Tử vong sau tiêm vắcxin:Cách ứng phó ’lạ’ của y tế

( PHUNUTODAY ) - Sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem trẻ vẫn tiếp tục tử vong, có “biểu hiện lạ” sau tiêm, sau mỗi vụ việc ngành y tế chỉ đổi lô vắc xin khác và tiếp tục tiêm.

Sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem trẻ vẫn tiếp tục tử vong, có “biểu hiện lạ” sau tiêm, sau mỗi vụ việc ngành y tế chỉ đổi lô vắc xin khác và tiếp tục tiêm.
[links()]
Vẫn không phải do vắc xin

Mấy ngày qua, những trường hợp trẻ tử vong, có “biểu hiện lạ” (từ của cơ quan y tế dùng) sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem tiếp tục tăng thêm. Tại Hải Dương, ngày 27/3 có 1 trẻ tử vong và 9 trường hợp có biểu hiện lạ sau tiêm; tại Lâm Đồng, sau đợt tiêm hôm 15/3 cũng ghi nhận 1 trẻ tử vong, 14 trường hợp khác có biểu hiện lạ.

Ngày 5/4, ông Bùi Huy Nhanh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hải Dương xác nhận cháu T.L. (3 tháng tuổi, ở huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) đã tử vong hôm 27/3 sau hai ngày được tiêm ngừa bằng vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem mũi 2.

4-tre-tu-vong-sau-khi-tiem-vaccine-Phunutoday.vn
Trẻ vẫn tiếp tục tử vong sau tiêm vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem. Ảnh VNE.

Theo ông Nhanh, cháu T.L. được tiêm ngừa vắc xin trên lúc 8h sáng 25/3, tới 16h30 hôm sau (26/3) thì có biểu hiện sốt, quấy khóc diễn biến tương đối nhanh, người nhà đưa cháu lên Trạm y tế xã, sau chuyển lên bệnh viện huyện, bệnh viện huyện tiếp tục chuyển lên bệnh viện Nhi tỉnh Hải Dương.

Tại bệnh viện Nhi, các bác sĩ chẩn đoán ban đầu cháu L. bị nhiễm trùng huyết, nên chuyển vào cấp cứu, và tiến hành xét nghiệm. Nhưng tới 23h30 thì sức khỏe bé tiếp tục có diễn biến xấu, quá yếu nên không chuyển lên tuyến Trung ương được. Cháu L. được cho thở máy, hổi sức tích cực. Nhưng tới hơn 9h ngày 27/3 thì cháu bé tử vong.

“Ngày 28 có kết quả nuôi cấy máu, bác sĩ bệnh viện Nhi tỉnh kết luận cháu L. bị nhiễm trùng huyết do tụ cầu vàng”, ông Nhanh cho biết thêm.

Cũng theo ông Nhanh, trong đợt tiêm vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem ngày 25/3, ngoài trường hợp của cháu L. tử vong, còn có 8 trường hợp có biểu hiện bất thường sau khi tiêm vắc xin trên. Trong 8 trường hợp này có 3 trường hợp khi có biểu hiện lạ người nhà liền đưa đi cấp cứu ở bệnh viện Nhi Trung ương và bệnh viện Nhi Hải Dương, bệnh án cho thấy có 1 trường hợp sốt do virus, 1 trường hợp bị nhiễm trùng đường tiết niệu, 1 trường hợp bị lỵ, sau khi được chữa trị các cháu đề đã xuất viện với sức khỏe tốt.

“5 trường hợp còn lại thì có sốt nhẹ, đau ở vị trí tiêm, nhưng sau đó thì tự khỏi. Với 5 trường hợp này, Hội đồng chuyên môn có kết luận: Đó là phản ứng phòng vệ của cơ thể sau khi dùng loại vắc xin toàn tế bào, hãng sản xuất  vắc xin cũng đã có khuyến cáo là sau tiêm có thể có những phản ứng như vậy, nhưng chỉ trong ngày đó thì hết”, ông Nhanh giải thích thêm.

Theo đó, sau khi cháu L. tử vong, Sở Y tế Hải Dương đã thành lập Hội đồng chuyên môn để xem xét vụ việc, thành lập đoàn công tác điều tra toàn diện về 9 trường hợp kể trên. Đồng thời đỉnh chỉ sử dụng lô vắc xin trên.

Sau thời gian điều tra, ngày 4/4, Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Hải Dương đã họp đánh giá vụ việc, theo ông Nhanh, các chuyên gia và Hội đồng đã “rà soát đi rà soát lại” các yếu tố nguy cơ, sau đó đưa ra kết luận với trường hợp trẻ tử vong:

Thứ nhất, cháu L. tử vong do sốc nhiễm khuẩn trên cơ thể bị nhiễm trùng huyết do tụ cầu vàng; thứ hai, chưa tìm thấy mỗi liên hệ giữa việc sử dụng vắc xin và quá trình tiêm chủng với trường hợp tử vong này; thứ ba, để đảm bảo an toàn, Hội đồng kiến nghị Bộ Y tế kiểm định lại chất lượng lo vắc xin trên.

“Cùng tiêm với cháu L. tại trạm xá xã còn có 44 cháu khác, nhưng chỉ cháu L. có triệu chứng sau tiêm, các trường hợp khác không vấn đề gì”, ông Nhanh nói thêm.

Được biết, Văn phòng Chính phủ đã có yêu cầu Sở Y tế Hải Dương phải có báo cáo giải trình toàn bộ vụ việc liên quan tới ca tử vong của cháu L. sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1.

vaccine
Sau mỗi ca trẻ tử vong hoặc có biểu hiện lạ sau tiêm vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem, ngành y tế đổi lô khác và tiếp tục tiêm.

Đổi lô khác và tiếp tục tiêm

Dù từ cuối năm 2012 tới nay liên tiếp xảy ra các trường hợp trẻ nhỏ tử vong sau tiêm vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem, với ghi nhận gần 10 trường hợp tử vong, cùng hàng chục trẻ có biểu hiện lạ sau tiêm, tới nay các cơ quan Y tế vẫn khẳng định “chưa có bằng chứng cho thấy mối liên hệ giữa tiêm vắc xin với các ca tử vong”. Nhưng, chỉ cần nhìn vào thực tế số trẻ có biểu hiện lạ sau tiêm vắc xin trên ngày càng tăng, tại nhiều địa phương, và khoảng thời gian xuất hiện cũng được rút ngắn dần, người dân có quyền đặt nghi vấn vào chất lượng vắc xin này.

Tuy nhiên, tới nay lãnh đạo Bộ Y tế vẫn chưa có động thái gì cho thấy sẽ dừng tiêm loại vắc xin được tài trợ miễn phí này, chỉ đơn giản là đình chỉ, thu hồi lô vắc xin cũ, và tiếp tục tiêm với lô vắc xin khác.

Với trường hợp của tỉnh Hải Dương, theo ông Bùi Huy Nhanh, trong biên bản gửi Bộ Y tế, Hội đồng chuyên môn tỉnh kiện nghị, cho thay lô vắc xin đã tiêm cho cháu bé tử vong bằng lô vắc xin khác để triển khai tiêm vào tháng sau.

Được biết, tỉnh Hải Dương chỉ tổ chức tiêm vắc xin 5 trong 1 vào ngày 25 hàng tháng, mỗi đợt tiêm trên 1.000 mũi.

Các tỉnh khác từng có trường hợp trẻ có biểu hiện lạ sau tiêm vắc xin này cũng có cách làm tương tự.

Ông Nguyễn Văn Cang, Giám đốc Sở Y tế Bình Định cho biết, sau khi có 3 trẻ phải cấp cứu vì phản ứng sau tiêm vắc xin 5 trong 1, Sở đã đình chỉ việc sử dụng lô vắc xin đấy trên toàn tỉnh, đồng thời thu hồi và trả lô thuốc còn lại cho Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để kiểm nghiệm chất lượng.

“Sau đó Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương chuyển cho chúng tôi cũng loại vắc xin đấy nhưng lô khác và tiếp tục tiêm. Việc chúng tôi dừng hay tiếp tục tiêm là theo chỉ đạo của Bộ Y tế chứ không phải tự dùng. Từ đấy tới nay chưa ghi nhận thêm trường hợp nào phản ứng sau tiêm”, ông Cang cho biết thêm.

Tại Nghệ An, địa phương ghi nhân có 5 trẻ tử vong sau tiêm vắc xin 5 trong 1 hồi tháng 12/2012, ông Nguyễn Đình Long, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho hay, sau các vụ việc trên, tỉnh vẫn tiếp tục tiêm vắc xin 5 trong 1, nhưng là lô khác, không phải lô đã tiêm cho các cháu tử vong trước đó. Từ đấy tới nay Sở đang theo dõi nhưng chưa thấy vẫn đề gì.

Lâm Đồng: Thêm 14 ca phản ứng sau tiêm văcxin 5 trong 1

Tại Lâm Đồng, trong đợt tiêm chủng văcxin 5 trong 1 Quinvaxem mở rộng ngày 15/3 vừa qua, trên toàn TP. Đà Lạt ghi nhận có 9 ca xuất hiện các triệu chứng phản ứng sau khi tiêm chủng. Trong đó có 1 ca tử vong, 5 ca phải nhập viện điều trị, 3 ca phải điều trị ngay tại trạm y tế phường.

Ngoài ra, theo báo cáo chưa đầy đủ của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Lâm Đồng, tính đến ngày 21/3 tại hai huyện Đức Trọng và Lâm Hà xác định thêm 6 ca phản ứng sau khi tiêm. Các trường hợp này đều được điều trị kịp thời tại địa phương.

Theo TTO

  • Lê Việt
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn