Chăm đi lễ chùa, chăm cúng ông bà cần nhớ không nên đốt vàng mã, vì sao?

14:48, Thứ sáu 02/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Đốt vàng mã, giấy tiền là tập tục của nhiều gia đình, nhiều nơi nhưng nhiều người không biết rằng điều đó là không nên.

Phật giáo khuyến cáo không đốt vàng mã

Mới đây, thông bạch của Giáo hội Phật giáo Việt Nam do Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Chơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN ấn ký  gửi đến Ban, Viện T.Ư, Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố, Tăng ni, Phật tử các chùa, cơ sở tự viện về việc tổ chức Đại lễ Vu lan báo hiếu năm 2024 đã có phần nội dung rằng: Lưu ý trong khâu tổ chức mua sắm lễ, tránh tổ chức thu tiền mua lễ mang hình thức dịch vụ tâm linh, thực hiện các nghi lễ không phù hợp với chính pháp và nghi lễ truyền thống, không đốt vàng mã. Nên thực hiện các việc làm từ thiện thiết thực cứu giúp người có hoàn cảnh khó khăn để chuyển hóa thành nghiệp thiện lành báo hiếu tổ tiên và cha mẹ, thực hiện tốt công tác Phòng cháy chữa cháy. 

Đây không phải lần đầu Phật giáo Việt Nam khuyến cáo không đốt vàng mã,tiền giấy mà nhiều lần giáo hội đã nhắc tới việc này.

Tục đốt vàng mã gây nhiều hệ lụy

Tục đốt vàng mã gây nhiều hệ lụy

Những người khấn niệm "Nam ô a di đà Phật" thì nên biết rằng đốt vàng mã giấy tiền, tiền giả, hay cúng tiền thật, cài tiền thật trên mâm cúng, ban thờ không hợp với lời Phật dạy. Nghi thức này không có trong Phật giáo.

Hơn nữa việc đốt vàng mã tiền giấy đã gây ra nhiều vụ hỏa hoạn nguy hiểm. Đặc biệt dịp tháng 7 âm lịch nhiều nơi có tập tục thói quen đốt vàng mã và đốt nhiều nên càng nguy hiểm. 

Vàng mã vốn dĩ xuất phát từ Trung Quốc xa xưa với việc chia tài sản cho người chết. Sau đó vì thương dân nghèo khó còn phải chôn của cải theo người chết nên mới có chuyện vàng mã ra đời, để bớt gánh nặng cho người dân. Câu chuyện của vàng mã lúc ban đầu là tốt đẹp nhưng sau đó trải qua thời gian cùng sự mê tín dị đoan nên vàng mã đã mất đi ý nghĩa ban đầu. Nhiều người cho rằng đốt càng nhiều tiền vàng càng tốt, sẽ giúp ông bà tổ tiên cõi bên kia được sung túc nên sẽ phù hộ cho con cháu ở trần gian. 

Đốt vàng mã không phải nghi thức của Phật giáo

Đốt vàng mã không phải nghi thức của Phật giáo

Nên làm gì hồi hướng cho tổ tiên?

Để hướng tới tưởng nhớ tổ tiên, hồi hướng công đức cho ông bà tổ tiên thì cách tốt nhất là thực hành việc thiện lành, sống tốt lành, chan hòa giúp đỡ người xung quanh, yêu thương mọi người.

Là con cái cần chăm sóc chu đáo cho cha mẹ nâng đỡ cha mẹ lúc ốm đau, tuổi già bệnh tật.

Đi cúng lễ nên sửa soạn thành tâm, tránh lãng phí

Đốt vàng mã là tập tục dân gian không phải nghi thức trong đạo Phật nên những người chăm đi lễ chùa, hướng tới Phật cần biết điều đó để tránh có những tư tưởng mê tín dị đoan liên quan tới vàng mã tiền giấy.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: vàng mã tiền giấy