Trung Quốc xiết mạnh kỷ luật đảng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhằm tạo thuận lợi cho việc trao đổi thông tin và quan hệ với công chúng, ngày 2/9, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) và Bộ Giám sát nước này đã cùng mở một trang web chính thức.

TTXVN dẫn nguồn từ Tân Hoa xã cho hay, trong tuyên bố của CCDI trang web này có địa chỉ là www.ccdi.gov.cn, gồm 10 mục, trong đó có mục diễn đàn trực tuyến, nơi nhân dân có thể bày tỏ ý kiến và các đề xuất, cũng như chất vấn về công tác chống tham nhũng.

Mô tả ảnh.Ảnh chụp màn hình trang web www.ccdi.gov.cn.
Ảnh chụp màn hình trang web www.ccdi.gov.cn.

Trang điện tử này cũng tiếp nhận cảnh báo về các trường hợp tham nhũng, cũng như công khai thông tin mới nhất về các cuộc họp, chiến dịch và điều tra quan trọng về hối lộ. 

Điều này giúp cho công chúng có thể truy cập cơ sở dữ liệu về các điều lệ đảng và luật liên quan đến tham nhũng thông qua trang web này.

Thời gian gần đây Trung Quốc rất mạnh tay trong việc điều tra các quan chức cấp cao của nước này. Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng cam kết sẽ tiến hành loại trừ các quan chức tham nhũng, từ cấp thấp nhất “hạng ruồi”, tới những “con hổ” quyền lực nhất, trong bối cảnh lo ngại tham nhũng đe dọa sự cầm quyền của đảng Cộng Sản nước này.

Chính vì vậy, đã có rất nhiều vị quan chức nước này bị điều tra, xét xử do bị nghi ngờ hay bị cáo buộc là đã “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”.

Cụm từ “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” cũng vì thế mà được báo  Trung Quốc thường xuyên sử dụng để mô tả tội tham nhũng của các quan chức cấp cao nước này.

Mới đây, ông Tưởng Khiết Mẫn (Jiang Jiemin) 58 tuổi, chủ nhiệm Ủy ban Quản lý và giám sát tài sản nhà nước (SASAC) đã bị điều tra do nghi ngờ “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”.

Có được thông tin ông Jiang bị điều tra là thông qua Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương đảng Cộng Sản nước này. Ủy ban này là cơ quan chống tham nhũng cao nhất của đảng Cộng Sản Trung Quốc, tờ Tân Hoa xã khẳng định.

Đây cũng chính là vụ điều tra tham nhũng mới nhất trong số hàng loạt vụ nhắm vào các quan chức cấp cao ở Bắc Kinh, kể từ vụ truy tố cựu bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai. Ông Bạc bị xét xử vì các tội danh nhận hối lộ, biển thủ công quỹ và lạm dụng quyền lực.

Cách đây không lâu, chính quyền Trung Quốc cũng đã thông báo bốn quan chức của tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) cũng đang bị điều tra vì cáo buộc có những hành vi sai trái.

Trước đó, ông Liu Tienan, nguyên phó chủ tịch Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia cũng đã bị khai trừ đảng do bị nghi ngờ tham nhũng. Ông này bị cáo buộc là “đã lợi dụng chức vụ để mưu lợi cho người khác” và “xuống cấp về đạo đức”, hãng tin Tân Hoa Xã cho hay.

Vào hôm 9/6 vừa qua, cựu Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc Lưu Chí Quân (60 tuổi) đã phải hầu tòa vì bị cáo buộc phạm tội tham nhũng và lạm dụng chức quyền. Ông này đã lợi dụng chức vụ giúp 11 người thăng tiến, giành được các hợp đồng dự án và nhận hối lộ 64,6 triệu tệ (khoảng 220 tỷ đồng) từ năm 1986-2011. Ông Lưu sau đó đã bị tuyên án tử hình.

Gần đây, Trung Quốc đã xét xử "quan cười" Yang Dacai, cựu Giám đốc Sở An toàn Lao động tỉnh Thiểm Tây. Ông này đã chọc giận cộng đồng mạng ở Trung Quốc khi mỉm cười giữa hiện trường một vụ tai nạn giao thông thảm khốc giết chết 36 người. Đồng thời, chính quyền Trung Quốc cũng đã mở một cuộc điều tra nhằm vào vị quan tham này khi Dacai bị cư dân mạng phát hiện có nhiều bức ảnh đeo những chiếc đồng hồ xa xỉ có khả năng vượt quá đồng lương công chức của ông này. Yang đã bị sa thải trong năm ngoái vì "sai phạm nghiêm trọng" và sau đó bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tháng 2 vừa qua.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn