Tin mới nhất về Covid-19: Virus tiến hóa thành 2 chủng, trong đó 1 loại có độc lực mạnh

( PHUNUTODAY ) - Phát hiện mới này được các nhà khoa học Trung Quốc công bố vào ngày 3/3 sau khi tiến hành phân tích gene của virus corona.

Vietnam+ đưa tin, các nhà khoa học Trung Quốc đang nghiên cứu về nguồn gốc bùng phát dịch Covid-19. Theo đó, virus SARS-CoV-2 (gây ra dịch bệnh Covid-19) đã tiến hóa thành 2 chủng khác nhau, trong đó một loại có độc lực mạnh.

Zing dẫn tin từ SCMP cho hay, nghiên cứu này được đăng tải trên tạp chí khoa học National Science Review hôm 3/3.

Các nhà khoa học đã tiến hành phân tích 103 đoạn gene của virus corona và phát hiện đột biến tại 149 vị trí. Các nhà khoa học phát hiện một trong hai chủng (được ký hiệu là chủng L), phổ biến hơn chủng còn lại (được gọi là chủng S). Việc này có nghĩa là chủng L có khả năng lây lan mạnh hơn so với chủng S.

Chủng L được cho là đã lây lan rất mạnh ở Vũ Hán từ trước ngày 7/1. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cho rằng, chủng L đã tiến hóa từ chủng S.

covid-19-01

Tính đến hết ngày 4/3, 84 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận có trường hợp nhiễm Covid-19. Trung Quốc là nơi khởi phát của dịch bệnh và cũng là nơi có nhiều người nhiễm bệnh nhất tính đến thời điểm hiện tại. Các biện pháp phòng chống dịch bệnh mạnh tay của chính quyền Trung Quốc bao gồm phong tỏa các thành phố đã giúp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Số ca nhiễm mới và tử vong vì Covid-19 ở nước này đang có chiều hướng giảm, số người bình phục ngày một tăng lên.

Tuy nhiên, dịch bệnh đang lan rộng ra các nước khác. Hàn Quốc trở thành tâm dịch thứ hai của châu Á khi có hơn 5.000 ca nhiễm Covid-19. Trong khi đó, Italy là điểm nóng ở châu Âu với hơn 3.000 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. Hệ thống y tế của hai nước đang hoạt động hết công suất để phòng chống lại dịch Covid-19.