Cô gái chết vì mắc ung thư gan ở tuổi 21, thủ phạm chính là thói quen mà hàng triệu người Việt vẫn làm

( PHUNUTODAY ) - Tiểu Linh năm nay 21 tuổi (ở Vân Nam, Trung Quốc), là một cô gái có thành tích học tập xuất sắc, trong các buổi học tập nhóm, Tiểu Linh luôn là người đưa ra những sáng kiến hay. Cô đã qua đời khi mới tròn 21 tuổi trong niềm tiếc nuối của rất nhiều người.

Cô gái trẻ qua đời bất ngờ

Tiểu Linh năm nay 21 tuổi (ở Vân Nam, Trung Quốc), là một cô gái có thành tích học tập xuất sắc, trong các buổi học tập nhóm, Tiểu Linh luôn là người đưa ra những sáng kiến hay. Tất cả thầy cô và bạn bè đều nhận xét Tiểu Linh là một cô gái có năng lực, cá tính và rất mạnh mẽ.

co-gai-21-tuoi-chet-vi-ung-thu-gan-bon-thoi-quen-xau-nay-la-thu-pham-gay-ung-thu-phunutoday

Bình thường Tiểu Linh luôn bận rộn với những khảo sát, nghiên cứu các đề tài ở trường đại học, mỗi ngày cô đều lên thư viện để đọc sách. Tuy nhiên, một năm trước Tiểu Linh bắt đầu càm thấy cơ thể mình ngày càng yếu ớt, bình thường khi ăn cơm cô không thấy ngon miệng, cơ thể đột nhiên bị sụt cân.

Tiểu Linh nghĩ rằng là do mình học nhiều gây nên mệt mỏi, trước đây Tiểu Linh còn bị thiếu máu. Nghe các bạn cùng phòng nói thiếu máu có thể ăn táo đỏ, cô lập tức mua táo đỏ để bổ sung. Tuy nhiên, Tiểu Linh không nói với cha mẹ vì cô sợ họ lo lắng.

Khoảng 2 tháng trước, Tiểu Linh bắt đầu thấy buồn nôn, bộ phận gan cũng cảm thấy rất đau. Vì thấy tình hình có vẻ nguy hiểm, nên Tiểu Linh đã đến bệnh viện để kiểm tra. Lần kiểm tra này, bác sĩ kết luận Tiểu Linh bị ung thư gan giai đoạn cuối.

Bác sĩ yêu cầu thông báo cho gia đình để ký vào thủ tục nhập viện điều trị. Sau khi cha mẹ của Tiểu Linh đến, bác sĩ nói phát hiện bệnh quá muộn, hiện tại chỉ có thể cho Tiểu Linh nhập viện để tiếp nhận hóa trị. Tuy nhiên, lần hóa trị thứ 3, cơ thể Tiểu Linh suy giảm nghiêm trọng, và cuối cùng cô đã qua đời.

Có 4 lý do khiến ung thư gan ở Việt Nam cao

Bác sĩ Thịnh cho hay, tỷ lệ cao nhất thế giới có liên quan nhiều nguyên nhân. Thứ nhất là tỷ lệ viêm gan virút B,C. Việt Nam cao, viêm gan virút ở nam dễ thành ung thư hơn so với nữ.

Nam giới tiến triển thành ung thư có mối liên quan đến rượu bia, thuốc lá… Do bệnh nhân viêm gan B sử dụng rượu bia nhiều sẽ nhanh dẫn đến xơ gan, ung thư gan.

Viêm gan B chưa có phương thức điều trị đặc hiệu nhưng đã có vắc xin tiêm phòng hiệu quả.

Thứ 2, uống rượu bia thường xuyên là nguyên nhân quan trọng của xơ gan. Xơ gan do rượu chiếm khoảng 15% các trường hợp mắc HCC. Tác hại của rượu bia làm tổn thương các tế bào gan, gây xơ gan, dẫn đến ung thư gan

Thứ 3, một số nguyên nhân khác, như thức ăn có nhiễm độc tố aflatoxin B1 (được tiết ra từ nấm Aspergillus), steroid androgenic, thorotrast (chất cản quang), thuốc uống tránh thai, và bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Yếu tố di truyền không được nhắc tới trong ung thư gan, ngoại trừ bệnh thừa sắt (hemochromatosis), bệnh di truyền tyrosin huyết, và bệnh viêm gan mạn tự miễn thể hoạt động là nguyên nhân gây xơ gan và làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển HCC.

Ung thư gan hoàn toàn có thể phòng ngừa từ xa được bằng cách tiêm phòng viêm gan B, không ăn những thực phẩm mốc.

"Ung thư gan hoàn toàn có thể phát hiện quan siêu âm. Vì vậy cách phòng ung thư gan và phát hiện sớm bệnh 1 năm nên đi siêu âm gan 1-2 lần, giá của mỗi lần siêu âm chưa tới 100.000đ.

Không nên đợi ung thư gan có triệu chứng khi đó mới đi kiểm trả thì đã ở giai đoạn muộn. Với người có virút viêm gan cần kiêng rượu bia khám định kỳ,điều thuốc theo dõi bênh viêm gan và đi siêu âm, xét nghiệm máu… tại cơ sở chuyên sâu về ung bướu và truyền nhiễm 2 -3lần/năm", bác sĩ Thịnh nói.

Những độ tuổi chắc chắn cần phải tầm soát ung thư định kỳ

Trên 40 tuổi, cần tầm soát ung thư đại trực tràng, vòm họng.

Ung thư dạ dày; phụ nữ tầm soát ung thư vú định kỳ.

Ung thư tuyến giáp thì cần phải tầm soát từ khi còn rất sớm.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn