Petrolimex lấn sân trong khi họp cứu Vinalines

( PHUNUTODAY ) - Hội đồng quản trị Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa quyết định thành lập Tổng công ty Vận tải thủy Petrolimex (PG Tanker), chính thức "lấn sân" Vinashin và Vinalines.

Đời sống) - Hội đồng quản trị Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa quyết định thành lập Tổng công ty Vận tải thủy Petrolimex (PG Tanker), chính thức "lấn sân" Vinashin và Vinalines.

[links()]
Đây là tổng công ty chuyên ngành đầu tiên được thành lập theo tiến trình tái cấu trúc Petrolimex đã được Bộ Công Thương và Thủ tướng chỉ đạo.
 
Vốn điều lệ của PG Tanker là 1.500 tỷ đồng, hoạt động trong các lĩnh vực vận tải xăng dầu đường sông, đường biển, viễn dương; các dịch vụ về hàng hải; sửa chữa và đóng mới phương tiện vận tải thủy…PG Tanker là công ty TNHH do Petrolimex sở hữu 100% vốn điều lệ, trực thuộc Petrolimex; hoạt động theo hình thức công ty mẹ - con theo quy định của Luật Doanh nghiệp và phù hợp với điều lệ Petrolimex.
 
Ông Nguyễn Anh Dũng được Hội đồng Quản trị Petrolimex bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Thành viên kiêm Tổng giám đốc PG Tanker.
Ban lãnh đạo PG Tanker trong ngày ra mắt 16/2.
Ban lãnh đạo PG Tanker trong ngày ra mắt 16/2.
PG Tanker có các công ty con là các công ty cổ phần vận tải xăng dầu Vipco, Vitaco; vận tải và dịch vụ Petrolimex Hải Phòng (PTS Hải Phòng), vận tải xăng dầu đường thủy Petrolimex (PJTACO) và cảng Cửa Cấm (Hải Phòng)…. Đơn vị này hiện sở hữu đội tàu chở xăng dầu thành phẩm lớn nhất Việt Nam.
 
Vào tháng 9/2011, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ tháng 9, diễn ra trong hai ngày 25 và 26/9 trong đó yêu cầu các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước tập trung vốn đầu tư vào các ngành nghề sản xuất, kinh doanh chính, không để đầu tư ngoài ngành, nhất là các lĩnh vực tài chính, bảo hiểm, bất động sản, chứng khoán.
 
Trước đó, Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương cũng có bản báo cáo liên quan đến tình trạng đầu tư ra ngoài ngành vẫn tiếp diễn ở các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước. Cụ thể, trong số 31 doanh nghiệp và ngân hàng nằm trong diện khảo sát, có tới 21 đơn vị vẫn đầu tư ra ngoài lĩnh vực kinh doanh chủ chốt theo chức năng nhiệm vụ của mình. Tổng số vốn đầu tư ra bên ngoài tính trong 8 tháng đầu năm 2011 lên tới 22.590 tỷ đồng.
 
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex là doanh nghiệp nhà nước được xếp hạng đặc biệt. Tháng 9/2012, Bộ Công thương cho biết, thị phần thực tế của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) tại thị trường nội địa chỉ đạt khoảng 48%. Cơ quan này cũng nêu rõ, con số này là theo tính toán của Petrolimex
 
Trên cơ sở đó, Petrolimex phủ nhận thông tin cho rằng, thị phần của Petrolimex là 60% và như vậy đang giữ vị trí độc quyền. Tập đoàn này đang đề nghị Bộ Công Thương công bố số liệu thị phần thực tế cũng như thị phần danh nghĩa của các doanh nghiệp xăng dầu hoạt động trên thị trường hiện nay. Trong năm 2012, thị trường xăng dầu thế giới có nhiều biến động, các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu ở nước ta trong đó có Petrolimex cũng liên tục kêu lỗ và xin tăng giá.

Họp đặc biệt tái cơ cấu Vinalines

 
Trong khi đó, ngày 20/2, Chính phủ sẽ có phiên họp đặc biệt để thảo luận về kế hoạch tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).
 
Cuộc họp này sẽ do Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì và được tiến hành sau khi Chính phủ đã có quyết định phê duyệt Đề án tái cơ cấu Vinalines đầu tháng này.
 
Theo đề án đã được phê duyệt, Vinalines sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực chính là vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải, trở thành doanh nghiệp nhà nước nòng cốt trong 3 lĩnh vực này.
  • (Theo Đất Việt)

 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn