Tự ý tiêm vắc xin lao để phòng Covid-19, thanh niên bị sốt và tiểu ra máu

( PHUNUTODAY ) - Một thanh niên đã xuất hiện các triệu chứng sốt, nổi mề đay và tiểu ra máu sau khi tự ý tiêm vắc xin lao.

Đến thời điểm này, dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến vô cùng phức tạp trên toàn cầu. Đáng chú ý, trong lúc dịch bệnh bùng phát, nhiều người đã hoang mang và tự mua thuốc trị sốt rét về uống với mong muốn chống lại Covid-19. Thậm chí, mới đây một thanh niên còn tự ý tiêm vắc xin lao với hi vọng phòng được virus corona và gặp phải biến chứng nặng.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Mới đây, Mainichi, tờ nhật báo quốc gia của Nhật Bản thông tin, một thanh niên hơn 20 tuổi ở nước này đã gặp biến chứng sau khi tự ý tiêm BCG, một loại vắc-xin phòng vi khuẩn lao cho trẻ sơ sinh với mong muốn phòng Covid-19. Thanh niên 20 tuổi nhập viện trong tình trạng sốt, nổi mề đay, nước tiểu có máu.

Theo Mainichi, thanh niên người Nhật đã được tiêm toàn bộ liều BCG trong ống vào vùng da sâu (subcutaneous) và có thể đó là nguyên nhân của biến chứng. 

Cũng theo tờ báo trên, từ cuối tháng 3, khi có thông tin BCG có thể có tác dụng phòng ngừa Covid-19, lượng đơn đặt hàng vắc-xin này ở Nhật đột nhiên tăng gấp 3 lần.

Hiện chưa có kết luận nào của cơ quan chức năng về việc tiêm vắc xin lao (Bacille Calmette-Guérin - vắc xin BCG) giúp ngăn ngừa SARS-CoV-2. Đáng chú ý, loại vắc-xin mà thanh niên này tiêm chỉ sử dụng cho trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Thủ tướng Shinzo Abe đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp cho Tokyo và 6 tỉnh, thành phố lân cận, bao gồm Kanagawa, Saitama,Chiba, Osaka, Hyogo và Fukuoka.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn