Tìm kiếm

Top 10 chiến cơ hiện đại nhất hiện nay (Phần 1)

Cập nhật lúc: 06:57 17/09/2011
Top 10 chiến cơ hiện đại nhất hiện nay (Phần 1)

(Quốc phòng) - . Ngành công nghiệp quốc phòng các nước đã cho ra đời các “chiến cơ” hiện đại nhất với những tình năng vượt trội, hỏa lực mạnh, khả năng cơ động cao, tác chiến trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết để phục vụ cho không quân của nước mình và thế giới.

(Phunutoday) - Trong lịch sử con người đã sử dụng máy bay chiến đấu đầu tiên vào năm 1794 trong trận chiến Fleurus khi quân Pháp dùng một khinh khí cầu quan sát để bí mật theo dõi binh lính Áo di chuyển trên mặt trận. Sau 3 thế kỉ, không còn ai dùng cỗ máy lạc hậu đó cho mục đích trên không nữa. Ngành công nghiệp quốc phòng các nước đã cho ra đời các “chiến cơ” hiện đại nhất với những tính năng vượt trội, hỏa lực mạnh, khả năng cơ động cao, tác chiến trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết để phục vụ cho không quân của nước mình và thế giới.
[links()]
Đây là 10 loại máy bay chiến đấu hiện đại nhất trên thế giới hiện nay:

1. Máy bay chiến đấu Sukhoi T-50 của Nga :

Sukhoi T-50 là nguyên mẫu của Sukhoi PAK FA T-50, và là sản phẩm phát triển chung giữa Nga và Ấn Độ. Chiến đấu cơ có tốc độ siêu thanh này ra đời nhằm bắt kịp các công nghệ mới của Mỹ. Sukhoi PAK FA  T–50 được phát triển đầy đủ để thay thế những chiếc MiG-29 Fulcrum và Su-27 Flanker trong kho vũ khí của Nga. Loại chiến cơ này tích hợp kỹ thuật từ cả Su-47 và MiG 1.44 và sẽ chính thức được đưa vào sử dụng năm 2015.

Sukhoi PAK FA T-50
Sukhoi PAK FA T-50


Sukhoi T-50 là một chiếc máy bay tàng hình được chế tạo để thực hiện nhiều nhiệm vụ trên không, trên bộ và cả trên biển.
 
Sukhoi T-50
Sukhoi T-50

Hệ thống vũ khí: Sukhoi T-50 sử dụng các loại vũ khí của quân đội Nga như:  tên lửa không đối không tầm ngắn R-73,  tên lửa không đối không tầm trung R-77 (tầm bắn lên tới 90km), tên lửa không đối đất Kh-31 hoặc không đối hạm Kh-35 Uran, Kh-41 Moskit. Ngoài ra, siêu chiến cơ này còn được trang bị các loại bom dẫn đường chính xác cao KAB-500KR. Vũ khí phụ dành cho các cuộc không chiến tầm gần là hai khẩu pháo 30mm.

Tất cả vũ khí của Sukhoi T-50 được treo bên trong khoang máy bay, tương tự với F-22 của Mỹ. Cách bố trí này sẽ giảm khả năng bị phát hiện bởi hệ thống radar phòng không của đối phương.

Radar cực mạnh:   Sukhoi T-50 được trang bị loại radar N050 BLRS AESA/PESA (AESA–mạng điện tử quét chủ động, PESA–mạng điện tử quét bị động). Loại radar này hoạt động trên băng tần X (8-12GHz). Trọng lượng của radar khoảng 65-80kg, đường kính 0,7m.

N050 cho phép quét đồng thời 32 mục tiêu cùng lúc, và điều khiển hỏa lực tiêu diệt đồng thời 8 mục tiêu. Tầm hoạt động của radar khoảng 400km, trong khi đó loại radar trang bị trên F-22 là AN/APG – 77 chỉ là 250km.

Động cơ Saturn AL-41F mạnh mẽ:  Sukhoi T-50 sử dụng động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Saturn AL-41F.
 
Động cơ Saturn AL-41F
Động cơ Saturn AL-41F

Theo Ông Igor Korotchenko, Giám đốc Trung tâm Phân tích vũ khí toàn cầu của Nga đã phát biểu trên trang Defencenet.gr rằng: Việt Nam sẽ có khoảng từ 12 đến 24 chiếc Sukhoi T -50 vào năm 2030 – 2035.

2. Máy bay chiến đấu F-22 Raptor: Chim ăn thịt của Mỹ

F-22 là máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 sử dụng kỹ thuật tàng hình thế hệ 4 của Mỹ. Ban đầu nó được thiết kế để trở thành một máy bay chiến đấu giành ưu thế trên không trước Không quân Xô viết, nhưng cũng được trang bị cho các nhiệm vụ tấn công mặt đất, chiến tranh điện tử và trinh sát tín hiệu.

F-22
F-22

Nguyên mẫu loại máy bay này được định danh YF-22, sau đó là F/A-2. Khi chính thức phục vụ Không lực Hoa Kỳ vào tháng 12 năm 2005 loại chiến cơ này mới có tên chính thức là F-22A sau khi hoàn thành các bài kiểm tra về khả năng chiến đấu.
 
 
F-22 đang bay
F-22 đang bay

chế tạo máy bay F-22:  Vật liệu chế tạo F-22 gồm: 39% ti tan, 24% composite, 16% nhôm và 1% chất dẻo nhiệt theo khối lượng. Titan được sử dụng với khối lượng lớn để chịu lực và chịu nhiệt cho các chi tiết trọng yếu. Sợi hợp tử các bon được sử dụng để bao bọc khung thân, cửa hút khí, cánh máy bay giúp gia tăng khả năng tàng hình.

Buồng lái F-22 được thiết kế hiện đại với những màn hình LCD 6 màu, điều khiển bằng hệ thống điện tử Kaiser, có khả năng hiển thị các mục tiêu trên không cũng như trên mặt đất. Ngoài ra, các mối nguy hiểm cùng với dữ liệu tìm kiếm mục tiêu hiển thị trên hai màn hình LCD khác.

Hệ thống hiển thị hình ảnh trên mũ bay phi công (HUD) sẽ cung cấp các thông số như tình trạng mục tiêu, tình trạng vũ khí và giúp phi công ngắm bắn. Các thông số hiển thị trên HUD sẽ được một camera ghi lại để phân tích sau trận chiến.

Hệ thống vũ khí: F-22 được trang bị một khẩu pháo 6 nòng M61A2 phía bên cánh phải, ngay phía trên cửa lấy khí. Tuy nhiên, 480 viên đạn dự trữ chỉ giúp vũ khí này có trong một thời gian ngắn vì khẩu pháo cỡ nòng 20 mm này có thể bắn với tốc độ 100 phát đạn mỗi phút.
 
Khoang vũ khí của F-22
Khoang vũ khí của F-22

F-22 có ba khoang vũ khí có thể đóng mở được nằm trong thân: một khoang lớn phía dưới thân và hai khoang nhỏ phía bên cạnh cửa hút gió. Ngoài ra nó cũng có bốn mấu cứng ở cánh, thường chỉ để gắn thùng dầu phụ trong những phi vụ bay tuần tiễu, tuy nhiên cũng có thể gắn tên lửa, điều này sẽ làm giảm khả năng tàng hình rất nhiều.
                                                                         
Vũ khí mang theo của F-22 có thể thay đổi tùy theo nhiệm vụ. Để không chiến, F-22 sẽ mang theo 6 tên lửa AIM-120C AMRAAM tầm xa (tầm bắn 90 km) và hai tên lửa AIM-9 Sidewinder ở hai khoang cạnh thân.
 
Tên lửa AIM-9 Sidewinder ở hai bên cánh
Tên lửa AIM-9 Sidewinder ở hai bên cánh

Để tấn công mặt đất, bốn tên lửa AIM-120C ở khoảng giữa thân sẽ được thay bằng hai bom thông minh GBU-32 JDAM loại 204 kg ( hoặc bỏ cả 6 tên lửa AMRAAM để thay bằng hai bom GBU-30 JDAM loại 454 kg), Trong nhiệm vụ tuần tiễu, F-22 chỉ mang theo bốn thùng dầu phụ và 8 tên lửa tầm ngắn AIM-9.

F-22 được lắp đặt Radar AN/APG-77. Mỗi radar này chứa 2.000 thiết bị truyền dẫn tín hiệu, cho phép phát sóng với tần số thay đổi trên một dải băng thông rộng, giúp F-22 tránh được việc bị phát hiện bởi những dàn radar thụ động của đối phương.

Thiết bị thông tin liên lạc và định vị trên F-22 có tên TRW CNI sẽ đảm bảo liên lạc trong suốt hành trình, mục tiêu trong những nhiệm vụ phối hợp và nhận biết bạn - thù. Ngoài ra, F-22 còn trang bị thiết bị dẫn đường bằng laser LTN-100G và hệ thống GPS cùng cảm biến hạ cánh.

Hệ thống động cơ:  F-22 được trang bị hai động cơ Pratt & Whitney F-119-100. F-119 là loại động cơ tua bin khí cực mạnh, có thể tạo ra lực đẩy lên tới 156kN. Tuy nhiên, động cơ F-119 chỉ là loại động cơ có khả năng chỉnh hướng phụt 2D, nghĩa là miệng xả của F-119 chỉ có thể chỉnh hướng theo hướng trên dưới, lạc hậu hơn các loại động cơ chỉnh hướng phụt đa hướng của máy bay Mig-29OVT và Su-35BM của Nga, do đó khả năng thao diễn của F-22 vẫn thua kém những loại máy bay này.
 
Màn biểu diễn của F-15 và F-22
Màn biểu diễn của F-15 và F-22

Dù được cho là loại máy bay chiến đấu đắt nhất trên thế giới, F-22 vẫn chưa phải là máy bay hoàn hảo nhất trong giới quân sự hiện nay. Những sự cố kĩ thuật như vụ phi công F-22 bị mắc kẹt trong buồng lái ngày 10/4/2006 khiến các nhân viên cứu hộ phải dùng đến cưa máy để giải thoát. Sau đó là hai vụ tai nạn xảy ra vào tháng 12/2004 tại Nda và ngày 25/3/2009 khiến không quân Mỹ mất hai chiếc máy bay hiện đại bậc nhất thế giới và một phi công thiệt mạng do lỗi hệ thống cung cấp ô–xi  cho phi công.

Tuy nhiên, trước khi máy bay Sukhoi T-50 của Nga ra đời, F-22 vẫn là chiếc máy bay thế hệ thứ năm duy nhất trên toàn cầu, biểu tượng đáng để các quốc gia muốn đối đầu với Mỹ cần cân nhắc. Gần đây, khi vấn đề hạt nhân tại bán đảo Triều Tiên trở nên căng thẳng, Mỹ đã gia tăng sự hiện diện quân sự của mình tại khu vực Đông Bắc Á, trong đó có việc điều 12 "siêu" máy bay F-22 tới căn cứ không quân Kadena trên đảo Okinawa, phía Nam Nhật Bản.
  • (Tổng hợp)


Logo Phutoday Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
Mã hiển thị
 
(Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu)

Giấy phép số: 1450/GP do Sở TTTT Hà Nội cấp ngày 21/5/2014.
Bản quyền và phát triển bởi Công ty cổ phần Truyền thông Kết Nối Sáng Tạo.
Địa chỉ: P3005, Toà nhà 34T, Hoàng Đạo Thuý, Cầu Giấy, Hà Nội.
Đường dây nóng: 0915151975 - 0976791616 - Email: tkts@phunutoday.vn.
Liên hệ Quảng cáo: 0963 888 883

0.01523 sec| 1807.805 kb