5 loại nước thải tưởng bỏ đi hoá ra là thần dược của cây trồng, tưới cây nào cây đó xanh mướt

( PHUNUTODAY ) - Bạn có thể tận dụng những loại nước thải trong sinh hoạt hằng ngày để làm nước tưới cây, giúp cây trồng phát triển tốt hơn.

Sữa tươi, sữa chua hết hạn

Sữa cung cấp nhiều canxi và các dưỡng chất khác, tốt cho sự phát triển của cây trồng. Nếu trong nhà có sữa tươi hoặc sữa chua hết hạn, bạn đừng vội bỏ đi. Hãy giữ lại những nguyên liệu này và sử dụng chúng như một loại phân bón cho cây trồng.

Hãy lấy sữa hết hạn pha với nước sạch theo tỉ lệ 1:1 rồi tươi quanh gốc cây. Ngoài ra, có thể phun nước tưới này lên lá với những loại cây như ớt, cà chua, bí đao để cây phát triển xanh tốt.

Với sữa chua, bạn cũng làm theo cách tương tự, đem pha loãng với nước rối tưới vào gốc cây.

Lưu ý, cách này chỉ áp dụng 1 lần/tháng, tránh sử dụng quá nhiều vì sữa tươi, sữa chua có thể khiến vi khuẩn phát triển nhanh, gây hại cho môi trường. Ngoài ra, quá trình lên men chất béo trong sữa cũng gây ra mùi khó chịu, ảnh hưởng đến môi trường sống.

Sữa chua, sữa tươi hết hạn, bia đều có thể sử dụng làm nước tưới cây.

Bia

Với những phần bia uống thừa hoặc bia hết hạn, bạn có thể đem chúng pha loãng với nước rồi tưới cho cây trồng. Có thể tưới vào gốc cây hoặc dùng bình xịt để phun trực tiếp lên lá. Bia chứa nhiều protein cùng các chất dinh dưỡng khác ví khí CO2 tạo ra vi sinh có thể thay thế thuốc trừ sâu, tiêu diệt côn trùng có hại.

Nước vo gạo

Nước vo gạo là loại nước tưới cây rất tốt. Nó cung cấp nhiều tinh bột, giúp các vi sinh vật có lợi trong đất phát triển, nuôi dưỡng cây trồng, hạn chế tình trạng cây bị héo rũ, thối gốc.

Bạn có thể sử dụng nước vo gạo để tưới cây.

Trước khi tưới cho cây trồng, bạn có thể ủ cho nước vo gạo lên men rồi pha loãng với nước sạch. Tưới nước này vào đất xung quanh gốc cây để cung cấp dinh dưỡng cho cây.

Bã trà

Trà xanh chứa nhiều axit tannic có tác dụng tăng độ chua nhẹ cho đất. Ngoài ra, bã trà xanh phân huỷ sẽ giúp cung cấp nhiều dưỡng chất cho đất, nuôi lớn cây trồng.

Bạn có thể lấy bã trà sau khi uống và pha loãng với nước sạch rồi đem tưới cho cây. Mỗi tuần chỉ cần làm 2-3 lần là đủ.

Nước luộc trứng, nước luộc rau củ

Sau mỗi bữa ăn, bạn có thể tận dụng phần nước luộc trứng, nước luộc rau củ để tưới cho cây.

Vỏ trứng có chứa nhiều carbonat canxi. Một phần chất này sẽ được hoà vào nước khi luộc trứng. Dùng nước này để tưới cho cây sẽ giúp cung cấp canxi cho cây phát triển. Bạn chỉ cần để nước thật nguội rồi tưới cho cây là được.

Phần nước luộc rau củ không ăn đến cũng có thể đem tưới cho cây. Nó chứa nhiều dưỡng chất giúp cây phát triển nhanh hơn, khoẻ hơn. Chỉ cần để nước luộc thật nguội rồi đem tưới cho cây trồng là được.

Lưu ý, nếu bạn sử dụng nhiều muối trong khi luộc trứng hoặc luộc rau thì không nên đem nước này tưới cây vì muối có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cây.

Tác giả: Thanh Huyền