Tìm kiếm

Nghi án mẹ ruột của hoàng đế Chu Nguyên Chương

Cập nhật lúc: 07:37 05/05/2012
Nghi án mẹ ruột của hoàng đế Chu Nguyên Chương

(Thâm cung bí sử) - Chính Minh Thành Tổ cũng là kẻ ra lệnh đã thực hiện chính sách hủy diệt văn hóa tàn bạo trong cuộc xâm lăng Đại Việt.

Trong số các vị Hoàng đế triều Minh, Minh Thành Tổ Chu Đệ là một ông vua được liệt vào loại “có nhiều chuyện để bàn”.
[links()]
Người ta nói Chu Đệ là một ông vua lỗi lạc, nhiều đóng góp, là “người sáng lập thứ hai” của nhà Minh.

Tuy nhiên, ai cũng biết, để ngồi được lên ngai vàng, Chu Đệ đã giết chết chính cháu ruột của mình là Minh Huệ Đế, người được chính Chu Nguyên Chương lựa chọn.

Chính Minh Thành Tổ cũng là kẻ ra lệnh đã thực hiện chính sách hủy diệt văn hóa tàn bạo trong cuộc xâm lăng Đại Việt.

 Vì vậy những tranh luận về ông vua này cho tới nay vẫn chưa chấm dứt. Ngay câu chuyện đơn giản rằng mẹ ruột của Chu Đệ là ai mà người ta tranh luận suốt 600 năm qua vẫn chưa cho kết quả…

1. Trong những năm qua, có rất nhiều giả thuyết được đưa ra về người mẹ ruột của Chu Đệ. Chung quy lại thì có 3 loại giả thuyết sau đây: Một là cha đẻ Chu Đệ chính là Chu Nguyên Chương, mẹ đẻ Chu Đệ chính là Mã Hoàng hậu.

Thuyết thứ hai nói nói rằng, Chu Nguyên Chương là cha đẻ của Chu Đệ, tuy nhiên, mẹ ruột của Chu Đệ không phải là Mã Hoàng hậu.

Một thuyết khác nữa nói rằng, Chu Đệ không phải là con ruột của cả Chu Nguyên Chương lẫn Mã Hoàng hậu.

Vậy rốt cuộc mẹ ruột của Chu Đệ là ai? Cho tới nay đây vẫn là đề tài gây ra tranh cãi cho các nhà sử học và chưa có ai dám xác quyết câu trả lời của mình là kết luận cuối cùng.


Trong số các giả thuyết mà các nhà sử học đưa ra thì có ít nhất 4 người phụ nữ được đưa vào diện “tình nghi” là mẹ ruột của Minh Thành Tổ Chu Đệ.

Thứ nhất chính là người vợ cả của Chu Nguyên Chương – Mã Tú Anh. Thứ hai là một phi tử người Cao Ly (Triều Tiên) Lý thị. Thứ ba là Hồng Cát Lạt thị, một phi tần của vua Thuận Đế nhà Nguyên.

Thứ tư chính là Ông thị, một người phụ nữ người Mông Cổ. Mối quan hệ giữa Chu Đệ và 4 người phụ nữ này rất hỗn loạn và phức tạp. Tuy nhiên, chỉ có một trong số 4 người ấy là mẹ ruột của Chu Đệ mà thôi.

Giả thuyết được nhiều người biết tới nhất cho rằng, Mã Hoàng hậu Mã Tú Anh chính là mẹ đẻ của Chu Đệ.

Sách “Lịch đại lăng tẩm bị khảo” của Chu Hảo Dương đời nhà Thanh có đoạn chép: “Hậu (tức Mã Hoàng hậu) sinh Ý Văn Thái tử, Thái Vương Hiệp, Tấn Vương Đồng, Thành Tổ (tức Chu Đệ), Chu Vương”.

 Như vậy, Chu Hảo Dương đã nói rất rõ, Chu Đệ là con thứ tư của Chu Nguyên Chương với người vợ cả, Hoàng hậu Mã Tú Anh.

 Thực tế, giả thuyết này bắt nguồn từ sử sách của triều Minh chẳng hạn như “Thái Tổ thực lục”, “Thái tông thực lục”, “Tịnh Nạn sự tích”, “Ngọc Điệp”,…

Trong sách “Tịnh Nam sự tích” cũng có một đoạn chép tương tự về mẹ ruột của Chu Đệ: “Cao Hoàng hậu sinh 5 người con trai.

 Con trưởng là Ý Văn Hoàng thái tử, thứ 2 là Tần Mẫn Vương Hiệp, thứ 3 là Tấn Cung Vương Đồng, thứ 4 là Thành Tổ, thứ năm là Chu Định Vương”.

Bản thân Chu Đệ cũng tự nhận mình là con của Mã Hoàng hậu. Sử sách ghi chép không ít lần ghi chép về điều này. “Mỗi lần Chu Đệ tự xưng đều nói: Trẫm là con thứ tư của Mã Hoàng hậu”.

Tuy nhiên, những tài liệu thuộc loại “mật sử” lại nói rằng, Mã Hoàng hậu vốn không có khả năng sinh sản, do vậy cả đời Mã Hoàng hậu không hề có con.

 Cả năm người con của Mã Hoàng hậu được ghi chép trong chính sử từ thái tử Chu Tiêu, Yên Vương Chu Đệ đều là do người khác sinh.

Cách thức “có con” của Mã Hoàng hậu là cách thức truyền thống mà hoàng gia triều đình phong kiến thường áp dụng: Lấy con do người khác sinh ra làm con của mình.

 Việc lưu truyền những câu chuyện dã sử dạng này đã khiến câu đố về người mẹ ruột của Chu Đệ càng trở nên mơ hồ.

2. So với giả thuyết thứ nhất thì giả thuyết về người mẹ có nguồn gốc Triều Tiên của Chu Đệ cũng được rất nhiều người ủng hộ. Lý do là những chứng cớ mà người ta đưa ra để chứng minh cho giả thuyết này rất đầy đủ.

Sách “Nam Kinh thái thường tự chí” có đoạn chép: “Hiếu lăng thờ Thái Tổ Cao Hoàng Đế (tức Chu Nguyên Chương) và Cao Hoàng Hậu Mã thị.

 Ngay sát bên trái là một vị Thục phi họ Lý, người sinh ra Ý Văn thái tử, Tần Mẫn Vương, Tấn Cung Vương.


Tiếp theo về phía trái là một hoàng phi sinh Sở Vương, Lỗ Vương, Đại Vương, Sính Vương, Tề Vương, Thục Vương, Cốc Vương, Đường Vương, Y Vương, Đàm Vương.

Vị trí thứ ba về bên trái là một hoàng quý phi sinh ra Tương Hiến Vương, Túc Vương, Hàn Vương, Thẩm Vương.

Vị trí thứ 4 về phía trái là một hoàng quý nhân, sinh Liêu Vương.

Vị trí thứ 5 về phía trái là một hoàng nhân sinh Ninh Vương, An Vương. Bên phải là một Thạc Phi, sinh ra Thành Tổ Văn Hoàng đế (tức Chu Đệ)”.

Thái thường tự là một cơ quan do hoàng gia lập nên, do vậy, “Nam Kinh Thái thường tự chí” chính là văn bản do hoàng gia chịu trách nhiệm biên soạn. Những gì cuốn sách này ghi chép chắc chắn là chính xác và có độ tin cậy cao.

Trong một cuốn sách khác của Thẩm Huyền Hoa người thời Minh cũng có chép: “Các phi tần khác đều được chôn ở phía Đông, duy chỉ có một phi Tần được chôn ở phía Tây. Đó là vì bà phi này sinh ra Thành Tổ, những phi tần khác không thể sánh được”.

Chính vì ghi chép này của Thẩm Huyền Hoa rất nhiều sử gia nổi tiếng đương đại ở Trung Quốc đều tin rằng, thân mẫu của Chu Đệ chính là Thạc phi Lý thị.

Thạc phi vốn là một được người Cao Ly, nay là Triều Tiên tiến cống cho Chu Nguyên Chương sau đó được Chu Nguyên Chương nạp làm phi rồi sinh ra Chu Đệ.

 Giả thuyết này xuất hiện lần đầu tiên trong cuốn “Dưỡng hòa hiên tùy bút” của một học giả nổi tiếng thời Dân quốc là Trần Tác Lâm.

Trong tác phẩm này, Trần viết: “Tôi khi nhỏ đi chơi chùa Đại Báo Ân ở phía nam thành thì thấy bên trong cửa chính, đại điện đóng im ỉm. Hỏi các bậc phụ lão xung quanh thì họ bảo: ‘Nơi này đã trở thành điện thời Thạc phi, mẹ đẻ của Minh Thành Tổ rồi.

Thạc phi vốn là người Cao Ly, sinh ra Yên Vương. Sau đó Cao hậu (tức Mã Hoàng hậu) nuôi làm con của mình. Sau đó, Thạc phi bị xử tội chết còn chịu hình mặc quần sắt.

Vì vậy, sau khi Vĩnh Lạc lên ngôi đã cho xây chùa tháp để báo đáp ơn mẹ ruột của mình’. Những điều họ nói không giống với ghi chép trong sử sách, có thể chỉ là lời bịa đặt.

Sau đó, tôi có đọc “Nam Kinh thái thường tự chí” của Chu Trúc Đà Bạt thấy có nói rằng, Thành Tổ là do Thạc Phi sinh ra.

Sau đó lại xem sách “Táo lâm tạp trở” của Đạm Thiên cũng có nói rằng: Hiếu Từ Cao Hoàng hậu không có con trai, từ Ý Văn thái tử Chu Tiêu cho tới Tần, Tấn Vương cũng đều là do Lý Thục phi sinh ra. Thấy rằng sách nói về chuyện này không hề ít, có lẽ không hẳn là vô căn cứ”.

Việc Chu Nguyên Chương xử Lý thị tội chết, theo giả thuyết này chính là do Chu Đệ. Lúc bấy giờ, Lý thị nhưng chưa đến tháng thì Chu Đệ đã vội ra đời. Chu Đệ vốn là một đứa trẻ sinh non.

Chính vì thế, Chu Nguyên Chương nghi ngờ rằng Chu Đệ không phải là con của mình mà là do Lý thị đã thông gian với người khác và đã mang thai trước khi được mình sủng hạnh.

Hoàng đế phát hiện bị cắm sừng đương nhiên nổi giận đùng đùng, phán Lý thị tội chết và phải chịu hình phạt “quần sắt”.

 Đây là một hình phạt rất thảm khốc thời nhà Minh, người chịu tội phải mặc một chiếc quần bằng sắt đã được nung nóng, khiến da thịt bỏng tróc hết ra, đau đớn mà chết.

Sau này, khi Chu Đệ biết được câu chuyện về mẹ ruột của mình vì mình mà phải chết rất lấy làm ân hận.

Vì vậy, sau khi lên ngôi Hoàng đế vào năm Vĩnh Lạc thứ 10, tức năm 1412, Chu Đệ đã cho xây dựng tòa tháp Đại Báo Ân Tự ở Nam Kinh để ghi nhớ công ơn của người mẹ thân sinh ra mình.

Người ta còn kể rằng, do không muốn để lộ chuyện mình không phải là con ruột của Mã Hoàng hậu, tức là dòng chính thất, Chu Đệ đã tuyên bố rằng mình xây tháp này là để báo ơn dưỡng dục của Chu Nguyên Chương và Mã Hoàng hậu.

Cũng vì thế, vào lúc bấy giờ, Đại Báo Ân Tự tháp cả năm đóng kín cửa không có ai ra vào, trở thành nơi “cấm địa” nhằm bảo vệ bí mật động trời này.

Có người sau đó lẻn vào trong tháp mới phát hiện ra rằng, người được thờ trong tháp là Thạc phi chứ không phải là Mã Hoàng hậu.

Tuy nhiên, tất cả những điều này đều là do người đời sau viết ra, độ tin cậy như thế nào vẫn rất khó xác định.

Hơn nữa, trong thực tế, việc người Cao Ly xưng thần và cống nộp mỹ nữ cho triều đình nhà Minh bắt đầu từ năm 1365.

Trong khi đó, theo ghi chép của sử nhà Minh thì Chu Đệ sinh năm 1360, nghĩa là khi các mỹ nữ Cao Ly được đưa vào cung điện nhà Minh thì Chu Đệ đã 5 tuổi.

Vì vậy, rất khó có chuyện Chu Đệ là do một phi tần xuất thân từ Cao Ly sinh ra. Nếu theo sử liệu này thì giả thuyết Lý thị là mẹ ruột của Chu Đệ là không có căn cứ.

3. Giả thuyết thứ 3 cho rằng, Chu Đệ là con của Chu Nguyên Chương với Hồng Cát Lạt thị, một phi tần của Thuận Đế nhà Nguyên.

Câu chuyện về Hồng Cát Lạt thị bắt đầu từ khi Chu Nguyên Chương còn chưa trở thành Hoàng đế.

Vào những năm Chí Chính nhà Nguyên, Chu Nguyên Chương theo Quách Tử Hưng khởi binh chống lại nhà Nguyên. Sau đó, Quách Tử Hưng bị bệnh chết, Chu Nguyên Chương thay thế trở thành người đứng đầu quân khởi nghĩa.

Do tài năng cầm quân, lại gian xảo, quân của Chu Nguyên Chương đã nhanh chóng chiếm được Tập Khánh, nay chính là Nam Kinh rồi tấn công chiếm luôn Đại Đô, nay là Bắc Kinh.

Nguyên Thuận Đế thấy thế lực của Chu Nguyên Chương ngày một mạnh, biết nhà Nguyên khó giữ vì vậy bèn bỏ Đại Đô lui về trấn giữ Mông Cổ.

Sau khi Chu Nguyên Chương vào thành Đại Đô, tự mình tới hậu cung của Thuận Đế và gặp một mỹ nữ trong đám nạn dân. Người phụ nữ này không chỉ xinh đẹp mà ánh mắt còn lúng liếc đa tình, Chu Nguyên Chương vừa nhìn thấy đã thích ngay bèn giữ lại làm phi.

Người phụ nữ này chính là Cách Lặc Đức Hợp Đồn, phi tử thứ ba của Thuận Đế. Cách Lặc Đức Hợp Đồn là con gái của quan thái sư Hồng Cát Lạt Thác.

Câu chuyện tới đây thì trở nên phức tạp. Bởi lẽ, trước khi Chu Nguyên Chương chiếm được Bắc Kinh, Hồng Cát Lạt thị đã mang thai 7 tháng do vậy khi chạy khỏi Bắc Kinh Thuận Đế không tiện đem người phi này đi theo.

Chính vì vậy, Thuận Đế không chỉ để lại cho Chu Nguyên Chương một người vợ mà còn để lại một đứa con. Hai tháng sau khi về với Chu Nguyên Chương, Hồng Cát Lạt thị sinh ra một người con trai.

Người con này chính là Chu Đệ. Người ta nói rằng, lúc bấy giờ, Chu Nguyên Chương biết rằng đứa con do Hồng Cát Lạt thị sinh ra không phải là con trai mình cũng không muốn nhận đứa con này.

 Tuy nhiên, Chu Nguyên Chương nhìn thấy mặt mũi của Chu Đệ hơn người, nên rất thích thú đứa trẻ này.

Hơn nữa, nếu như chuyện một phi tần trong cung Hoàng đế lại sinh ra một đứa con của người đàn ông khác được truyền ra bên ngoài thì cũng chẳng phải là chuyện hay ho gì.

Chính vì thế, Chu Nguyên Chương dù không muốn cũng không thể không nhận đứa con này.
Câu chuyện này sau đó lưu truyền rất rộng rãi trong dân gian.

Oái oăm hơn nữa là tướng mạo của Chu Đệ quả thực hoàn toàn khác so với những người anh em của mình và chẳng có chút nào giống với Chu Nguyên Chương. Điều này càng khiến người ta thêm nghi ngờ về nguồn gốc xuất thân của Chu Đệ.

 Thậm chí, trong dân gian từ thời đó người ta đã gọi Chu Đệ là người Mông Cổ. Tuy nhiên, theo như ghi chép của sử sách thì thành Đại Đô thất thủ vào năm Chí Chính thứ 28, tức năm 1368 sau Công nguyên.

Trong khi đó Chu Đệ lại sinh vào năm Chí Chính thứ 20, tức năm 1360. Như vậy, khoảng cách thời gian lên tới bảy tám năm.

Chính vì thế, giả thuyết này được coi là thiếu căn cứ xác thực nhất. Trong suốt cuộc đời mình, Chu Đệ cũng chưa bao giờ nói đến việc mình là con của Hồng Cát Lạt thị.

Nhiều người cho rằng, việc xuất hiện giả thuyết này có lẽ là vì dân gian nghĩ ra để “chửi xéo” Chu Nguyên Chương và Chu Đệ.

 Cha thì giết người không ghê tay, là Hoàng đế mà không thực hiện điều nhân nghĩa, còn thì lên ngôi phi pháp, không phải dòng chính mà vẫn tìm cách soán đoạt.

Nói theo cách nói ngày nay là dùng chính biến để đoạn quyền. Như thế, nếu như Chu Nguyên Chương bất nhân thì Chu Đệ chính là kẻ bất hiếu.

4. Người phụ nữ thứ 4 được coi là mẹ ruột của Chu Đệ là một người phụ nữ Mông Cổ là Ông thị. Cũng giống như Hồng Cát Lạt thị, Ông thị cũng là một phi tử của Thuận Đế nhà Nguyên. Nhưng cũng có người nói, thật ra Ông thị cũng chính là Hồng Cát Lạt thị.

 Trong ngôn ngữ của người Trung Quốc âm “Hồng” và âm “Ông” có âm đọc gần giống nhau. Chính vì vậy, nhiều người đã đã gọi Hồng Cát Lạt thị là Ông thị.

Những người đời sau do không tìm hiểu kỹ, đã nghĩ rằng Ông thị là một người phụ nữ Mông Cổ khác chứ không phải là Hồng Cát Lạt thị.

Tuy nhiên, đó chỉ là một suy đoán còn trong thực tế vẫn tồn tại một giả thuyết rằng Ông thị là mẹ ruột của Chu Đệ.

Trong cuốn sách có tên “Quảng Dương tạp ký” của Lưu Hiến Đinh có đoạn chép: “Minh Thành Tổ không phải là con của Mã Hoàng hậu.

Mẹ của ông ta là Ôngn thị, một người Mông Cổ. Do Ông thị là một phi tử của Nguyên Thuận Đế nên việc này được giữ kín.

Tuy nhiên, Thành Tổ thì không quên người mẹ ruột Mông Cổ của mình. Thành Tổ còn cho xây dựng trong cung một ngôi miếu riêng để thờ phụng bài vị của người mẹ này”.

Lưu Hiến Đình là người thời nhà Thanh, do vậy những gì ông ta viết trong cuốn sách của  mình cũng không khác gì nhiều so với các nhà sử học thời nay, nghĩa là nó chỉ là quan điểm cá nhân.

Hơn nữa, căn cứ để Lưu Hiến Thành viết nên câu chuyện này hoàn toàn dựa vào những lời kể của những người buôn bán ở Bắc Kinh. Hơn nữa, lúc đó, Lưu Hiến Thành cũng còn nhỏ. Do vậy, những gì Lưu Hiến Đình nói chưa chắc đã là sự thực.

Liên quan tới Ông thị còn có một thuyết khác bắt nguồn từ Vương Kiển, một nhà nghiên cứu Quốc học thời cận đại.

 Trong cuốn sách “Cô lư tạp xuyết” của Vương Kiển có chép: “Khi còn nhỏ khi cùng thầy Ngô Mộng Triếp ngao du, thầy có nói: ‘Khi hạ thành Nam Kinh, quan quân có tìm thấy một tấm bia do chính Minh Thành Tổ ra lệnh khắc chôn ở dưới Báo Ân Tự tháp.

Chu Đế.
Ông vua Chu Đệ.


Trong tấm bia này nói rằng: Mẹ ruột của Minh Thành Tổ là Ông Cát Lạt thị, Ông thị vốn là một phi tử của Thuận Đế nhà Nguyên. Sau khi vào cung nhà Minh chỉ 6 tháng thì sinh.

Theo quy chế nhà Minh, những người vào cung, trong vòng 7 tháng mà sinh con sẽ phải chịu cực hình. Tuy nhiên, Mã Hoàng hậu nhân từ bèn nhận đứa con do Ông thị sinh ra làm con của mình.

 Chính vì vậy, ngày sinh của Thành Tổ chỉ cách ngày sinh của Ý Văn thái tử đúng 10 tháng. Ông thị sau khi sinh con vì buồn khổ mà chết.

Trước khi qua đời, Ông thị đã nhờ người vẽ một bức chân dung mình rồi đem chuyện mình là mẹ ruột của Thành Tổ nói với vú nuôi của Thành Tổ và nhờ người phụ nữ này rằng khi Thành Tổ lớn lên thì nói cho Thành Tổ biết sự thật.

Khi Thành Tổ được phong làm Yên Vương, người vú nuôi này đã theo lời nhờ cậy của Ông thị nói lại mọi chuyện với Thành Tổ. Chính vì Thành Tổ biết sự thật nên sau này mới quyết định tổ chức binh biến, soán ngôi của Minh Huệ Đế’”.

Câu chuyện của Vương Kiển cho thấy, suy đoán về việc người ta nhầm lẫn giữa chữ Hồng và chữ Ông là có thật. Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý rằng, những gì Vương Kiển ghi chép trong cuốn sách của mình chỉ là “nghe thầy nói”.

Thầy của Vương Kiển lại chỉ nghe một người phụ tá của Tăng Quốc Phiên nói. Do vậy, căn cứ của câu chuyện này cũng rất khó tin cậy.

4. Trong bốn người phụ nữ trên đây, ai mới thực sự là mẹ ruột của Chu Đệ. Theo những gì đã nói thì Mã Hoàng hậu và Thạc phi Lý thị có lẽ là hai “ứng cử viên” nặng ký nhất.

 Tuy nhiên, nếu so sánh Mã Hoàng hậu và Lý thị thì có lẽ Mã Hoàng hậu là mẹ ruột của Chu Đệ mới là một kết luận hợp lý.

Bởi lẽ, giả thuyết về Lý thị cũng không khác nhiều so với hai người phụ nữ Mông Cổ là Hồng Cát Lạt thị và Ông thị. Ngày tháng họ sinh nở hoặc vào cung đều cách thời gian mà Chu Đệ được sinh ra tới cả chục năm.

Nhiều người cũng cho rằng, trước khi Chu Đệ soán ngôi của cháu ruột là Minh Huệ Đế việc Chu Đệ do một phi tử sinh ra là chuyện chẳng ai tranh cãi.

Tuy nhiên, sau khi Chu Đệ lên ngôi Hoàng đế thì mọi chuyện trở nên phực tạp. Nguyên nhân có lẽ bắt nguồn từ hành động soán đoạt của Chu Đệ. Trong quan niệm thời bấy giờ, soán đoạt chính là một việc “đại nghịch bất đạo”, không thể tha thứ.

Do vậy, nếu như Chu Đệ là con của một phi tử chứ không phải là do Mã Hoàng hậu sinh ra thì tội trạng của Chu Đệ càng nặng hơn.

 Bởi lẽ, nếu như không phải con do Hoàng hậu sinh ra thì càng không có tư cách để lên ngôi Hoàng đế.

 Có lẽ chính vì điều này nên sau khi lên ngôi, Chu Đệ đã ra lệnh cho các sử quan viết lại về nguồn gốc xuất thân của mình để tránh việc người ta dị nghị, nói ra nói vào.

Như vậy, vì sao lại xuất hiện nhiều giả thuyết liên quan tới mẹ ruột của Chu Đệ như vậy? Các sử gia cũng cho rằng, điều này liên quan tới hành vi soán đoạt của Chu Đệ.

Khi đó, hành động soán ngôi của Chu Đệ được coi là “đại nghịch bất đạo” do vậy không được lòng dân. Chính vì vậy, người ta mới nghĩ ra câu chuyện Chu Đệ là con của một phi tử của vua Thuận Đế nhà Nguyên để “chửi xéo” Chu Đệ.

Bởi là con của phụ nữ Mông Cổ nên Chu Đệ mới tàn nhẫn tới mức giết con của Chu Nguyên Chương để ngồi lên được ngôi Hoàng đế.

Các nhà sử học hiện nay đều khẳng định rằng, cuốn “Minh sử”, cuốn sử được cho là quyền uy nhất về triều đình nhà Minh đã bị Vạn Tư Đồng biên soạn lại. Trong đó có rất nhiều chi tiết đã bị họ Vạn sửa đổi cho “vừa lòng” nhà Thanh khi đó vừa thay nhà Minh thống trị Trung Quốc.

Chuyện nguồn gốc của xuất thân của Chu Đệ thực chất cũng chỉ là một trong số rất nhiều chi tiết đã bị sửa đổi.

Cho tới hiện tại, tài liệu được cho là đáng tin cậy nhất chứng minh việc Chu Đệ là con của người khác chứ không phải của Chu Nguyên Chương và Mã Hoàng hậu chính là “Nam Kinh thái thường tự chí”.

Tuy nhiên, theo khảo cứu của các nhà sử học thì cuốn sách này cũng đã bị sửa đổi. Người sửa đổi chính Trương Đình Ngọc, Đại học sĩ Bảo Hòa Điện của Thanh Triều, tiến sĩ do chính Khang Hy ngự phong vào năm 1700.

Tuy nhiên, cũng cần phải nói rằng, về danh nghĩa Chu Nguyên Chương có khoảng một hai chục người con trai, tuy nhiên không hẳn tất cả đều là “tác phẩm” của ông vua khai quốc triều Minh này.

Người ta nói rằng, Chu Nguyên Chương có sở thích chiếm vợ của người khác để thể hiện rằng mình là đàn ông, mình có sự quyền lực.

Vì vậy, ngoại trừ người phi tử của Thuận Đế nhà Nguyên, khi đánh bại đối thủ là Trần Hữu Lượng, Chu Nguyên Chương cũng chiếm vợ của Trần là Đô thị về làm thiếp.

 Khi đó Đô thị đã mang thai, không lâu sau thì sinh ra giọt máu của Trần Hữu Lượng. Chu Nguyên Chương biết nhưng vẫn coi đó như con mình, thậm chí còn phong người con này làm Đàm Vương.

 Các sử gia đều nói đây chỉ là chuyện dã sử trong dân gian, cũng chỉ giống như chuyện Chu Đệ là con của Thuận Đế nhà Nguyên mà thôi.

Tuy nhiên, người xưa có câu, “không có lửa làm sao có khói”, bên trong chắc hẳn không thể không có nội tình được.

  • Phong Nguyệt
Theo Nguoiduatin


Logo Phutoday Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
Mã hiển thị
 
(Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu)

Giấy phép số: 1450/GP do Sở TTTT Hà Nội cấp ngày 21/5/2014.
Bản quyền và phát triển bởi Công ty cổ phần Truyền thông Kết Nối Sáng Tạo.
Địa chỉ: P3005, Toà nhà 34T, Hoàng Đạo Thuý, Cầu Giấy, Hà Nội.
Đường dây nóng: 0915151975 - 0976791616 - Email: tkts@phunutoday.vn.
Liên hệ Quảng cáo: 0963 888 883

0.96125 sec| 2657.242 kb