Hành động mới xâm phạm trái phép của TQ ở Hoàng Sa

( PHUNUTODAY ) - Mạng "Tin tức Trung Quốc" vừa đưa tin phòng khí tượng của "thành phố Tam Sa" ngày 8/10 đã chính thức được thành lập tại đảo Vĩnh Hưng thuộc quần đảo Tây Sa, tức đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Mạng "Tin tức Trung Quốc" (có địa chỉ www.ecns.cn) ngày 10/10 đưa tin phòng khí tượng của "thành phố Tam Sa" ngày 8/10 đã chính thức được thành lập tại đảo Vĩnh Hưng thuộc quần đảo Tây Sa, tức đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Đây lại là một hành động mới xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đơn vị hành chính thuộc quyền   quản lý của thành phố Đà Nẵng. Mạng tin trên dẫn tuyên bố của Cục Khí tượng Trung Quốc cho biết, phòng khí tượng
Đây lại là một hành động mới xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đơn vị hành chính thuộc quyền quản lý của thành phố Đà Nẵng. Mạng tin trên dẫn tuyên bố của Cục Khí tượng Trung Quốc cho biết, phòng khí tượng "thành phố Tam Sa" được thành lập trên cơ sở các đài khí tượng quần đảo Hoàng Sa, Trung Sa, Nam Sa (tức quần đảo Trường Sa của Việt Nam), đảm nhiệm các nghiệp vụ về quan trắc bầu trời, mặt đất, radar, mưa axít, bức xạ, tia cực tím, định vị chớp, dự báo khí tượng, xây dựng và bảo vệ hệ thống mạng quan trắc trên các đảo và phát thanh sóng ngắn cảnh báo khí tượng hải dương…

 

Phòng Khí tượng
Phòng Khí tượng "thành phố Tam Sa" mới được thành lập sẽ hoạt động dưới sự quản lý của cục khí tượng tỉnh Hải Nam và chính quyền "thành phố Tam Sa", trong đó chủ yếu dưới sự lãnh đạo của cục khí tượng tỉnh Hải Nam; thực hiện các chức trách pháp định của cơ quan chủ quản khí tượng khu vực hành chính này, quản lý trạm quan trắc khí tượng trong khu vực, đồng thời phụ trách quản lý nghiệp vụ khí tượng, công tác dịch vụ tương ứng.

 

Bộ Ngoại giao Việt Nam nhiều lần khẳng định hoạt động ở khu vực hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà không được sự đồng ý của   Việt Nam là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam. Và dù Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia (10/8) đã bày tỏ: TQ mong muốn làm việc với Indonesia và các quốc gia ASEAN khác để thực hiện đầy đủ DOC, xây dựng niềm tin lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác, duy trì hòa bình và sự ổn định trên Biển Đông và làm việc theo các nguyên tắc và tinh thần của DOC, trên cơ sở đồng thuận, hướng tới việc áp dụng một bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) nhưng trong 2 tháng qua, TQ liên tiếp có những hoạt động xâm phạm chủ quyền láng giềng Việt Nam.
Bộ Ngoại giao Việt Nam nhiều lần khẳng định hoạt động ở khu vực hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà không được sự đồng ý của Việt Nam là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam. Và dù Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia (10/8) đã bày tỏ: TQ mong muốn làm việc với Indonesia và các quốc gia ASEAN khác để thực hiện đầy đủ DOC, xây dựng niềm tin lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác, duy trì hòa bình và sự ổn định trên Biển Đông và làm việc theo các nguyên tắc và tinh thần của DOC, trên cơ sở đồng thuận, hướng tới việc áp dụng một bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) nhưng trong 2 tháng qua, TQ liên tiếp có những hoạt động xâm phạm chủ quyền láng giềng Việt Nam.

 

Theo Tân hoa xã, sáng ngày 1/10 quốc kỳ Trung Quốc lần đầu tiên đã được kéo lên theo tiếng quốc ca kỷ niệm lần thứ 63 năm Quốc khánh Trung Quốc tại đảo Vĩnh Hưng (thực chất là đảo Phú Lâm của Việt Nam) được gọi là
Theo Tân hoa xã, sáng ngày 1/10 quốc kỳ Trung Quốc lần đầu tiên đã được kéo lên theo tiếng quốc ca kỷ niệm lần thứ 63 năm Quốc khánh Trung Quốc tại đảo Vĩnh Hưng (thực chất là đảo Phú Lâm của Việt Nam) được gọi là "thành phố Tam Sa" được thành lập trái phép hồi giữa năm nay.

 

Tin ghi rõ
Tin ghi rõ "Quân, dân, cán bộ, viên chức và các ngư dân đã tham gia lễ kỷ niệm tại quảng trường trước tòa nhà thị ủy và chính quyền thành phố." Tin còn dẫn lời Thị trưởng thành phố Tam Sa Tiêu Kiệt khẳng định thành phố này sẽ luôn đặt công tác bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia lên vị trí hàng đầu.

 

 Giữa tháng 9 vừa qua, việc Trung Quốc lập mạng thông tin trên đảo của Việt Nam mhằm bao phủ mạng lưới thông tin tại các đảo và vùng biển thuộc
Giữa tháng 9 vừa qua, việc Trung Quốc lập mạng thông tin trên đảo của Việt Nam mhằm bao phủ mạng lưới thông tin tại các đảo và vùng biển thuộc "thành phố Tam Sa" một lần nữa vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam. Theo quy hoạch kể trên, tỉnh Hải Nam sẽ xây mới 51 trạm thông tin tại các đảo, 104 trạm trên các tàu và 8 tuyến cáp quang vượt biển. Hiện nay, quy hoạch này đang trong quá trình chỉnh sửa hoàn thiện.

 

Bất chấp các phản đối và lo ngại, Trung Quốc lại lập 31 dự án phát triển phi pháp ở
Bất chấp các phản đối và lo ngại, Trung Quốc lại lập 31 dự án phát triển phi pháp ở "Thành phố Tam Sa" - nơi thuộc chủ quyền Việt Nam - Tân Hoa xã ngày 21/9 đưa tin. Được biết, tổng số vốn đầu tư cho các dự án này trị giá 13,3 tỷ nhân dân tệ (2,1 tỷ USD). Con đường mang tên Bắc Kinh do Trung Quốc xây phi pháp trên đảo Phú Lâm của Việt Nam - Ảnh: Hnjy.com.cn

 

Trước đó, ngày 20/9 tờ China Daily cho hay, một công ty xây dựng và một công ty du lịch của TQ được thành lập trong tháng 8 và 9 để đầu tư   và kinh doanh trên địa bàn
Trước đó, ngày 20/9 tờ China Daily cho hay, một công ty xây dựng và một công ty du lịch của TQ được thành lập trong tháng 8 và 9 để đầu tư và kinh doanh trên địa bàn "Tam Sa". Hai doanh nghiệp này đều có trụ ở ở Hải Nam và hiện hoạt động chủ yếu tại thủ phủ Hải Khẩu. Hiện có khoảng 1.000 cư dân Trung Quốc sống trên đảo Phú Lâm. Họ cũng đang đóng hai con tàu để đi lại giữa các đảo trong quần đảo. Giới quan sát quốc tế nhận định, TQ đang thực hiện chiến lược chiếm dần các đảo trên biển Đông, trước hết là xây dựng đảo Phú Lâm.

 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn