Mua khoai lang chọn củ dài mảnh hay củ mập tròn thì ngon hơn, hai loại có sự khác biệt lớn

21:28, Thứ sáu 09/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Hình dáng của củ khoai lang cũng ảnh hưởng đến hương vị và chất lượng của nó. Khi mua, bạn cần chú ý đến điều này.

Mua khoai lang chọn củ dài mảnh hay củ mập tròn?

Khoai lang là thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng, chứa tinh bột, chất xơ, vitamin A, B, C, các khoáng chất như kali, mangan, đồng... Bên cạnh đó, nó cũng chứa nhiều chất chống oxyx hóa giúp bảo vệ cơ thể, chống lại các gốc tự do.

Khi mua khoai lang, bạn sẽ thấy có những củ khoai có dáng dài mảnh cũng có củ tròn trịa, mập hơn. Vậy chọn loại khoai lang nào sẽ ngon hơn.

Hình dáng của củ khoai lang có thể tiết lộ chất lượng của nó.

Hình dáng của củ khoai lang có thể tiết lộ chất lượng của nó.

Theo kinh nghiệm của những người nông dân trồng khoai, những củ khoai lang tròn mập thường chứa nhiều tinh bột, ít xơ, lượng đường cao hơn, vị ngọt hơn. Trong khi đó, những củ khoai lang dài mảnh thường nhiều xơ, độ ngọt sẽ không bằng củ mập.

Vì vậy, muốn ăn khoai lang ngọt, không bị vơ, bạn nên lựa những của mập.

Một số lưu ý khác khi mua khoai lang

- Kiểm tra bề mặt củ khoai lang

Khi mua khoai lang, bạn nên chọn những củ có bề mặt nhẵn, không có vết xước, vết dập hay các đốm đen. Vỏ khoai căng mịn chứng tỏ nó mới được thu hoạch, hương vị sẽ thơm, bảo quản được lâu hơn.

Trong khi đó, bề mặt củ khoai có vết lõm, có đốm đen, vỏ nhăn là dấu hiệu khoai không ngon, hương vị kém, tốt nhất không nên mua.

- Kiểm tra trọng lượng

Mỗi tay cầm một củ khoai để cảm nhận trọng lượng. Những củ nặng và chắc tay sẽ là khoai đặc, ngon hơn, đậm vị hơn.

Khi mua khoai lang, hãy chọn những củ nặng tay, vỏ lành lặn, không có vết xước hay đốm đen.

Khi mua khoai lang, hãy chọn những củ nặng tay, vỏ lành lặn, không có vết xước hay đốm đen.

- Lớp đất bên ngoài vỏ khoai

Sau khi thu hoạch, lớp đất bên ngoài vỏ khoai sẽ khô đi. Khoai để được một thời gian thì lượng nước cũng giảm đi và ngọt hơn. Bạn nên chọn những củ khoai có lớp cát bên ngoài khô ráo. Khoai bị ướt sẽ rất nhanh hỏng. Khoai trồng trên cát sẽ có vị ngọt hơn khoai trồng trên đất thịt. Ngoài ra, phần đất cát bên ngoài củ khoai khô ráo cũng giúp khoai để lâu không bị hỏng, dễ bảo quản hơn.

Tùy theo nhu cầu và sở thích, bạn có thể chọn mua khoai lang trắng, khoai lang tím, khoai lang vàng hoặc bất cứ giống khoai lang nào khác. Trong đó, khoai lang tím có nhiều tinh bột nhưng độ ngọt thường không bằng khoai lang vàng. Khoai lang vàng có ruột mềm và ngọt hơn. Trong khi đó, khoai lang trắng là loại có nhiều tinh bột, khá bở.

- Kiểm tra mùi

Khi mua khoai lang, bạn nên kiểm tra mùi của củ khoai. Những củ có mùi cay nồng thường bị sâu đục khoét bên trong, không ăn được. Khoai lang tươi ngon sẽ có mùi thơm khá nhẹ.

Mẹo bảo quản khoai lang được lâu

Khoai lang mua về không cần rửa mà chỉ cần để ở nơi khô ráo thoáng mát cho khô hẳn, không để bị dính nước.

Chuẩn bị một hộp bìa cứng và một ít giấy bảo để bảo quản khoai lang. Bạn sẽ cần đục một vài lỗ dưới đáy và xung quanh hộp để tạo sự thông thoáng, thoát hơi nước.

Lấy giấy báo bọc kín các các củ khoai lang rồi xếp lần lượt vào trong thùng. Đóng nắp thùng lại và để ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh để ở nơi có nền ẩm và tường ẩm. Tốt nhất nên để lên kệ hoặc kê lên trên một chiếc ghế thấp để tránh làm khoai bị ẩm.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: khoai lang mẹo vặt