10 công việc cực "khát nhân lực" trong tương lai: Có vị trí thu nhập tới 2,7 tỷ đồng/năm

( PHUNUTODAY ) - Theo các chuyên gia, 10 công việc sẽ cực ‘khát nhân lực’ trong thời gian tới. Đặc biệt, có vị trí có thể có thu nhập khủng lên tới 2,7 tỷ đồng/năm.

Theo các chuyên gia, 10 công việc sẽ cực ‘khát nhân lực’ trong thời gian tới. Đặc biệt, có vị trí có thể có thu nhập khủng lên tới 2,7 tỷ đồng/năm.

Top 10 công việc dự kiến sẽ bùng nổ trong 5 năm tới

Hiện tại, với sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo AI, xu hướng "sống xanh" đang lan rộng đã khiến cho nhu cầu nhân lực đối với một số công việc tăng vọt trong những năm tới. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ dẫn đến những công việc khác có nguy cơ trở nên “lỗi thời” và sẽ nổ ra một làn sóng sa thải.

Theo một báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), dự đoán có 10 công việc được các doanh nghiệp kỳ vọng là sẽ tăng trưởng nhiều nhất trong thời gian 5 năm tới và hứa hẹn tạo ra nhiều cơ hội việc làm. Đặc biệt, có một vài công việc có thể làm từ xa, làm tại nhà chỉ cần có năng lực tốt. Chỉ cần các ứng viên có kiến thức chuyên môn phù hợp với các vị trí ứng tuyển, chăm chỉ và có trách nhiệm cao với công việc là có thể gia tăng khả năng đảm nhiệm được.

Top 10 công việc dự kiến sẽ bùng nổ trong 5 năm tới

Danh sách bao gồm:

- Chuyên gia phân tích bảo mật thông tin

- Chuyên gia AI và machine learning

- Chuyên gia phát triển bền vững

- Nhà phân tích tình báo kinh doanh

- Nhà khoa học và phân tích dữ liệu

- Kỹ sư công nghệ tài chính

- Kỹ sư robot

- Người vận hành các thiết bị nông nghiệp

- Chuyên gia chuyển đổi số

- Kỹ sư công nghệ điện

Trong đó, dự kiến nhu cầu về chuyên gia AI và machine learning sẽ tăng tới 40%, cần bổ sung khoảng 1 triệu việc làm cho nền kinh tế toàn cầu trong vòng 5 năm tới. Điều này rất bình thường ra trong thời kỳ các công ty tận dụng AI để có thể tự động hóa các quy trình và dự báo tốt hơn các nhu cầu của khách hàng, ngoài ra còn rất nhiều mục đích sử dụng khác.Đồng thời, hiện nay con người đang nỗ lực nhằm giảm lượng khí thải carbon của thế giới. Nhiều quy định chặt chẽ hơn về môi trường hiện đã và đang tạo ra rất nhiều “công việc xanh” trong một số ngành công nghiệp. Có thể kể đến một số vị trí đặc biệt như chuyên gia phát triển bền vững hay kỹ sư năng lượng tái tạo.

Ngoài ra, theo CNBC, ngành phân tích bảo mật thông tin và nhà khoa học phân tích dữ liệu cũng sẽ là hai trong số những nghề nghiệp được dự báo phát triển nhanh nhất từ thời điểm hiện tại đến năm 2027. Hai công việc trên thường yêu cầu các ứng viên có trình độ đại học và sẽ nhận được mức lương hấp dẫn, lên tới hàng tỷ đồng. Ví dụ, mức lương trung bình cho các nhà phân tích bảo mật thông tin ở Mỹ vào khoảng 112.000 USD, tương đương khoảng 2,7 tỉ đồng/năm.

Kỹ năng mềm là yếu tố rất quan trọng

Ngoài chuyên môn thì kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm hay kỹ năng quản lý thời gian cũng là các kỹ năng mềm rất quan trọng cần phải có.

Các chuyên gia nhận định, để có thể trúng tuyển những vị trí này, ứng viên cần nhiệt tình học hỏi một số kỹ năng quan trọng mới để bản thân có thể nổi bật hơn trong cuộc phỏng vấn. Ngoài chuyên môn thì kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm hay kỹ năng quản lý thời gian cũng là các kỹ năng mềm rất quan trọng cần phải có.

Khả năng thích ứng cũng là một trong những yếu tố được nhiều chuyên gia việc làm nhấn mạnh là yếu tố quan trọng mà nhà tuyển dụng đi tìm kiếm ở ứng viên. Nó rất quan trọng hơn khi mọi người phải làm quen với công nghệ mới hoặc có thể giải quyết các trường hợp khẩn cấp tiềm ẩn trong công việc.

Tác giả: Vũ Thêm