Đa số người Hà Nội đang ăn gà Trung Quốc?

( PHUNUTODAY ) - Tại các chợ ở Hà Nội có buôn bán gia cầm, đến 90% là gà có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Ông Diệp Kỉnh Tần, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, mỗi ngày cả trăm tấn gà thải loại từ Trung Quốc xâm nhập các tỉnh phía Bắc.

NLĐ trích lời ông Tần cho hay, chỉ riêng các chợ ở Hà Nội có buôn bán gia cầm, đến 90% là gà có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Trong khi đó, theo các trại chăn nuôi ở Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, giá gà trong nước bán tại các trại tiếp tục giảm mạnh từ 6 - 7 ngàn đồng/kg.

ga-Trung-Quoc-Phunutoday.vn.jpg
90% gà tại các chợ của Hà Nội có nguồn gốc Trung Quốc.

Hiện gà công nghiệp chỉ khoảng 23.000 đồng/kg, gà tam hoàng còn 29.000 đồng/kg. Với mức giá này, người chăn nuôi đang bị lỗ trên 10.000 đồng/kg đối với gà công nghiệp, gà tam hoàng lỗ 5.000 đồng/kg.

Trước đấy, như chúng tôi đã đưa tin, khi mua ga “siêu rẻ” từ chợ Hà Vĩ (Thường Tín, Hà Nội) về làm thịt, tiết gà màu thẫm loãng, gan đã bị vỡ nát, ruột dễ đứt nát đổi màu sẫm, mề gà không thể lột. Vì vậy, hầu hết những gà thải loại Trung Quốc nhập về Việt Nam khi làm thịt tiểu thương ở các chợ đều vứt bỏ toàn bộ nội tạng.

Theo thống kê của Chi cục quản lý thị trường Hà Nội, trong nửa đầu tháng 9/2012, đơn vị này đã bắt giữ hơn 17 tấn gà không rõ nguồn gốc, trong đó phần lớn được đưa về chợ Hà Vỹ tiêu thụ.

Một cán bộ của Chi cục Thú Y Hà Nội than rằng, mỗi ngày chợ Hà Vĩ bán ra hơn vạn con gà. Gà Trung Quốc rất khó kiểm soát. Nếu có đầy đủ giấy tờ chứng minh gà khỏe thì không xử phạt được. Đồng thời cảnh báo nguy cơ lây bệnh từ gà nhập ngoại bằng đường tiểu ngạch.

Thử mổ gà thải Trung Quốc: Nội tạng mục nát
  • P.V (tổng hợp)

[links()]

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn