7 người đừng nên kết thân, càng tránh xa càng an toàn cho chính mình

( PHUNUTODAY ) - Khi gặp những người như vậy, dù thế nào cũng không nên kết thân, tránh xa hoặc giữ khoảng cách là điều tốt nhất.

Người hai mặt

Đừng kết bạn với những người hai mặt. Những người hai mặt rất giỏi trong việc sử dụng chiêu trò với người này, người khác. Họ rất khó để có thể hiểu được, phút trước còn tươi cười trước mặt bạn, phút sau đã có thể nói xấu bạn không ngừng.

Những người này thường xuất hiện với vẻ ngoài vô hại nhưng hoàn toàn có thể coi thường bạn trước mặt người khác, cười nhạo bạn, chia sẻ bí mật của bạn với người khác và coi chúng như rác rưởi. Người như vậy là đạo đức giả, kết bạn với họ chỉ khiến tình cảm của bạn bị lừa dối, tùy ý chà đạp.

Đừng làm bạn thân với những người hai mặt, những người như vậy thường sẽ lạnh lùng nhìn bạn khi bạn cần giúp đỡ. Đôi khi, không phải là một người đã thay đổi, chỉ là mặt nạ của họ đã rơi xuống mà thôi. Đừng cố bao biện cho ai đó khi bạn phát hiện ra những góc khuất chưa bao giờ thấy. Tâm hại người thì không nên nhưng tâm phòng người nhất định phải có.

Người hám lợi

Một số người coi tiền bạc như sinh mệnh, đặt tiền ở vị trí quan trọng nhất. Họ có thể bán đứng bạn bè vì tiền, âm mưu chống lại người thân chỉ vì lợi ích. Những người không có đạo đức như vậy sẽ không có ai tin tưởng và đối đãi chân thành với họ.

Hãy nhớ rằng: thời gian rất quý giá, đừng lãng phí nó cho những người không xứng đáng. Đừng tốn thời gian vô ích cho những người trên để không ảnh hưởng tới thân tâm của bạn.

Người ích kỷ

Người ích kỷ không xứng đáng với tình bạn thân thiết. Người ích kỷ không bao giờ vừa lòng. Đối với người ích kỷ, trên đời này quan trọng chỉ có mình họ, chỉ có lợi ích của bản thân mới là điều đáng quan tâm. Họ chỉ sống vì lợi ích của chính mình và để có được lợi ích mà họ muốn, họ không cần đến bạn bè hay mối quan hệ thực sự nào cả.

Bởi vì bạn bè thường là sự chia sẻ, mà chia sẻ chính là điều họ không thể chấp nhận. Không một người ích kỷ nào sẵn sàng chia sẻ hạnh phúc và của cải của mình cho người khác. Họ không chấp nhận được những thứ vốn thuộc về mình lại phải chia sẻ với ai kia. Bất cứ thứ gì rời khỏi tay đều khiến họ cảm thấy mất mát.

Và đối với những người ích kỷ, đó dường như là điều đe dọa họ. Vì điều này, họ thường lựa chọn không có nhiều bạn bè, họ không muốn có nhiều mối đe dọa tới mình, tới hạnh phúc của mình. Sự ích kỷ đã đóng cửa trái tim của họ, khiến họ không muốn mở thế giới nội tâm của mình với người khác.

Đừng kết bạn với những người ích kỷ. Những người ích kỷ trong lòng luôn có toan tính riêng của mình. Khi bạn gặp khó khăn, điều họ nghĩ đến dù đầu tiên hay cuối cùng đều là chính họ, không hề có bạn. Nếu họ giúp bạn, họ sẽ mất trong khi bạn sẽ được? Người ích kỷ không thích điều đó. Với người như vậy, tình bạn sâu sắc là điều không bao giờ tồn tại, dù trước mắt quan hệ tốt đẹp thế nào cũng đừng đậm sâu.

Người luôn khoe khoang

Có một câu nói rất hay: “Bạn có điều gì đó mà người khác không có, không khoe khoang là một cách thể hiện sự đồng cảm”. Trong mối quan hệ bạn bè, người luôn thể hiện bản thân mình trước mặt người khác thường không được mọi người yêu quý.

Người thất hứa

Loại người này thường không giữ lời, hứa bừa nhưng không thực hiện. Cho dù là trong công việc hay cuộc sống, không ai muốn có mối quan hệ gần gũi thân thiết với những người này bởi vì họ không đáng tin cậy!

Người vong ân bội nghĩa

Người ta giúp bạn, đó là vì tình cảm, không phải là nghĩa vụ; người ta giơ tay nâng đỡ bạn, đó là thiện ý của họ, không phải là điều mà họ bắt buộc phải làm. Một số người được người khác giúp đỡ, không chỉ không biết ơn, ngược lại còn coi đó là điều dĩ nhiên, dần dần sẽ không còn ai muốn giúp đỡ họ nữa.

Người nhàn rỗi lười biếng

Một số người sống dựa vào cha mẹ và không làm việc gì cả. Với những người như vậy, nếu bạn gặp gỡ họ trong thời gian ngắn thì không có vấn đề gì, nhưng nếu kết giao lâu ngày thì họ suốt ngày phàn nàn và không có chí cầu tiến, khiến người khác coi thường chính họ.

Chúng ta kết bạn không phải dựa vào việc họ có bao nhiêu tiền, quyền lực đến đâu, mà phải dựa vào phẩm chất và sự tu dưỡng của họ.

Tác giả: Vũ Ngọc