Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bà bầu đi du lịch nhất định phải nắm những điều này để an toàn cả mẹ và con

( PHUNUTODAY ) - Bà bầu đi du lịch là một cách hay giúp bạn thoải mái tinh thần để sẵn sàng cho ngày vượt cạn. Tuy nhiên, đi xa vào thời gian nào và như thế nào là an toàn cho phụ nữ mang thai?

Mẹ bầu nên đi du lịch vào thời điểm nào của thai kỳ?

Thời gian an toàn nhất để đi du lịch là giữa tuần thứ 18 và 24 của thai kỳ vì hầu hết các cấp cứu sản khoa xảy ra trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối.

Chị em phụ nữ không nên đi du lịch trong 12 tuần đầu của thai kỳ vì trong những giai đoạn đầu cơ thể rất dễ buồn nôn và khiến mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi. Nguy cơ sẩy thai trong ba tháng đầu tiên rất cao, cho dù bạn có đi du lịch hay không.

Đi du lịch trong những tháng cuối của thai kỳ có thể mệt mỏi và khó chịu. Vì vậy, thời gian tốt nhất để đi du lịch là giai đoạn giữa thai kỳ, từ bốn đến sáu tháng.

Phương tiện đi du lịch an toàn cho bà bầu

nhung-dia-diem-du-lich-nghi-duong-an-toan-cho-me-bau-va-thai-nhi

Máy bay và tàu hỏa

Đa số các hãng hàng không và tàu lửa đều có quy định riêng đối với việc nhận hành khách là phụ nữ mang thai. Bạn có thể sẽ phải trình hồ sơ khám thai hoặc chứng nhận của bác sĩ để cho thấy tình trạng sức khỏe bình thường và tuổi thai không quá quy định của hãng. Nên tìm hiểu thông tin về vấn đề này trước khi bạn đặt vé và khởi hành để có thể chuẩn bị trước cũng như tránh những phiền hà không đáng có.

Nên chọn chỗ ngồi gần lối đi để bạn có thể di chuyển dễ dàng khi cần thiết.

Dành thời gian đi bộ dọc hành lang hoặc tập thể dục cho chân để tránh máu tụ ở chân và giãn tĩnh mạch.

Xe ô tô

Việc di chuyển bằng xe ô tô dễ khiến bạn mệt mỏi, do đó chỉ nên dùng phương tiện này trong những chuyến đi ngắn và ưu tiên hành trình có nhiều điểm dừng chân để bạn có thể đi lại sau 1-2 tiếng ngồi xe.

Ưu tiên chọn ghế hàng đầu để tránh say xe, buồn nôn cũng như có không gian thoải mái hơn.

Nếu đi bằng ô tô khách, cần chọn hãng xe uy tín để hạn chế gặp phải các tình trạng “nhồi” khách, va chạm, phanh gấp.

Đem theo gối, đệm để dùng trên xe như kê cổ, kê lưng, gác chân,…

Các lưu ý an toàn khi đi xa cho phụ nữ mang thai

Dù di chuyển bằng phương tiện nào, bạn phải luôn thắt dây an toàn đúng quy cách. Điều này có thể khiến bạn không thoải mái nhưng nó là nguyên tắc an toàn cơ bản cho mẹ và bé khi đi xa.

Bạn nên cẩn thận nếu ngồi trên xe buýt/ô tô. Hãy luôn tìm chỗ bám chắc chắn, ngay cả khi ngồi để đề phòng trường hợp thắng gấp. Tốt nhất trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ, bạn nên tránh sử dụng phương tiện công cộng này.

Ăn nhẹ và uống bổ sung nước để giữ ẩm và tránh mất sức trong suốt chuyến đi.

Hạn chế những chuyến đi có thời gian di chuyển quá 6 tiếng để tránh tình trạng tụ máu ở chân và khung xương chậu.

Không dựa hoặc đứng gần cửa ra của tàu, xe,…

Nếu thai kỳ khỏe mạnh và không thấy có biểu hiện gì đáng lo ngại thì bạn có thể đi du lịch bất kỳ lúc nào trong thời kỳ mang thai. Tuy nhiên, để đảm bảo hơn bạn nên thảo luận vấn đề này với bác sĩ trước chuyến đi.

Lưu ý cuối cùng là bạn nên đem theo sổ khám thai và các hồ sơ sức khỏe khác phòng khi cần thiết.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn