2 cây cảnh ăn được như rau, vừa dễ trồng dễ chăm vừa phù hợp đặt trong chậu nhỏ treo ngoài ban công

( PHUNUTODAY ) - Bên cạnh những tác dụng như trang trí không gian sống, những cây cảnh này còn là vị thuốc quý và được sử dụng để ăn như một loại rau.

Cây diệp lục Peony

Ngoài tên gọi diệp lục Peony, cây cảnh này còn có tên gọi khoa học là Peony Chlorophytum. Đây là loại cây mọng nước có đặc điểm nổi bật là lá dày và xanh tươi quanh năm. Vì thế, bạn có thể trồng diệp lục Peony trong các chậu nhỏ rồi treo ở ban công hoặc đặt ở bàn phòng khách, phòng làm việc… đều phù hợp. Ngoài những chiếc lá lúc nào cũng xanh tươi, tràn đầy sức sống thì diệp lục Peony còn những bông hoa nhỏ, màu hồng bắt mắt.

Khi nhắc đến ưu điểm của diệp lục Peony, không thể bỏ qua giá trị làm cảnh và khả năng thanh lọc không khí hiệu quả. Chỉ cần trồng một chậu diệp lục Peony trong phòng cũng giúp hấp thụ tốt các độc tố trong không khí và mang đến môi trường sống thoáng mát, dễ chịu cho gia đình bạn.

Diệp lục Peony là loại cây mọng nước có đặc điểm nổi bật là lá dày và xanh tươi quanh năm.

Khác với nhiều cây cảnh thông thường, bạn còn có thể sử dụng diệp lục Peony như một loại rau. Với vị thanh mát, mọng nước và giòn ngon, lá cây có thể chế biến nhiều món ăn ngon như nấu canh, làm nộm, chiên… Lá diệp lục Peony chứa nhiều vitamin C, kali, axit folic… nên có tác dụng chống oxy hóa mạnh, giải độc, thải độc và tốt cho gan…

Cách trồng diệp lục Peony khá đơn giản, bạn chỉ cần cắt cành rồi cắm trong đất ẩm là cành sẽ bén rễ sau khoảng 7 đến 10 ngày. Trong quá trình trồng và chăm sóc cây, bạn nên sử dụng loại đất tơi xốp, thoáng khí và đặt chậu cây ở những nơi có ánh sáng mạnh mẽ. Mỗi tháng, bạn nên bón phân hữu cơ cho cây diệp lục Peony một lần để tốt cho sự phát triển.

Lá diệp lục Peony chứa nhiều vitamin C, kali, axit folic… nên tốt cho sức khỏe.

Cây thủy bồn thảo

Khi trồng thủy bồn thảo trong những chậu nhỏ và treo ở ban công, bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng khi nhìn thấy các dải màu xanh mướt mắt của cây rủ xuống. Đây là loại cây thân thảo lâu năm, thân nhẵn và có khả năng ra hoa. Hoa của thủy bồn thảo thường mọc thành dạng chùm tán với những cánh hoa vàng, nổi  bật giữa nền lá xanh.

Không phải ai cũng biết, cây thủy bồn thảo giống như diệp lục Peony, là loại cây có hàm lượng chất dinh dưỡng cao khi chứa protein, các nguyên tố vi lượng như kẽm, đồng… và axit amin. Bên cạnh tác dụng giải độc, thủy bồn thảo còn được dùng để đắp vết thương ngoài da, giúp mau lành hơn.

Nhờ là loại rau có vị ngọt thanh, giòn ngon mà bạn cũng có thể mang thủy bồn thảo đi chế biến các món ăn vừa ngon vừa bồi bổ sức khỏe. Tùy vào khẩu vị và sở thích mà có thể chọn cách xào, nấu canh, luộc, hấp…

Bạn có thể sử dụng thủy bồn thảo để chế biến các món ăn như luộc, nấu canh...

Khi trồng thủy bồn thảo, bạn không cần tốn quá nhiều thời gian chăm sóc hay nuôi dưỡng vì cây vừa dễ trồng vừa dễ chăm. Vì đây là cây có khả năng chịu nắng, chịu hạn và cả chịu lạnh tốt nên có thể phát triển khỏe mạnh trong mọi môi trường cũng như điều kiện sống khác nhau. Mỗi tuần, bạn nên tưới nước cho thủy bồn thảo khoảng 1 đến 2 lần để cung cấp đủ độ ẩm. Bên cạnh đó, cũng có thể bón phân hữu cơ theo lượng phù hợp để cây có thêm dưỡng chất phát triển.

Tác giả: Minh Thu