trẻ ở với ông bà hay cô dì chú bác thường không cảm giác an toàn như khi ở cùng cha mẹ. 

Những người họ hàng, ông bà thường chiều cháu hơn nhưng chính sự nuông chiều đó không tốt cho trẻ sau này. Cha mẹ nên là người gắn bó nhất với con và là người thường xuyên gần gũi chăm sóc con. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: