Từ 1/7/2024: Tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục được nhận tiền từ 3-5 triệu hàng tháng đúng không?

17:23, Thứ năm 02/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Quyền lợi khi người dân tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục như thế nào hãy cùng tìm hiểu cụ thể thông qua bài viết dưới đây:

Tham gia BHYT 5 năm liên tục được trợ cấp 3-5 triệu đồng là thông tin sai sự thật

Trong thời gian gần đây, rất nhiều người dân trên cả nước đã sập bẫy kẻ gian thông qua việc mạo danh nhân viên BHXH, BHYT... nhiều người do thiếu thông tin và ít hiểu biết nên đã khiến cho kẻ gian có cơ hội lợi dụng và chiếm đoạt tiền bạc, tài sản của mình. Trong đó, đáng lưu ý đó chinh là thông tin từ nay trở đi người dân tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục sẽ được nhận tiền trợ cấp hàng tháng.

Nhiều người dân nhẹ dạ đã tin thông tin này là thật nên bị lừa đảo mất mát tiền bạc một cách đáng tiếc. Bởi vậy, cơ quan BHYT, BHXH cảnh báo người dân nên thận trọng với những tin đồn thất thiệt cần phải nắm rõ những quy định và mức hưởng của mình tránh để kẻ gian lợi dụng điểm yếu và sự cả tin của mình mà trục lợi. 

Có phải tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục được nhận trợ cấp tiền hàng tháng?

Có phải tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục được nhận trợ cấp tiền hàng tháng?

Ngoài ra, người dân khi đi khám chữa bệnh cũng cần lưu ý với hiện tượng kẻ gian mạo danh là người ở nơi bệnh viện vừa điều trị gọi điện thu tiền viễn phí. Như trường hợp của chị Nguyễn Thị Kim Oanh 39 tuổi ở TP.HCM khi đi khám chữa bệnh xuất viện ra về thì có người gọi điện tự nhận là nhân viên bệnh viện C yêu cầu thanh toán số tiền còn nợ viện phí gần 30 triệu đồng. Nhưng khi trao đổi lại với phía bệnh viện C thì họ xác nhận chị Nguyễn Thị Kim Oanh không hề nợ tiền viện phí của họ. 

Chính vì vậy, cơ quan BHXH đề nghị người dân chỉ cung cấp thông tin cá nhân hoặc nghe tư vấn các thủ tục hành chính qua các kênh chính thức của cơ quan BHXH. Trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, người dân báo ngay cho cơ quan Công an hoặc cơ quan BHXH nơi gần nhất để xử lý.

Tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục được nhận từ 3-5 triệu hàng tháng đúng không?

Tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục được nhận từ 3-5 triệu hàng tháng đúng không?

Quyền lợi khi tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục

Căn cứ theo Điểm c, Khoản 1, Điều 22 Luật BHYT sửa đổi bổ sung 2014 thì người tham gia BHYT sẽ được hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi đã đóng BHYT đủ 05 năm liên tục và có "Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm".

Để hiểu được "Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm" là gì? Người tham gia nên hiểu về nguyên tắc "cùng chi trả tiền khám chữa bệnh". Có nghĩa là BHXH sẽ tiến hành chi trả một phần và người khám chữa bệnh cũng sẽ phải chi trả một phần.

Như vậy, để được cấp "Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm" người khám chữa bệnh cần phải thỏa mãn 2 điều kiện:

Cảnh báo lừa đảo BHYT người dân nên biết kẻo thiệt thòi

Cảnh báo lừa đảo BHYT người dân nên biết kẻo thiệt thòi

- Đã tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên.

- Có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (mức lương cơ sở hiện tại là 1.800.000 đồng/tháng).

Lưu ý: khi đã được cấp "Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm" thì người tham gia BHYT sẽ không phải tiếp tục áp dụng cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh đến hết năm dương lịch.

* Tên nạn nhân đã được thay đổi

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Min Min