Nghe điện thoại từ số máy lạ thấy 4 tình huống này cần tắt máy ngay, nhất là số 1

( PHUNUTODAY ) - Khi thấy số lạ gọi đến, bạn cần chú ý xem có phải những tình huống này hay không, nếu có thì hãy tắt máy ngay kẻo lừa đảo.

Ngày nay, việc lộ thông tin cá nhân, nhất là số điện thoại đang trở nên rất phổ biến. Chính vì thế, nhiều kẻ xấu đã lợi dụng điều này để gọi điện lừa đảo. Nếu thấy có 4 cuộc gọi này gọi đến, cần tắt máy ngay.

9

Các cuộc gọi rác làm phiền

Một số cuộc gọi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của tổ chức, cá nhân có thể khiến chúng ta cảm thấy phiền phức. Những cuộc gọi này có thể vô hại nhưng nó cũng gây ra khá nhiều phiền nhiễu, tốn thời gian.

Nếu không muốn tiếp tục câu chuyện, bạn có thể từ chối và cúp máy. Có thể đưa số điện thoại đó vào danh sách đen/danh sách chặn số để không nhận cuộc gọi từ số đó nữa

Điện thoại thông báo việc người thân đang gặp nạn

Thời gian gần đây, rất nhiều người nhận được các cuộc gọi thông báo người thân đang gặp nạn vừa được đưa đến bệnh viện, cần chuyển một số tiền lớn để được cấp cứu, phẫu thuật.

Trong trường hợp này, bạn không được thực hiện ngay theo yêu cầu của đầu dây bên kia mà cần phải bình tĩnh để xác nhận lại thông tin. Có thể liên hệ trực tiếp với người thân hoặc gọi đến đường dây nóng của các bệnh viện để nắm bắt tình hình.

12

Cuộc điện thoại đe dọa

Hiện nay, ngoài các cuộc gọi liên quan đến việc lừa đảo, cũng có người nhận được những cuộc gọi thông báo nợ tiền hoặc phạm một tội gì đó. Kẻ xấu sẽ đe dạo nếu không làm theo lời của người ở đầu dây bên kia, chúng có thể gây hại cho người nghe và người thân trong gia đình họ.

Khi nhận được những cuộc gọi kiểu này, bạn phải hết sức bình tĩnh và không được nhượng bộ, không hoảng sợ và không tin vào những lời nói đó.

Trong tình huống này, bạn có thể trực tiếp liên hệ người thân, bạn bè hoặc công an, luật sư để được tư vấn, giúp đỡ.

Khi gặp các tình huống trên, bạn nên bình tĩnh và tránh cung cấp các thông tin cá nhân qua điện thoại. Ngoài ra, cũng nên chia sẻ thông tin này với người thân trong gia đình, đặc biệt là những người lớn tuổi để họ có sự đề phòng, cảnh giác.

Lừa đảo qua điện thoại

Nhiều kẻ lừa đảo sẽ tự xưng là nhân viên ngân hàng, nhân viên thu thuế, nhân viên bưu điện, thậm chí là giả danh cả công an để gọi điện thoại cho "con mồi" và khai thác các thông tin liên quan đến thông tin các nhân.

Thông qua những cuộc gọi, chúng sẽ đưa ra những câu hỏi liên quan đến thông tin cá nhân, bằng nhiều lý do khác nhau yêu cầu nạn nhân cung cấp các dữ liệu như mật khẩu, số tài khoản ngân hàng, mã OTP hoặc yêu cầu chuyển tiền.

Đã rất nhiều lần cơ quan chức năng cảnh báo về việc lừa đảo qua điện thoại như vậy. Người dân không cần cung cấp bất cứ thông tin cá nhân nào thông qua điện thoại. Do đó, khi nhận được những cuộc gọi yêu cầu như vậy hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo thì nên cúp máy ngay.

Trong trường hợp bị lừa tiền hoặc thông tin cá nhân, hãy nhanh chóng báo cho cơ quan công an, cơ quan liên quan để được hướng dẫn cách xử lý.

Ngoài 4 tình huống trên, bạn cần chú ý đến những điểm sau khi thấy số điện thoại lạ gọi đến.

- Không tùy tiện trả lời các cuộc gọi đường dài quốc tế từ người lạ. Những cuộc gọi này có thể bị tính phí rất cao hoặc là cuộc gọi lừa đảo.

- Không tùy tiện nhấp vào các liên kết hoạc mã QR trong các tin nhắn văn bản vì nó có thể chứa virus hoặc dẫn tới các website giả mạo để chiếm đoạt thông tin.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link