Tại sao người xưa lại đóng cọc vào quả mít? Mách bạn những cách giúp mít nhanh chín tự nhiên

20:42, Thứ sáu 02/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Ngày nay nhiều người cho rằng thương lái nhỏ dung dịch đặc biệt vào đầu cuống giúp mít nhanh chín trong khi đó thời xưa kinh nghiệm của các cụ lại rất đơn giản.

Nếu bạn từng sống ở quê hẳn còn nhớ ngày trước hầu hết các gia đình ăn mít trồng trong vườn nhà hoặc mua của hàng xóm. Mít thời xưa thường là giống mít dai thuần chủng Việt Nam. Còn bây giờ mít trên thị trường rất đa dạng từ mít dai, mít mật, mít Thái... Nhiều thương lái bây giờ đều thu hái mít khi còn xanh để dễ vận chuyển. Hơn nữa có thông tin cho rằng giống mít bây giờ nếu để chín tự nhiên rất khó chín, hay bị sâu.

Trong khi đó thời xưa, các gia đình đều ăn mít chín tự nhiên. Nhiều người cắt mít xuống và muốn nhanh chín thì đóng cọc tre, cọc gỗ thẳng vào thân mít, đi thẳng từ đầu cuống xuống. 

Theo kinh nghiệm của nhiều người việc đóng cọc như vậy giúp mít nhanh chín hơn. Đóng cọc rồi phơi nắng hoặc vùi vào đống rơm là cách làm phổ biến của nông dân xưa. 

Đóng cọc vào quả mít giúp mít chín nhanh hơn

Đóng cọc vào quả mít giúp mít chín nhanh hơn

Việc đóng cọc đó có thể kích thích mít chín nhanh hơn vì chúng bị tổn thương nên đẩy nhanh quá trình sinh ra khí acetylene làm chín trái cây. Nhưng lưu ý đóng cọc ở phần lõi chứ không đóng xuyên qua phần múi mít sẽ làm hỏng thối mít nhanh hơn.

Hơn nữa việc phơi nắng và vùi vào trong rơm là để tăng nhiệt độ. Tăng nhiệt độ cũng là cách giúp cho trái cây nhanh chín hơn. Nhiệt độ cao cũng là 1 yếu tố để thúc đẩy mạnh sự hô hấp ở tế bào thực vật, đo đó người ta thường ứng dụng các cách liên quan đến cơ chế này để làm mít nhanh chín hơn như cắt một phần mặt quả sau đó quét vào một lớp vôi, mang đi phơi nắng, bọc quả trong túi nilong rồi mang đi ủ trong chỗ kín.

Việc bôi vôi ở đầu chỗ khoét giúp chống vi khuẩn xâm nhập chống thối mít khi đã khoét lỗ. Hơn nữa khoét một lỗ ở trái mít thì nhựa sẽ chảy ra nhiều hơn, nhựa chảy ra thì mít cũng nhanh chín hơn. 

Mít cũng chín nhanh hơn khi phơi nắng

Mít cũng chín nhanh hơn khi phơi nắng

Nhiều người cũng có kinh nghiệm để táo đỏ hoặc chuối chín bên cạnh quả mít cũng giúp cho mít chín nhanh hơn. Ngày nay không mấy gia đình còn tích rơm trong nhà, kể cả ở nông thôn. Thế nên muốn mít nhanh chín hơn có thể áp dụng cách bọc mít vào vải bông, quần áo, khăn bông, hoặc để ở nơi có nhiệt độ cao có thể thắp hương để làm nóng môi trường xung quanh mít. 

Tuy nhiên cần tuyệt đối tránh để mít bị kín hơi trong túi nilong sẽ làm chúng bị thối hỏng, nhũn vỏ. Bạn cần để mít thoáng hơi, có thể để trong thùng carton. 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên