Giật mình bé gái 4 tuổi đã xuất hiện kinh nguyệt, tình trạng dậy thì sớm đang ở mức báo động

( PHUNUTODAY ) - Dậy thì sớm đang ngày càng gia tăng với mức độ ngày thêm trầm trọng. Các bậc phụ huynh nên chú ý tìm hiểu thông tin về vấn đề này.

Lo lắng khi bé gái 4 tuổi đã xuất hiện kinh nguyệt

Vào một ngày đầu tháng trước, khi bà nội của bé Mông Mông tắm cho bé thì nhìn thấy máu chảy ở thân dưới. Nghĩ rằng bé bị trầy xước cơ thể hoặc va chạm đâu đó bị thương chảy máu nên bà cũng không quan tâm nhiều.

Sang tháng vừa rồi, bà thấy bé tiếp tục bị ra máu lần 2, sờ thấy ngực bé nổi cục cứng, bà đã hốt hoảng nghĩ đến việc cô bé đang trong thời kỳ dậy thì. Ngay ngày hôm sau, bố mẹ bé đã phải đưa con đi đến bệnh viện tỉnh để khám.

Theo các bác sĩ, kết quả kiểm tra cộng hưởng từ cho thấy không có bất thường hoặc tổn thương trong tuyến yên của Mông Mông, nhưng hình ảnh siêu âm cho thấy tử cung và buồng trứng của bé đã bắt đầu phát triển và có đặc trưng của sự phát triển cơ quan sinh dục.

daythi

Theo bác sĩ Trần, trước mắt có thể chẩn đoán bé bị phát triển thừa các chất kích thích tố trong cơ thể gây ra dậy thì, trong ngắn hạn, buộc phải tìm ra nguyên nhân gốc rễ để điều trị.

Tìm hiểu qua tình hình, bác sĩ cho rằng thời gian gần đây, có rất nhiều bệnh nhân nhỏ tuổi phải nhập viện để điều trị dậy thì sớm, mỗi ngày có khoảng 100 trường hợp khám tại bệnh viện này, cao gấp hàng chục lần so với thời điểm 7-8 năm trước.

4 nguyên nhân khiến trẻ dậy thì sớm cha mẹ cần đặc biệt chú ý

Thứ nhất, yếu tố khiến trẻ dậy thì sớm đầu tiên chính là di truyền, có khoảng ¼ trẻ em dậy thì sớm được ghi nhận là do yếu tố di truyền từ các thế hệ trong gia đình, đa số là di truyền từ bố, gen bên nội.

Thứ hai, nếu đứa trẻ là thuộc diện có thể trạng mũm mĩm, đúng ra là hơi thừa cân hoặc béo phì thì phụ huynh nên thận trọng, trẻ em thừa cân hoặc béo phì sẽ làm tăng nguy cơ dậy thì sớm, bé gái sẽ có nguy cơ nhiều hơn bé trai trong vấn đề này.

Thứ ba, tình trạng trẻ được bổ sung dinh dưỡng quá dư thừa cũng là một yếu tố đóng góp tiềm năng khiến cho trẻ bị dậy thì sớm. Một cuộc khảo sát về tình trạng trẻ em gái dậy thì sớm ở Anh cho thấy rằng trẻ duy trì một chế độ ăn nhiều protein, ăn nhiều thịt, có thể dẫn tới lớn trước tuổi, từ đó có nguy cơ dậy thì sớm.

Thứ tư, ô nhiễm môi trường, đặc biệt là chất tẩy rửa, thuốc trừ sâu và đồ nhựa công nghiệp và những sản phẩm khó phân hủy đều là những vật chất có thể sản xuất ra một loạt các rối loạn nội tiết, dẫn đến sự phát triển hệ sinh dục quá sớm ở trẻ.

nhung-mon-an-khien-con-ban-day-thi-som-nen-can-trong

Làm thế nào để có thể phòng tránh dậy thì sớm cho trẻ?

Nên uống một lượng sữa vừa đủ, ví dụ trẻ em nhỏ ở tuổi mẫu giáo nên uống mỗi ngày 1 bình khoảng 150ml.

Hạn chế ăn thực phẩm trái mùa vì những món này thường được sản xuất và nuôi trồng với quy trình công nghiệp có sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hoặc thức ăn chăn nuôi công nghiệp có chất kích thích.

Không nên ăn hoa quả và rau xanh trái vụ, hàng bảo quản lâu ngày. Trên thị trường có rất nhiều những thực phẩm trái cây bắt mắt, màu sắc tươi sáng, nhưng những loại quả này có thể có chất bảo quản, để lâu không hỏng, không phù hợp với quy luật tự nhiên thì không nên cho trẻ ăn.

Nên ăn những thực phẩm tự nhiên để bổ sung dinh dưỡng như canxi hoặc vitamin thay vì sử dụng thực phẩm chức năng.

Ngoài ra, ngủ đủ giấc là một điều kiện cần thiết cho việc phát triển chiều cao, mỗi ngày nên cho trẻ ngủ từ khung giờ 22 -23h đến 6h sáng hôm sau, đây là thời điểm cơ thể tiết hormone tăng trưởng khá cao, thời điểm tốt để thúc đẩy phát triển xương.

Làm đúng và đủ một số bài tập thể dục để phát triển chiều cao cho trẻ, những động tác thể dục đơn giản có thể tập tại nhà thuận tiện và hiệu quả.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn