Đột nhập lò giết mổ thịt mèo: Báo chí thế giới bàng hoàng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Những hình ảnh đầy ám ảnh tại "thành phố thịt mèo" ở Việt Nam gây nên nhiều ám ảnh cho người xem.

Không biết từ bao giờ và vì đâu mà nhiều người ở Thái Bình cho rằng ăn thịt mèo giải được vận xui! Có lẽ vì thế mà thịt mèo được liệt vào hàng đặc sản tại quê lúa. Làm ăn thua lỗ, ăn thịt mèo. Ký được hợp đồng béo bở, nhậu thịt mèo. Các quan khi tiếp khách cũng chọn quán thịt mèo. Liên hoan, chia tay, bạn bè gặp mặt... người ta dẫn nhau đi ăn mèo, bất kể đầu hay cuối tháng âm lịch.

thịt mèo

"Tiểu hổ" đã thịt sẵn được treo trên dây để thực khách tha hồ chọn lựa.

Đến Thái Bình, dễ nhận thấy hàng loạt hàng quán bán thịt mèo treo biển quảng cáo đập vào mắt người đi đường, thậm chí người ta còn nhốt cả lồng mèo trên vỉa hè để quảng cáo, đập mèo oe óe, phanh thây mèo ngay trước bàn dân thiên hạ.

thịt mèo

"Nữ đồ tể" làm thịt mèo ngay vỉa hè.

Khách đến ăn yêu cầu chọn mèo mun, mèo mướp, mèo trắng, mèo tro, hay mèo tam thể, đều được đáp ứng. Khách có thể chọn mèo thui vàng bày trước quán, hoặc có thể ra sau nhà chọn mèo sống. Phần lớn khách xịn đến quán đều chọn mèo sống, vì sợ mèo làm sẵn là mèo chết, mèo dính bả. Sau khi chỉ tay vào chú mèo tội nghiệp trong lồng, chủ quán sẽ thò tay vào tóm cổ. Mèo vốn sống rất dai, nhưng lão chủ quán cầm chày phang một phát cật lực vào đầu là quay đơ. Lão quẳng chú mèo vào chiếc máy vặt lông mèo rồi bật công tắc.

thịt mèo

 Công đoạn thui và sơ lọc thịt "tiểu hổ".

Nước sôi đã có sẵn trong máy, chiếc máy quay tít như máy giặt, đánh tuột lông mèo. Chỉ một lát sau, lão đồ tể nhấc chú mèo ra, sạch lông, trắng toát. Ở các vùng quê, người ta thui bằng rơm, mèo sẽ vàng hơn, lại dậy mùi, nhưng ở TP thì thui bằng gas. Chỉ cần dùng bình gas như bình xịt muỗi khạc lửa vào chú mèo. Độ chục phút sau, xương đã vào nồi ninh, thịt được chế biến thành các món như hấp, xào xả ớt, xào rau má, lòng xào... nóng hôi hổi bưng lên bàn nhậu. Khách vào quán nhậu thịt mèo có đủ loại, từ bình dân đến giàu có. Khách bình thường thì ăn mèo vàng, mèo gio, sang hơn chút thì ăn mèo tam thể, mèo mướp, cán bộ, doanh nhân có tiền thì xơi mèo đen tuyền. Đây là loại mèo rất hiếm, quý và nghe đồn thịt cực ngon, đại bổ.

thịt mèo

Số phận loài mèo thật thê thảm.

Làm thịt mèo đen tuyền cũng phải cao tay, phải là thợ giết mèo chuyên nghiệp. Những con mèo đen tuyền chủ yếu được mang từ miền núi về, được nhốt riêng, chỗ không có người qua lại và không để nó chứng kiến cảnh giết chóc đồng loại. Mèo đen tuyền quý nhất ở cái mật, mà người đời có câu “Sợ như mèo mất mật”, nên nếu để chúng hoảng sợ, tan mất túi mật, thì sẽ mất giá trị. Do đó, khi làm thịt mèo đen tuyền, đồ tể phải hết sức dịu dàng, nhẹ nhàng khi bế lên thớt, rồi chớp nhoáng vung chày đập, để chú mèo chết không kịp… sợ.

thịt mèo

Thịt mèo được làm ngay bên đường.

Thực khách muốn xơi loại mèo này cũng không phải dễ dàng, phải là chỗ quen biết, phải đặt hàng từ trước. Trước khi đánh chén thịt mèo, thực khách sẽ được khai vị món rượu pha mật mèo đen tuyền, được đồn đại tốt không kém gì mật gấu xịn. Xương mèo đen tuyền đem nấu cao sánh ngang cao hổ. Chính vì thế, để được xơi một chú mèo đen tuyền, thực khách không tiếc gì vài triệu.

thịt mèo

Một đầu bếp đang giết mổ một con mèo trắng tại một nhà hàng ở Hà Nội.

Ngoài món mèo đen tuyền, thì mèo rừng cũng là món ăn được ưa chuộng ở “thành phố thịt mèo”. Thịt mèo rừng rất hiếm, đắt hơn cả mèo đen tuyền, nên dù có tiền chưa chắc đã dễ dàng được chén. Vì mèo rừng là động vật hoang dã, nên chỉ có những khách ruột mới hy vọng được nếm mùi. Nghe đồn, thịt mèo rừng xào lăn với rau má ngon không loại thịt nào bằng. Một bữa nhậu mèo rừng giá cao ngất ngưởng, khoảng trên 5 triệu đồng 1kg. Xơi mèo rừng mới là xơi “tiểu chúa sơn lâm” thực sự, nên dù đắt như thế, vẫn không kiếm đủ mèo cho người ta xơi.

thịt mèo

Thịt mèo xào rau má là món dân nhậu rất ưa chuộng.

Mới đây, trên nhiều trang báo uy tín nước ngoài như Time, Hindustantimes...đã đồng loạt đăng tải một loạt thông tin ấn tượng về thú nhậu với "tiểu hổ" ở Việt Nam. Với văn hóa phương Tây, thú vui ẩm thực này của người Việt thực sự gây sốc cho không ít người.

thịt mèo

"Tiểu hổ" hoảng loạn đợi lên bàn nhậu.

"Những chủ sở hữu mèo ở Việt Nam luôn phải sống trong sợ hãi vật nuôi của họ bị đánh cắp và ăn thịt", một tờ báo nước ngoài cho biết.

Họ cũng cho hay, Việt Nam đã ban hành lệnh cấm tiêu thụ mèo trong nỗ lực kiểm soát số chuột một cách tự nhiên nhưng vẫn có hàng chục nhà hàng ở Hà Nội sẵn sàng phục vụ món thịt mèo. Trên các đường phố, hiếm khi xuất hiện bóng dáng mèo bởi các chủ sở hữu đều rất lo sợ vật nuôi của mình sẽ bị những kẻ săn trộm mèo bắt giữ.

thịt mèo

Nhìn những hình ảnh như này, người yêu mèo có xót xa?

Thời gian gần đây, nhờ đón nhận nhiều luồng văn hóa, một bộ phận không nhỏ người Việt đã thể hiện tình thương yêu động vật đặc biệt. Những cuộc tranh cãi giữa những người ăn hoặc không ăn vật nuôi đôi khi nổ ra rất gay gắt ở nước ta.

 

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn