3 nên ăn, 3 nên tránh tốt cho người cao huyết áp, làm được cơ thể sẽ cảm ơn bạn

( PHUNUTODAY ) - Người bị cao huyết áp cần chú ý nhiều hơn trong vấn đề ăn uống. Nên bổ sung thực phẩm giàu magie, canxi, kali,…

3 loại thực phẩm người huyết áp cao nên ăn

Rau lá màu xanh

Những thực phẩm giàu kali giúp cơ thể bạn đạt tỉ lệ kali cao hơn natri, giúp trung hòa natri trong cơ thể. Nhờ vậy mà cơ thể loại bỏ được natri trong thận thông qua đường nước tiểu, qua đó huyết áp sẽ hạ.

Những thực phẩm giàu kali bao gồm các loại rau có lá màu xanh như rau diếp, rau xà lách, rau cải xoăn, củ cải xanh, cải rổ, rau chân vịt.

Khi mua rau bạn nên chọn loại rau tươi, xanh hoặc rau quả đông lạnh. Không nên chọn rau quả đóng hộp vì chúng thường có thêm natri.

Các loại quả mọng

Quả mọng như việt quất chứa nhiều flavonoids, có tác dụng hạ huyết áp, ngăn ngừa hiệu quả chứng huyết áp cao.

Dưa hấu có chứa citrulline hỗ trợ tốt trong việc làm giảm cholesterol máu, ngăn ngừa xơ vữa mạch, lợi tiểu,… tốt cho người bị cao huyết áp.

Nhìn chung, mâm xôi, việt quất hay dưa hấu đều là những loại thực phẩm cực kỳ dễ tìm lại tốt cho sức khỏe. Người bị cao huyết áp nên ăn nhiều.

Củ dền

Các bác sĩ khuyên bệnh nhân cao huyết áp nên dùng củ dền. Thành phần nitrat trong loại củ này có thể giúp  hạ huyết áp trong vòng 24 giờ.

3 loại thực phẩm người cao huyết áp nên tránh

Muối

Đối với bệnh nhân cao huyết áp tuyệt đối không được ăn nhiều muối. Các ion natri trong muối sẽ làm thay đổi áp suất thẩm thấu của cơ thể, làm tăng huyết áp. Các chuyên gia cho rằng muối chính là một trong những thủ phạm làm tăng huyết áp. Không chỉ giảm lượng muối ăn, bệnh nhân cao huyết áp cũng nên ăn ít thức ăn có hàm lượng natri cao như đồ muối chua.

Đồ uống có cồn

Rượu, bia, rượu trái cây, rượu vang,… tuy có hương vị khác nhau nhưng có một điểm chung là đều chứa cồn. Cồn gây kích ứng mạch máu của con người và dẫn đến tăng huyết áp.

Mặc dù uống một chút rượu có thể làm ổn định huyết áp nhưng với những người đang uống thuốc hạ huyết áp thì rượu sẽ làm giảm tác dụng của thuốc hạ huyết áp và làm tăng huyết áp.

Nội tạng động vật

Nội tạng động vật là loại thực phẩm được nhiều người yêu thích, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, nội tạng động vật là một trong những thủ phạm làm tăng huyết áp.

Trong nội tạng động vật chứa rất nhiều cholesterol. Ăn nội tạng động vật quá nhiều sẽ khiến nồng độ lipid trong máu của cơ thể tăng cao, ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu của cơ thể. Với những người huyết áp cao tốt nhất không nên ăn nội tạng động vật.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link