Đừng dại đánh thức con trước 6 giờ khiến trẻ lùn tịt so với bạn bè cùng trang lứa

( PHUNUTODAY ) - Bí quyết để bé có một chiều cao vượt trội đó chính được ngủ đủ giấc. Việc cha mẹ thường xuyên cho con thức khuya dậy sớm sẽ khiến bé giảm phát triển chiều cao.

Cặp đôi vợ chồng anh Trương người Lệ Giang, Trung Quốc đã chia sẻ câu chuyện của mình trên mạng xã hội để mọi người rút kinh nghiệm. Chuyện là anh Trương cao 1m72, người vợ cao 1m65. Đối với một cặp vợ chồng người Châu Á thì chiều cao này là hoàn toàn ổn. Nhưng anh Trương không hiểu tại sao chiều cao của con anh ngày càng đuối. Nếu không muốn nói  là lùn hơn cho so với chiều cao bình thường rất nhiều.

Khi con của anh tới tuổi học mầm non cháu thấp bé hơn so với các bạn cùng lớp rất nhiều, nên vợ chồng anh Trương vội vàng đưa con tới gặp bác sĩ.

Theo thông tin ban đầu từ bác sĩ điều tra về thói quan sinh hoạt của bé thì biết được con của anh Trương ngủ rất ít. Lúc đầu, anh Trương khi ấy thấy làm rất lạ lùng vì chuyện chiều cao sao lại liên quan đến giấc ngủ. Nhưng cuối cùng thì anh biết, con trai anh thường khó ngủ vào buổi đêm. Sáng ra, khi cháu đang ngủ say thì lại được bố mẹ bắt thức dạy vệ sinh và ăn bữa sáng để kịp tới trường học.

Trẻ ngủ đủ giấc tăng chiều cao

Trẻ ngủ đủ giấc tăng chiều cao

Theo các chuyên gia cho biết “Các kích thích tố trong cơ thể con người được giải phóng tại các thời điểm cụ thể vào buổi tối, bao gồm cả hoóc môn tăng trưởng làm tăng tốc độ phát triển chiều cao. Hormon tăng trưởng thường được tiết ra bắt đầu từ lúc 10 giờ vào buổi tối và đến 6 giờ sáng, trong đó khoảng 23h-1h là đỉnh cao của việc tiết hormon tăng trưởng.”

Để phát triển chiều cao tốt một đứa trẻ ngủ sâu sẽ nhận được nhiều hormon nhất, thân người cũng sẽ dài ra trong lúc này. Khi cha mẹ thường xuyên dánh thức con trước 6 giờ sáng không chỉ khiến cho trẻ ngủ không đủ 8 tiếng mà còn làm đứt cơ hội nhận hormone tăng trưởng trong giấc ngủ của trẻ.

Khi một em bé không ngủ đủ giấc sẽ chịu tác động tâm lý rất nhiều, trẻ thwognf mệt mỏi cáu gắt và không muốn vận động, khả năng tập trung tư duy cũng giảm sút.

Các chuyên gia khuyến cáo trẻ ngủ bao nhiêu là đủ?

0-6 tháng: Với em bé sơ sinh thì đây giai đoạn yên tĩnh nhất trong trong cuộc sống của một đứa trẻ. Một em bé sơ sinh thường khoảng 16-20 tiếng mỗi ngày. Tuy nhiên, số giờ ngủ có thể dao động ở mỗi bé.

Đừng đánh thức con trước 6 giờ

Đừng đánh thức con trước 6 giờ

Trẻ từ 6-12 tháng: Trong giai đoạn này trẻ lớn hơn và thức nhiều hơn, bởi trẻ bắt đầu khám phá thế giới xung quanh mình. Trung bình một em bé giai đoạn này thường ngủ từ 12 tới 15 tiếng, với một giấc ngủ ngắn khoảng 3 tiếng buổi chiều.

1-3 tuổi: Trong thời gian này bé hoạt động nhiều và khám phá thế giới xung quanh nhiều. Bé thường ngủ khoảng 12 tiếng, với 2-3 tiếng ngủ trưa.

3-5 tuổi: Trong giai đoạn này con bắt đầu tìm hiểu rất nhiều thứ xung quanh mình nên giờ ngủ của bé giảm. Trung bình thời gian ngủ tối thiểu cho bé giai đoạn này nên là 12 tiếng.

5 tuổi trở lên: Giai đoạn này trẻ đã trưởng thành như một người lớn, nên thời gian ngủ có thể giảm, nhưng cần đảm bảo bé ngủ được từ 10-12 tiếng mỗi ngày.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn