Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu ngày hè

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Phụ nữ mang thai nên đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng để con phát triển thuận lợi từ trong bao thai. Trong những ngày hè nóng nực mẹ bầu càng phải để tâm nhiều hơn đến dinh dưỡng của cả hai mẹ con.

Mùa hè với cái nóng oi bức và những thay đổi thất thường của thời tiết dễ khiến bạn khó chịu và mệt mỏi. Do vậy, đừng nên tạo áp lực cho mình với 1 chế độ dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai quá nghiêm ngặt nhé. Bởi các bác sĩ cũng khuyên rằng khi thai 12 tuần trở  đi, bạn không phải kiêng cữ món gì. Thay vào đó là ăn mỗi thứ 1 chút ít thôi, nếu bạn thèm.

Nhiều bà bầu có thể được khuyên "ăn cho 2 người" nhưng sự thật là bạn chỉ cần 200 - 300 calo/ngày, tương đương với 2 lát bánh mỳ nướng với bơ hay một đĩa nhỏ khoai tây trộn bơ hoặc đơn giản là 1 ly sữa lớn.

- Uống nhiều nước:

Trong những ngày hè nóng bức, trong chế độ dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai không thể nào thiếu sót lời nhắc nhở phải uống nhiều nước. Bà bầu cần nhiều nước suốt những tháng hè nóng bức vì thế bạn phải uống ít nhất 2 -3 lít nước mỗi ngày.

Nếu cảm thấy mệt mỏi thì cũng đừng uống đồ uống có cafein để mong tỉnh táo. Chúng sẽ khiến cơ thể bạn bị khử nước. Thay vào đó, hãy uống nước quả hay nước mát hoặc sữa.

dinh dưỡng cho mẹ bầu ngày hè

Tất nhiên điều này cũng gây cho bạn đôi chút phiền phức bởi bình thường khi mang thai, bạn đã phải ghé thăm toilet nhiều lần trong ngày rồi. Tuy nhiên, còn tệ hơn nếu bạn rơi vào tình trạng thiếu nước vì nó có thể dẫn đến những hiện tượng xấu như sưng phù, co dạ con sớm và nguy cơ sinh trước kỳ hạn.

Để thích uống nước hơn, bạn có thể thêm vào vài lát cam, chanh hay mấy lá bạc hà vào cốc nước. Những loại nước uống không có chất kích thích, các loại trà thảo mộc để lạnh cũng là lựa chọn tốt cho bạn. Bên cạnh đó, bạn có thể thêm vào ít nước lựu hay nước ép quả đào vào một cốc nước khoáng để uống. Thỉnh thoảng nhấm nháp những loại rau và quả giàu nước như dưa bở, dưa hấu, dưa chuột cũng có thể giúp bạn cung cấp đủ nước.

- Lựa chọn món ăn an toàn

Để giải tỏa cảm giác bực bội vì những thay đổi cơ thể trong “cuộc sống mới”, thỉnh thoảng bạn cũng có thể đi chơi và ăn uống bên ngoài để giúp tinh thần phấn chấn hơn. Bạn có thể đi ăn ngoài bất cứ khi nào thích nhưng nhớ chọn những thứ an toàn.

Đừng uống đồ uống chế biến ngoài hàng quán, nhất là trong những tháng mùa hè.

Nếu muốn ăn nhẹ, hãy chọn hoa quả thay vì nước quả để cơ thể nhận được nhiều chất xơ hơn.

- Hạn chế đồ nướng

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên hạn chế đồ nướng trong chế độ dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai. Vì vậy, nếu ăn đồ nướng, phải chắc là nó đã chín hoàn toàn để ngăn chặn sự xâm nhập của những loại vi khuẩn có hại. Bạn nên tránh xa những đồ ăn ôi, thiu, kể cả ngồi cạnh thôi chứ không phải là cho vào miệng và dè chừng những thứ có sốt mayonnaise. Bất kỳ thứ gì đã cất trong tủ lạnh như bơ, sữa, nước hoa quả, thậm chí là bánh hăm bơ gơ đều đáng bỏ đi nếu bạn đã để chúng ở ngoài trời nắng vài giờ.

- Đừng ăn quá nhiều gia vị

Đừng ăn quá cay, quá  mặn, hoặc quá ngọt, bởi đây là 1 trong những nguyên nhân dẫn đến tiểu đường, tiền sản giật và sản giật, rất nguy hiểm cho bà mẹ và thai nhi.

- Tránh xa chất béo:

Mẹ bầu trên tránh xa chất béo. Bởi các món ăn nhiều chất béo sẽ khiến cho khả năng hấp thụ vitamin và khoáng chất từ rau xanh giảm sút. Tuy nhiên, không nên ăn nhiều mỡ động vật, dầu thực vật chuyên dùng rán xào... mà chỉ nên ăn dầu ngô,dầu nành, dầu ôliu, dầu hạt cải.

- Luyện tập nhẹ nhàng:

Bạn vẫn tiếp tục tập luyện nhẹ nhàng như bơi lội và đi bộ vì lối sống lành mạnh này rất tốt cho giai đoạn mang thai, giúp cơ bắp luôn dẻo dai và cân nặng của bạn ở mức hợp lý.

Tuy nhiên, nếu bạn có nguy cơ cao bởi đã từng sẩy thai trước đó, bạn nên tránh những bài tập nặng và nên gặp bác sĩ ngay khi biết mình mang thai để có những hướng dẫn phù hợp.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn