Bạn đang nuôi con ở cấp độ nào trong 6 cấp độ này? Điều đó sẽ quyết định tương lai của con bạn

06:06, Thứ hai 29/04/2024

( PHUNUTODAY ) - Mỗi người có một cách nuôi dạy con khác nhau và tùy theo mỗi cấp độ mà bạn có những đứa con khác nhau.

Trong 6 cấp độ nuôi con dưới đây thì bạn đang áp dụng cấp độ nào nhé?

Cấp độ 1: Bạn sẵn sàng chi tiền chăm sóc con cái.

Sinh con là phải nói tới chi phí. Việc cha mẹ sẵn sàng chi tiền vì con là điều thường thấy. Hầu hết cha mẹ đều sẵn sàng chi trả để con trẻ có được môi trường học tập giáo dục tốt nhất. Ở cấp độ này thì trẻ muốn gì cũng được, chỉ cần có lợi cho trẻ thì bố mẹ đều sẵn sàng mua. Nhiều cha mẹ tin rằng chi tiền cho con là tình yêu thương dành cho con cái. Ở cấp độ này, cha mẹ cũng có thể dùng tiền để rèn luyện thói quen ứng xử cho trẻ, chẳng hạn như khen thưởng những việc trẻ làm tốt và khuyến khích sự nỗ lực, tiến bộ của trẻ.

Cấp độ 2: Bạn sẵn sàng dành thời gian cho con cái.

Nhiều cha mẹ bận bịu không có thời gian cho con nhưng nhiều người chấp nhận cắt giảm một số hoạt động để dành thời gian cho con. Những bậc cha mẹ này dù bận rộn tới đâu cũng cố gắng dành thời gian cho con theo lịch và kế hoạch lên sẵn. Dành thời gian cho con để có thể cùng con vui chơi, lắng nghe con, thấu hiểu con và cùng nhau chia sẻ tình cảm.

Cấp độ nuôi con quyết định tương lai của trẻ sau này

Cấp độ nuôi con quyết định tương lai của trẻ sau này

 Những bậc cha mẹ này có thể sẽ cùng sở thích, cùng con tham gia nhiều vấn đề, cảm nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của cha mẹ. Trong cấp độ này cha mẹ và con cái có thể sẵn sàng giao tiếp, gia đình hòa thuận ấm cúng. 

Cấp độ 3: Đặt mục tiêu và định hướng học tập cho trẻ

Cấp độ giáo dục gia đình thứ ba có nghĩa là cha mẹ bắt đầu đặt ra những mục tiêu và định hướng học tập cụ thể cho tương lai của con mình. Ở cấp độ này thì cha mẹ và con cùng nhau bàn bạc và đưa ra hoạch định cụ thể, theo dõi tiến bộ của con, bạn cũng cho con những lời động viên, hướng dẫn con kịp thời. Ở đây cha mẹ cũng hướng dẫn con theo đuổi sở thích, bồi dưỡng cho con sự phát triển đa dạng. 

Cấp độ 4: Học tập phương pháp giáo dục khoa học

Ở cấp độ này cha mẹ tìm hiểu và học tập phương pháp giáo dục hiện đại phù hợp để nuôi con. Theo đó cha mẹ không phàn nàn việc con nghịch, không kiểm soát quá chặt mà tích cực quan tâm đến các biểu hiện và nguyên nhân vấn đề của con, đồng thời chủ động can thiệp, khắc phục. 

Những bậc cha mẹ này sẽ tìm hiểu kinh nghiệm và những lý thuyết giáo dục con, mở rộng kiến thức để nuôi dạy con tốt hơn.Những cha mẹ này sẽ chủ động tìm hiểu kỹ năng và chú ý giao tiếp cùng  phụ huynh khách để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và giúp con phát triển tốt hơn.

Cấp độ 5: Hoàn thiện bản thân

Khi sinh con chúng ta sẽ nhận thấy nuôi con là một quá trình cha mẹ cũng tự học hỏi và tự lớn lên. Do đó khi có con nhiều người sẽ học cách hoàn thiện bản thân để trở nên tốt hơn để giáo dục con tốt hơn. Cha mẹ hiểu bản thân mình muốn con ra sao thì cha mẹ phải trở thành kiểu người đó trước. Ở cấp độ này, cha mẹ dạy con bằng lời nói và việc làm. Ở cấp độ này, phụ huynh có thể nâng cao trình độ lý thuyết giáo dục bằng cách học tâm lý, giáo dục và các kiến thức môn học liên quan khác. Cha mẹ cũng tham gia nhiều khóa học bài giản để có thêm kiến thức nuôi dạy con từ chuyên gia. Cha mẹ cũng có thể suy ngẫm về phương pháp và hiệu quả giáo dục của mình, liên tục điều chỉnh và cải tiến, nâng cao năng lực.

Cấp độ 6: Hỗ trợ trẻ trở thành con người thật của mình

Ở cấp độ này cha mẹ hiểu rằng mỗi đứa trẻ là duy nhất, họ chú trọng sự khác biệt cá nhân cũng như nhu cầu phát triển của chúng. Cha mẹ hãy làm gương, cố gắng hết sức để khuyến khích con trở thành phiên bản tốt nhất của chính chúng chứ không ép chúng theo một khuôn mẫu nào. Cấp độ này cha mẹ là người khuyến khích trẻ bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc một cách tự do, tôn trọng sự lựa chọn và quyết định của trẻ, đồng thời cho trẻ không gian và cơ hội phát triển.

Trong cấp độ này cha mẹ giữ vai trò là người hỗ trợ con khám phá điểm mạnh, chuyên môn bản thân, giúp con nuôi dưỡng tự trọng. Cha mẹ hỗ trợ để con tìm thấy vị trí và giá trị của bản thân khi lớn lên.

Cấp độ nào con cái đó

Mỗi cấp độ giáo dục tương đương với một môi trường một cách giáo dục nuôi dạy. Tùy theo cấp độ sẽ có những đứa trẻ khác nhau.  Với mỗi cha mẹ thì sự tin tưởng và tôn trọng bên trong là mảnh đất tốt nhất để nuôi dạy con cái. Cha mẹ là những người đồng hành, và là nơi trú ẩn an toàn cho trẻ, trẻ sẽ lớn lên hạnh phúc và tràn đầy yêu thương, không tổn thương, không có cái nhìn lệch lạc về thế giới, không có những đau thương tâm lý. Sự tiến bộ dần dần của giáo dục gia đình đòi hỏi sự nỗ lực và trưởng thành không ngừng của cha mẹ cũng như sự hỗ trợ và hiểu biết lẫn nhau giữa các thành viên. 

Nếu bạn đang ở các cấp độ khác nhau hãy mở rộng kiến thức của mình để nuôi dạy con tốt hơn. Con cái là niềm hạnh phúc của cha mẹ vì thế đầu tư giáo dục con cái chính là đầu tư cho tương lai. Những năm tháng thơ ấu của con nếu chúng ta bỏ qua thì sẽ là mãi mãi nuối tiếc. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên