3 loại nước không nên bỏ vào bình giữ nhiệt vì cực kỳ hại cho sức khỏe, rất ít người biết để tránh

( PHUNUTODAY ) - Bình giữ nhiệt rất tiện dụng, đặc biệt là vào mùa đông. Tuy nhiên, không phải bất cứ loại nước nào bạn cũng nên đựng trong loại bình này.

Bình giữ nhiệt là vật dụng rất tiện lợi, có thể dùng để giữ đồ nóng hoặc lạnh đều phù hợp. Trên thị trường cũng bán rất nhiều loại bình giữ nhiệt khác nhau, có loại rất đắt tiền, có loại giá bình dân.

Các loại bình giữ nhiệt hiện tại đa phần được làm từ inox. Tuy nhiên, những loại bình không đảm bảo chất lượng có thể chứa các những kim loại như crom, mangan, niken không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, khi mua, bạn cần đặc biệt chú ý tới thành phần cấu tạo của bình, chọn mua sản phẩm ở những thương hiệu có uy tín, được kiểm định chất lượng rõ ràng.

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng, cần chú ý những loại đồ uống không thích hợp để đựng trong bình giữ nhiệt.

3 loại đồ uống không nên đựng trong bình giữ nhiệt

Nước có tính axit

PGS Nguyễn Duy Thịnh - Chuyên gia về Công nghệ sinh học và thực phẩm cho biết, những loại nước có tính axit như nước cam, nước sấu, dưa muối, cà muối... không nên tích trong bình giữ nhiệt. Axit có trong các loại thực phẩm này sẽ thúc đẩy qus trình giải phóng kim loại, từ đó gây hại cho sức khỏe.

Sữa

Để thuận tiện, một số người đun nóng sữa rồi đổ trực tiếp vào trong bình giữ nhiệt và uống dần. Tuy nhiên, đây là một thói quen không tốt. Sữa đựng trong bình giữ nhiệt có thể tạo điều kiện cho vi sinh vật sinh sôi nhanh chóng, thậm chỉ làm sữa bị hỏng. Uống sữa để lâu trong bình giữ nhiệt có thể khiến bạn bị đau bụng, tiêu chảy.

Ngoài ra, duy trì nhiệt độ cao liên tục có thể làm chất dinh dưỡng trong sữa bị phá hủy.

Thuốc bắc

Một số người còn sử dụng bình giữ nhiệt để đựng thuốc bắc, vừa tiện mang bên mình, vừa giữ cho thuốc có độ ấm cần thiết. Tuy nhiên, thành phần của thuốc bắc khá phức tạp, có một lượng lớn các chất chua, có tính axit được hòa tan trong thuốc bắc đã sắc. Vì vậy, khi đựng thuốc bắc vào bình giữ nhiệt, các phản ứng giữa thuốc và thành phần kim loại trong bình có thể xảy ra, ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của người tiêu dùng, đặc biệt là khi sử dụng các loại bình kém chất lượng.

Bình giữ nhiệt có dấu hiệu sau bạn cần thay mới ngay lập tức

Nắp, gioăng cao su bị hỏng

Khi nắp, gioăng cao su của bình bị hỏng, khả năng giữ nhiệt sẽ giảm xuống rất nhiều. Ngoài ra, nó còn làm tăng nguy cơ rò rỉ nước nóng, có thể gây bỏng. Lúc này, bạn nên thay bình mới để đảm bảo an toàn.

Bình bị gỉ sét

Tùy theo từng loại bình mà phần ruột bên trong được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau. Tuy nhiên, khi thấy bình có dấu hiệu bị gỉ sét và chùi rửa cũng không sạch thì đó là lúc bạn nên thay bình mới để đảm bảo an toàn.

Bình bị móp méo do va đập, rơi rớt

Bình bị va đập, rơi rớt dẫn tới móp méo có thể làm ảnh hưởng đến cấu trúc của bình. Bạn có thể không nhìn thấy những vết nứt, vỡ bên trong bình nhưng nó sẽ khiến bình giữ nhiệt kém hơn ban đầu và cũng có thể làm các kim loại ở trong bình dễ hòa tan vào đồ uống hơn.