1. Suy nghĩ 3 phút trước khi nói
Người xưa có câu “Chim khôn kêu tiếng rảnh rang, người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe”. Đại ý khuyên con người ta nên cẩn trọng lời nói trong mọi trường hợp.
Bởi lời đã nói ra như bát nước đổ đi, không thể lấy lại được. Nếu không thể dùng lời nói khiến người xung quanh vui vẻ, an lòng thì cũng đừng dùng lời nói để tổn thương, xát muối vào tim họ.
Nói chuyện cũng là một nghệ thuật. Có những lời nói khi thốt ra sẽ khiến người khác vui vẻ bật cười. Cũng có lời nói khi nói ra dù không mang ác ý vẫn khiến người khác khó chịu.
Người có thể nắm lòng được quy tắc này, kỹ năng giao tiếp sẽ ngày càng được cải thiện. May mắt cũng sẽ rộng mở chào đón bạn phía trước.
2. Trong lúc tức giận, hãy cố giữ bình tĩnh trong 3 phút
Cuộc sống thường ngày chúng ta không thể tránh việc xảy ra bất đồng dẫn đến cãi vã, xô xát. Khi tức giận, mọi người thường có xu hướng mất kiểm soát, gây tổn thương cho người đối diện. Thậm chí còn ảnh hưởng đến những người xung quanh.
Những điều chúng ta nói và làm trong lúc tức giận thường sẽ chỉ khiến người khác bị tổn thương. Nên cách tốt nhất để kiểm soát cơn giận đó chính là xoa dịu nó.
Thay vì để bản thân phải hối hận sau này, chúng ta hãy học cách giữ bình tĩnh trong vòng 3 phút. Rồi đưa ra quyết định khi cơn giận đã “hạ nhiệt” hơn một chút.
Trong những việc nhỏ nhặt thường ngày, chuyện gì bỏ qua được thì nên bỏ qua. Hãy cố gắng tiết chế bản thân và học cách điều tiết cảm xúc của mình. Lâu dần, bạn sẽ cảm thấy mọi vấn đề thực chất không xấu như bạn tưởng tượng.
Khi đối mặt với cuộc sống này bằng một cái đầu lạnh bạn sẽ nhận ra rằng, cuộc sống này đôi khi rất công bằng.
3. Chuẩn bị trước 3 phút trong mọi tình huống
Trước khi bắt đầu làm một việc gì đó chúng ta luôn cần phải có sự chuẩn bị trước. Cổ nhân nói “biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”.
Từ cổ chí kim đến nay, không có một vị tướng nào đem quân đi đánh trận mà không có sách lược, do thám tình hình, chuẩn bị đầy đủ quân tư trang…
Những người luôn có thói quen suy tính từ trước sẽ dễ dàng có được thành công. Còn người tự ý hành động bộc phát sẽ thường nhận lấy thất bại.
Chuẩn bị mọi thứ trước 3 phút cũng là một kiểu thể hiện sự tôn trọng người khác. Chuẩn bị kỹ lưỡng trước một buổi gặp mặt, sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng tốt và họ cũng sẽ cảm nhận được sự chân thành từ bạn. Những người như vậy đi đến đâu cũng được chào đón.
Bất kể làm người hay làm việc, đối đãi với mình hay với người khác, chỉ cần bạn suy nghĩ thêm vài bước và có sự chuẩn bị trước, cuộc sống sẽ dễ chịu và suôn sẻ hơn rất nhiều.
Việc bỏ công sức để chuẩn bị mọi việc cũng là một loại trách nhiệm với bản thân và công việc. Khi có sự chuẩn bị kỹ càng, thì dù có gặp tình huống bất ngờ nào đi chăng nữa bạn vẫn có thể bình tĩnh ứng đối và giải quyết.