Tại sao nhiều người thờ 5 loại hạt đậu trên ban Thần Tài, bạn đã biết cách dâng cúng hạt đậu chưa?

06:08, Thứ năm 02/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Hạt đậu trong phong thủy thể hiện sự giàu có sung túc mang lại may mắn.

Trong nền văn minh Á Đông, nông nghiệp là quan trọng nên ngũ cốc biểu trưng cho sự no đủ giàu có. Từ xa xưa các loại ngũ cốc gần gũi với đời sống là gạo, đậu ngô...

Trong tâm linh thờ cúng người ta thờ thần tài là cầu mong sung túc tốt lành, giàu có. Thần tài cai quản về kho khố mang lại may mắn và tiền bạc, thu hút tài lộc giúp gia chủ làm ăn tốt lành, gặp may mắn, thuận lợi. 

Chính vì thế nhiều người dâng cúng lễ vật trên ban thần tài để mong được giàu sang sung túc, làm ăn gặp nhiều thuận lợi may mắn. 

Ban thần tài thờ ngũ đậu

Ban thần tài thờ ngũ đậu

Ý nghĩa đặt 5 loại hạt trên ban thờ Thần Tài

Ngũ đậu trong thờ cúng gồm 5 loại hạt bắp (ngô), gạo, đậu xanh, đậu nành hoặc đậu phộng, đậu đen thể hiện đầy đủ cho ngũ hành kim mộc thủy hỏa thổ. Hơn nữa thờ cúng 5 hạt đậu thể hiện sự giàu có đầy đủ và sung túc. Đối với người kinh doanh, thờ Thần Tài là mong được gia hộ để bội thu, phát tài nên thờ 5 loại hạt này là mong kích hoạt nguồn năng lượng giàu có.

Trong thờ cúng của phương Đông cũng thường chọn thuận theo ngũ hành nên 5 loại hạt đậu biểu trưng cho ngũ hành. Hạt bắp, ngô tượng trưng cho hành Thổ. Hạt ngô giúp thu hút may mắn, giữ lại tài lộc và vận may không thất thoát. 

Ngũ đậu mang lại may mắn tài lộc

Ngũ đậu mang lại may mắn tài lộc

Hạt gạo Hạt gạo đại diện cho yếu tố “kim”, là hạt ngọc trời ban là loại ngũ cốc phổ biến nhất trong dân gian. Hạt gạo cũng thể hiện sự no đủ, tạo dựng nền móng cho tài lộc công danh sự nghiệp phát triển. Thơ cúng hạt gạo cầu mong giàu có, đủ đầy. 

Hạt đậu xanh đại diện cho yếu tố mộc. Đậu xanh trong tiếng Hán còn phát âm tương đồng với phước lành. Đậu xanh biểu trưng cho may mắn hạnh phúc giúp xua đuổi vận xui, hóa dữ thành lành. Vì thế nên trong ngũ hạt thì đậu xanh được cho là loại hạt may mắn. 

Đậu nành hoặc đậu phộng đại diện cho yếu tố hỏa trong ngũ hành mang lại tiền bạc, tạo sự bùng nổ trong làm ăn, mong gặp được vận may, làm ăn thuận lợi.

Đậu đen đại diện cho yếu tổ thủy. Trong phong thủy thì nước là yếu tố quan trọng, nước quản tiền bạc nên đậu đen giúp thu hút tài lộc, mang lại sự ấm no, đầy đủ cho gia chủ. 

Bởi thế thờ cúng bộ 5 loại hạt đậu cầu mong phước lành may mắn, làm ăn gặp nhiều thuận lợi mang lại giàu có tốt lành.

Cách thờ ngũ đậu trên ban Thần Tài

Để thờ ngũ đậu bạn có thể mua những hũ đã phối sẵn 5 loại hạt đậu. Hoặc bạn có thể mua các loại hạt đậu về xếp vào hũ hoặc đặt lên đĩa thờ.

Khi chọn hạt đậu để thờ thì chọn loại hạt mẩy to, không bị mối mọt, bị mốc. Trong quá trình thờ cúng nên chú ý xem hạt có bị ẩm mốc không thì nên thay để tránh phạm kỵ.

Thông thường hạt ngũ đậu trong bình bán sẵn có thể đã tẩm chống mốc nên để từ đầu năm tới hết năm mới thay. Tuy nhiên điều đó không nên. Bạn có thể mua những loại hạt dùng hàng ngày và chọn, sau đó khi đậu bị mọt thì nên thay mới giống như thay tỏi cúng thần tài hàng tuần hàng tháng vậy.

Bạn cũng có thể bày ngũ đậu trên đĩa thờ thông thường như bày cúng phẩm khác. Tùy theo cách bạn chọn bày trong hũ hay trong đĩa.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: ngũ đậu thần tài