Các cụ dặn dò: 'Trai sợ gái mắt sâu chân rung, gái sợ trai hai tai hứng gió', ý nghĩa thực sự là gì?

( PHUNUTODAY ) - Từ xưa tới nay, việc nhìn người để chọn đối tượng kết hôn rất được chú trọng. Có một câu nhìn người rất hay đó là: "Trai sợ gái mắt sâu chân rung, gái sợ trai hai tai hứng gió".

Đối với phụ nữ cũng vậy, có người nói lấy chồng là đời thứ hai của đàn bà, nếu lấy chồng tốt sẽ đỡ được nhiều phiền muộn trong cuộc đời. Ông cha ta đã đúc kết rất nhiều câu nói trong quá trình sinh hoạt và đời sống lâu dài, những câu nói này hướng dẫn con người cách đối nhân xử thế, chọn người lập thân, lập nghiệp, v.v.

Trong những câu nói cửa miệng được lưu truyền, có câu: “Trai sợ gái mắt sâu chân rung, gái sợ trai hai tai hứng gió”. Câu này nhằm nhắc nhở đàn ông và phụ nữ cách chọn bạn đời, vậy thế nào là “mắt sâu, chân động”?

Khi chọn bạn đời thời cổ đại, người ta thường xem xét bề ngoài của đối phương, đặc biệt là khuôn mặt, và thăm dò nội tâm của đối phương thông qua bên ngoài để tham khảo.

Trai sợ gái mắt sâu, chân rung

Trong nhân tướng học có câu: “Tướng do tâm sinh, xem tướng biết người”. Bởi vậy thông qua dáng đứng, tướng ngồi có thể dự đoán được vận mệnh cả đời của một người.

“Mắt sâu” có nghĩa là người phụ nữ này mí mắt thấp, khi nhìn người luôn cụp xuống. Những người phụ nữ như vậy thường thiếu quyết đoán, khi làm việc gì cũng rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, không dễ dàng hạ quyết tâm.

Với tính cách như vậy, khi gặp vấn đề trong cuộc sống, họ không nghĩ cách giải quyết mà hành động một cách nhiệt tình, không tính đến hậu quả, những rắc rối nhỏ cũng có thể gây ra những rắc rối lớn, không có lợi cho sự phát triển hài hòa và ổn định của hôn nhân và gia đình.

“Chân đung đưa” là tư thế đi đứng, ngồi của người phụ nữ luôn lắc lư, đôi chân luôn rung động, tạo cho người ta cảm giác chông chênh.

Trong cuốn ‘Tương lý hành chân’ của Trần Chiêu thời nhà đường có nói: “Đi thì thuần dương, ngồi thì thuần âm, dương chủ động mà âm chủ tĩnh, theo lý thông thường là vậy”. Động vì dương, tĩnh vì âm, động tĩnh luân phiên. Bởi vậy khi con người ở trạng thái yên tĩnh thì ngồi sẽ có tướng ngồi, đứng có tướng đứng.

Người xưa rất chú ý đến việc đi đứng với ngồi. Người ta cho rằng tư thế là một loại ngôn ngữ không lời có thể cho người khác biết bạn là ai. Khi một người phụ nữ bước đi, cô ấy luôn lắc lư đôi chân của mình hoặc khi ngồi, cô ấy luôn rung chân khiến người ta cảm thấy rất phù phiếm, đối với tổ tiên, người phụ nữ như vậy không thích hợp làm vợ.

Tục ngữ có câu: “Đứng có tướng đứng, ngồi có tướng ngồi”, trong lễ nghi truyền thống phương Đông đối với đi, đứng, ngồi đều có chuẩn mực.

Từ hành vi cử chỉ có thể nhìn ra cá nhân đó thuộc loại người nào. Cử chỉ, tư thế đúng mực, lịch sự là thể hiện của người có giáo dưỡng, lưu lại cho người đối diện ấn tượng tốt; trái lại người có hành vi thô tục, thất lễ thì thuộc loại người phóng túng lỗ mãng.

Trong mắt tổ tiên, người phụ nữ “rung chân” không chỉ là thói quen mất lịch sự mà với phụ nữ còn kém duyên. Thói quen này thường tạo sự phản cảm và gây khó chịu với hầu hết những người đối diện, đặc biệt là người lớn tuổi. Những cô gái nào được gia giáo nghiêm khắc thì nhất định sẽ đứng ngồi nghiêm túc, không cần phải cố ý lắc lư để thu hút sự chú ý của người khác. Vì vậy khi đàn ông chọn bạn đời mới có câu như vậy.

Nữ sợ trai hai tai hứng gió

Không chỉ phụ nữ mới nên có tướng mạo của phụ nữ mà ở nam giới cũng có những điều kiêng kỵ về ngoại hình. Ví dụ, “Cả hai tai hứng gió”. Người ta thường gọi là tai bay vạ gió.

Sở hữu đôi tai như vậy, theo quan điểm của ông bà ta đa phần là người hướng ngoại, hướng ngoại, không giấu được chuyện trong lòng, xung quanh có chuyện thì họ thích chủ động hỏi han, gặp chuyện sẽ nói tốt về bản thân. Sẽ tự mãn và khoe khoang với người khác.

Nhìn chung, đàn ông “hai tai hứng gió” luôn thích thể hiện nên mọi người cảm thấy họ không phải là người làm nên việc lớn, khuôn phép quá nhỏ.

Cổ nhân cũng đã nói: “Hai tai hướng về phía trước và hướng về phía gió, phá hết tài khí của gia đình và tổ tiên ”. Có thể nói, một người đàn ông có khuôn mặt như vậy phải đề phòng.

Nếu vểnh ra phía trước (chiêu phong nhĩ) là biểu hiện của người có tướng số phá hoại, bại gia, thích sống nương nhờ vào người khác. Không thích làm việc, thích sống nương nhờ vào người khác, sống bám gia đình. Thêm vào đó nếu tai mỏng và lệch thì tài sản làm ra được đều tiêu tán sạch.

Những người này không bao giờ có chính kiến riêng, gió chiều nào nghiêng theo chiều đó. Vậy nên có thể nói người có tai vểnh ra trước là người tiểu nhân, luôn chờ đợi cơ hội của người khác để giành lấy thành công cho bản thân.

Nếu một người phụ nữ không may lấy phải một người đàn ông như vậy, rất có thể sẽ không trụ được trong quãng đời còn lại.

Ông bà ta vốn rất coi trọng ngoại hình nhưng đối với người hiện đại lại không quá coi trọng, nhiều người cho rằng ngoại hình ít liên quan đến vận mệnh cuộc đời của một con người. Có người tai to, mũi cao, vẻ ngoài giàu sang quyền quý nhưng thực tế lại có cuộc sống vô cùng tầm thường, có người lại có ngoại hình không quá hấp dẫn nhưng lại lập được công lớn.

Tác giả: Thạch Thảo