Bé trai 2 tuổi nguy kịch, phải ghép gan vì sai lầm của mẹ khi bé sốt

( PHUNUTODAY ) - Bé trai 2 tuổi người Phú Thọ rơi vào tình trạng hôn mê sâu, suy gan nặng do sai lầm của mẹ khi cho con sử dụng thuốc hạ sốt.

Gần đây, tại Khoa Cấp cứu  của Trung tâm sản Nhi Phú Thọ đã tiếp nhận bệnh nhi Trần Văn D mới 2 tuổi, sống tại huyện Thanh Sơn, Phú Thọ. Bé Trần Văn D nhập viện với những biểu hiện ngộ độc thuốc Paracetamol do sử dụng quá liều.

Theo thông tin ban đầu từ người nhà bệnh nhân thì bé Trần Văn D đã bị sốt cao từng cơn liên tục 4 ngày, kèm theo đó là tình trạng khò khè. Nên bé của bé đã tiến hành cho con uống thuốc hạ sốt mẹ Paracetamol 500mg x 4 viên/ngày. Bé đã uống liên tục 4 ngày dù gia đình chưa có chỉ định trực tiếp của vị bác sĩ nào mà chỉ cho con uống theo thói quen.

Nhưng bé Trần Văn D không có dấu hiệu suy giảm, mà ngày càng nặng hơn. Bé có biểu hiện lơ mơ, mệt lả, khó thở, sốt 38 độ... gia đình đã đưa đến bệnh viện cấp cứu. Khi tiếp nhận bệnh nhân Trần Văn D các bác sĩ đã tiến hành kiểm tra phát hiện tim bệnh nhi đập nhanh, phổi thông khí kém, gan to dưới bờ sườn 2 cm và được chẩn đoán suy hô hấp toan chuyển hóa nặng trên bệnh nhi viêm phổi và ngộ độc paracetamol.

Bé 2 tuổi suy gan vì thuốc hạ sốt bừa bãi

Bé 2 tuổi suy gan vì thuốc hạ sốt bừa bãi

Do tình trạng của bé Trần Văn D quá nạng nên các bác sĩ đã tiến hành thuyên chuyển lên tuyến trên len khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, tại đây bệnh nhi Trung Ương. Tại đây, bé Trần Văn D được đặt ống nội khí quản, thở máy, rửa dạ dày, bù nước, đồng tử 2 bên co nhỏ, phản xạ ánh sáng kém, tim nhịp nhanh, triệu chứng suy gan cấp, rối loạn đông máu nặng, men gan tăng cao...

Theo cách bác sĩ điều trị cho bé chuẩn đoán thì bệnh nhân Trần Văn D phải tiến hành ghép gan gấp nếu không sẽ nguy hiểm tới tính mạng. Đây cũng là lời cảnh báo cho các bà mẹ co con nhỏ không nên tùy ý sử dụng thuốc hạ sốt cho con.

Lưu ý khi dùng thuốc hạ sốt cho trẻ

Theo các chuyên gia do sốt là một phản ứng có lợi có lợi cho cơ thể nên các bác sĩ khuyên cha mẹ chỉ nên sử dụng thuốc hạ sốt cho bé khi trẻ sốt trên 38oC. Trên thị trường có nhiều loại thuốc có thể sử dụng cho trẻ, trong đó Acetaminophen và Ibuprofen là thông dụng, an toàn nhất, giúp bé dễ chịu hơn và giảm thân nhiệt khoảng 1 - 1,5oC.

Khi sử dụng thuốc cho con các mẹ nên cho chỉ định của bác sĩ

Khi sử dụng thuốc cho con các mẹ nên cho chỉ định của bác sĩ

Mẹ tuyệt đối không sử dụng Aspirin cho bé vì có thể gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng như hội chứng sưng phù ở gan và não.

Khi sử dụng thuốc hạ sốt liều lượng của Acetaminophen và Ibuprofen nên tính theo cân nặng của trẻ, không nên tính theo tuổi.

Mẹ không nên phối hợp nhiều loại thuốc hạ sốt cho trẻ vì sẽ làm tăng nguy cơ kích ứng dạ dày, xuất huyết tiêu hoá,...

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn