Dù chiên rán món gì, cứ cho 1 thìa bột này vào chảo, không bị bắn dầu mỡ, đồ ăn vàng ruộm, giòn tan

( PHUNUTODAY ) - Việc cho loại bột vào chảo dầu trước khi chiên rán mang lại lợi ích đặc biệt. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Thấm khô thực phẩm trước khi cho vào chảo rán

Theo vật lý, nước có khói lượng riêng lớn hơn dầu nhưng dầu lại sôi ở nhiệt độ cao hơn nhiệt độ sôi của nước. Do đó, khi chảo dầu đang nóng, nếu bạn cho thực phẩm bị dính nước vào thì các giọt nước tiếp xúc với dầu nóng sẽ lập tức bông hơi và đẩy phần bên trên của giọt nước chưa tiếp xúc với dầu lên trên, tạo tiếng nổ và kéo theo dầu nóng văng ra ngoài. Dầu bắn ra ngoài sẽ khiến căn bếp bị bẩn, mất công dọn dẹp và cũng làm người nấu dễ bị bỏng.

meo-chien-ran-khong-bi-ban-dau-01

Do đó, cách đơn giản nhất để khắc phục tình trạng dầu mỡ bắn lên trong quá tình chiên rán chính là thấm khô thực phẩm. Bạn có thể để thực phẩm ráo nước hoặc dùng khăn giấy thấm thật khô nước trên bề mặt thực phẩm rồi mới bỏ vào chảo dầu nóng.

Với các món sử dụng phần vỏ bên ngoài là lá tươi như chả lá lốt, bạn cần lau khô phần lá rồi mới đem gói thịt và bỏ vào chảo rán.

Sử dụng bột chiên

Để hạn chế tình trạng bắn dầu trong khi chiên rán, bạn có thể sử dụng bột chiên giòn, bột mì hoặc bột bắp.

Bạn có thể phủ một lớp bột mỏng lên bề mặt thực phẩm. Bột sẽ hút bớt nước có trong thực phẩm và làm cho việc chiên rán được dễ dàng hơn. Một lớp bột mỏng cũng giúp thực phẩm được vàng giòn hơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cho 1-2 thìa bột vào chảo dầu, dùng đũa đều cho bột lan ra khắp lòng chảo rồi mới bỏ thực phẩm vào chiên rán. Cách này cũng giúp ngăn tình trạng bắn dầu rất tốt.

Sử dụng mỡ lợn để chiên rán

meo-chien-ran-khong-bi-ban-dau-02

Mỡ lợn rất thích hợp để dùng trong các món chiên rán. Mức nhiệt độ lý tưởng để thực phẩm chín và có hương vị thơm ngon là mức 160-205 độ C. Mỡ lợn có thể đạt được mức nhiệt độ này mà không bị oxy hóa, biến đổi chất, vẫn duy trì được dinh dưỡng và hương vị của món ăn.

Dùng muối

Muối có đặc tính hấp thụ nước. Vì vậy, khi dầu ăn sôi, bạn có thể cho một chút muối vào chảo rồi đảo đều, chờ muối tan thì bỏ thực phẩm vào chiên rán như bình thường. Muối sẽ hút nước và tạo tành dung dịch nước muối. Nước muối có nhiệt độ sôi lớn hơn nước. Vì vậy, thêm muối vào chảo dầu làm giảm độ chênh lệch nhiệt độ sôi giữa dầu và nước, tránh được tình trạng bắn dầu.

Dùng gừng

Gừng chứa tinh dầu có thể kết hợp với mỡ tạo ra một lớp màng trơn trên bề mặt chảo, làm giảm tình trạng thực phẩm dính chảo, hạn chế bắn dầu.

Bạn chỉ cần cắt một lát gừng tươi mỏng. Dùng miếng gừng chà khắp lòng chảo đang nóng trong 1-2 phút. Gắp miếng gừng ra và đổ dầu vào để làm nóng rồi chiên rán như thông thường là được.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link