1. Hãy trở thành một người đồng nghiệp dễ mến
Mỗi khi rơi vào trầm tư hoặc cảm thấy cô đơn, con người thường có khuynh hướng nghĩ rằng mình bị bỏ rơi. Nhưng thực tế thì không như thế. Đây là hiện tượng mang tên “Lời tiên tri tự ứng nghiệm”.
Để giải thích một cách đơn giản, điều này có nghĩa rằng mỗi khi ta thấy cô đơn, ta sẽ hành động theo hướng cô lập mình với thế giới bên ngoài vì nghĩ rằng chẳng mấy ai quan tâm mình.
Nhưng đôi khi, những gì ta nghĩ lại có thể không diễn ra như thế, mà ta đang tự huyễn hoặc bản thân mình trở nên như vậy.
Trong những ngày ấy, cách tốt nhất là hãy mở lòng với người khác, thăm hỏi người bạn cũ đã lâu chưa nói chuyện, tâm tình với người chị em tốt ở công ty cũ.
Hoặc ta có thể chủ động bắt chuyện với anh bạn đồng nghiệp đã mấy lần lấy đi uống cà phê chung nhưng chưa có dịp biết tên.
Bằng cách này, người khác sẽ nhận biết được tấm chân tình từ chúng ta và ta cũng biết được rằng người khác quan tâm mình nhiều hơn mình nghĩ.
2. Hãy thử tập trung trong 2 giờ
Trong thực tế, con người ta thường không thể tập trung cật lực trong suốt nhiều giờ liền mà không bị sao nhãng.
Chính vì thế, làm việc đầy năng suất trong suốt tám tiếng không ngơi nghỉ thì có vẻ hơi lý tưởng hóa đến mức... quá sức.
Chính vì vậy, hãy dành ra khoảng 2 giờ đồng hồ để tập trung hết công lực, và ta sẽ bất ngờ với chính bản thân mình vì đã hoàn thành những đầu mục khó nhằn mà sếp giao cho hay to-do list dài dằng dặc chỉ trong một khoảng thời gian ngắn ngủi.
3. Hãy dành một ngày để chăm sóc sức khỏe tinh thần
Không cần tìm kiếm đâu xa vời, chỉ cần nghỉ ngơi, vì đây chính là liều thuốc vô cùng hiệu quả cho tinh thần của chúng ta. Nhưng làm sao để “nghỉ ốm tinh thần” một cách hiệu quả?
Có rất nhiều cách để giải tỏa tâm lý, đặc biệt là sau khi chúng ta vừa hoàn thành được các cột mốc chỉ tiêu nhỏ của tháng, quý... hoặc đơn giản là đã chăm chỉ suốt nhiều tuần liền.
Một ngày nghỉ xả hơi hoàn toàn, làm những điều bản thân yêu thích như: ngâm buồn nước nóng và đốt lọ nến thơm yêu thích, nấu ăn, xem bộ phim đang nổi đình đám trên mạng, chạy bộ ngoài trời, tập môn thể thao yêu thích cùng hội chiến hữu...
Những lúc rơi vào trầm tư, ta sẽ dễ bị cuốn theo những suy nghĩ tiêu cực rằng dù có làm gì đi nữa thì mọi chuyện chẳng khá hơn đâu.
Thế nhưng, chỉ cần để tâm hồn và cơ thể được “sạc pin” bằng một ngày không làm gì, ta sẽ thấy mọi thứ khác hẳn! Tinh thần tràn đầy năng lượng chính là chìa khóa để làm việc năng suất hơn.
4. Hãy đầu tư thêm cho kỹ năng làm việc
Một trong những tuyệt chiêu mà ta có thể áp dụng để giảm thiểu sự căng thẳng trong công việc chính là đầu tư thêm vào kỹ năng của bản thân.
Công việc vốn là lĩnh vực quen tay – hay làm, song nếu chịu khó đầu tư thêm thông qua việc học hỏi, phát triển kỹ năng chuyên ngành chúng ta sẽ thấy ngay sự khác biệt.
Điều này có thể thực hiện thông qua sách vở, các khóa học ngắn hạn, lắng nghe lời chia sẻ của chuyên gia...
Để xây dựng thói quen mài dũa kỹ năng lâu dài, bí quyết chính là tích lũy bền bỉ mỗi ngày. Đừng cố gắng học và thuộc tất cả mọi thứ cùng một lúc.
Thay vào đó, hãy dành ra mỗi ngày 30 phút. Sau 3 tháng nhìn lại, chúng ta sẽ bất ngờ với thành quả mình đạt được.
Với ý tưởng này, ta đừng cố gắng “nhồi nhét” tất cả mọi thứ cùng một lúc, mà hãy chỉ dành ra 30 phút để trau dồi thôi.
5. Hãy dọn dẹp và làm mới không gian làm việc của bạn
Những lúc bế tắc vì áp lực công việc hay danh sách dài những thứ cần làm mà mãi chẳng đâu vào đâu, hãy tạm gác lại công việc và cho trí não nghỉ ngơi.
Đứng dậy đi pha một tách cà phê, ra ngoài hít thở khí trời hay dọn dẹp lại bàn làm việc sẽ đem lại những hiệu ứng tức thời cho tinh thần mà chúng ta không ngờ đến.
Một chiếc bàn sau khi đã được sắp xếp gọn gàng có thể trang trí thêm một lọ hoa tươi hay ít cây cỏ để có thêm sức sống.
Đặt một vài chiếc hộp nhỏ để sắp xếp đồ dùng cá nhân trên bàn đâu vào đấy hoặc treo thêm vài tấm postcard, tranh ảnh nhỏ xinh xung quanh cũng khiến góc làm việc trở nên sinh động và thú vị hơn.
Thử nghĩ mà xem, chúng ta dành hơn 8 tiếng mỗi ngày để ngồi tại chiếc bàn làm việc cá nhân, một góc gọn gàng và xinh xắn chắc chắn sẽ giúp cải thiện hiệu năng làm việc!
Thay vì chiến đấu hay bỏ chạy khỏi “mớ bòng bong” mang tên áp lực công việc, những gợi ý trên đây giúp chúng ta giải phóng bản thân theo một cách nhẹ nhàng nhưng đầy tích cực. Hãy thử áp dụng chúng và bạn sẽ bất ngờ vì hiệu quả mà chúng mang lại.
Tác giả: Dương Ngọc
-
4 bí quyết để bạn luôn được người khác yêu mến
-
Làm thế nào để người khác quý mến bạn? Đây là 7 bí quyết cho bạn
-
Có 1 cách sống của người thông minh đó là "Không cầu mà được" . Bạn xem mình có không?
-
Phụ nữ thông minh chớ dại gả cho đàn ông “nghèo” 3 thứ này
-
Trong giao tiếp cần tránh 4 lối nói này, để có những mối quan hệ tốt