5 thói quen vô tình "rước" sỏi thận về người, rất nhiều người Việt mắc phải mà không biết

( PHUNUTODAY ) - Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tổn thương thận, trong đó, một số thói quen hàng ngày có thể ảnh hưởng hưởng đến cơ quan này. Hãy bỏ ngay những thói quen sau đây:

Ngồi lâu một chỗ, ít vận động

thoi quen gay benh soi than-phunutoday

Hoạt động thể chất giúp cải thiện huyết áp và đảm bảo duy trì sức khỏe thận,trạng thái tĩnh làm cơ thể không được kích hoạt, thận làm việc thiếu năng động hơn, dẫn đến việc tống các chất cặn bã ra ngoài gặp nhiều khó khăn.

Lạm dụng thuốc nhuận tràng

Thuốc nhuận tràng đã tồn tại từ rất lâu và dường như nhiều người có thói quen lạm dụng hoặc sử dụng sai loại thuốc này. Ở những người lớn tuổi, để đối phó với chứng táo bón họ có thói quen uống thuốc nhuận tràng hằng ngày. Tuy nhiên, lạm dụng loại thuốc này có thể cản trở khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng thuốc và làm mất cân bằng điện giải, có mối liên quan đến sỏi thận,.

Nhịn ăn sáng

Với áp lực công việc và gia đình, nhiều người không có thời gian ăn sáng và cũng có người vì sợ béo mà nhịn ăn sáng. Tuy nhiên, thói quen tưởng vô hại này lại là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh sỏi thận, mật.

Cơ thể sau khi trải qua một đêm dài nghỉ ngơi, cần bổ sung năng lượng. Túi mật sẽ bài tiết dịch mật vào buổi sáng để thực hiện tiêu hóa thức ăn. Nếu không ăn sáng, mật sẽ không có thức ăn để tiêu hóa, dịch mật sẽ ở trong túi mật lâu hơn. Tình trạng này kéo dài, dịch mật sẽ tích tụ trong túi mật và kết tủa thành sỏi.

Bởi vậy, dù bận rộn đến đâu bạn cũng đừng quên bữa sáng. Ăn giảm thịt, tăng rau xanh và trái cây.

Nhịn tiểu

Mọi người không nên nhịn tiểu, cần tránh để nước tiểu tồn lưu trong bàng quang. Nhịn tiểu là một thói quen không tốt cho sức khỏe nhất là có thể gây ra nguy hại cho thận của bệnh nhân. Nước tiểu được chứa trong bàng quang, trong khu vực xương chậu và được hỗ trợ bởi cơ xương chậu, chứa nước tiểu từ khi nhận cho đến khi nước tiểu được phóng thích ra bên ngoài.

Nhịn tiểu lâu, thường xuyên không chỉ gây hậu quả nặng nề như nhiễm trùng tiểu, bệnh lý về thận, sỏi thận, bàng quang, đường tiết niệu, làm giảm chức năng sinh lý… Trong đó vỡ bàng quang được coi là nguy hiểm nhất, nếu không được phát hiện và phẫu thuật kịp thời sẽ nguy hại sức khỏe.

Thức khuya

Chu kỳ ngủ, thức giúp điều chỉnh, phối hợp với các chức năng thận. Bạn thiếu ngủ, quá trình này sẽ bị gián đoạn và tăng nguy cơ tổn thương, chức năng thận suy giảm cũng gián tiếp tăng nguy cơ hình thành sỏi.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn