Các cụ dặn, "nhà có 5 thực phú quý, nhà có 5 ảo nghèo hèn": 5 thực và 5 ảo là gì?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người không hề xa lạ với câu: "Nhà có 5 thực phú quý, nhà có 5 ảo nghèo hèn". Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết được ý nghĩa sâu xa của câu nói này.

Nhiều người không hề xa lạ với câu: "Nhà có 5 thực phú quý, nhà có 5 ảo nghèo hèn". Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết được ý nghĩa sâu xa của câu nói này. Vậy 5 thực và 5 ảo theo kinh nghiệm dân gian cụ thể là gì?

“Nhà có 5 thực phú quý”

Nhà ở không chỉ mang nhu cầu thực tế của đời sống mà còn là cái nhìn về cuộc sống cao quý của gia đình, người ta cũng quen với việc truyền thừa lại các kinh nghiệm quý báu của người xưa.

Khi xưa, xây nhà người ta rất chú trọng đến việc lựa chọn mặt bằng, điều này sẽ tạo ra sự thuận tiện đi lại, cũng như mang triết lý của người xưa, có liên quan đến phong thủy. Làm nhà phải cẩn thận, khảo sát địa thế, chọn nhà tốt. Người xưa cho rằng khi làm nhà phải xem phong thủy, nếu không sẽ ảnh hưởng đến tài lộc của các thế hệ sau.

Kích thước của ngôi nhà tượng trưng cho sự giàu sang phú quý của gia chủ, nhìn ngôi nhà giàu sang quyền quý cũng sẽ làm nên tướng mặt của chủ nhân, dù nghèo khó đến đâu cũng khiến ngôi nhà của mình đẹp hơn.

Ngoài ra, một điểm đáng lưu ý nữa khi xây nhà, người xưa sẽ làm cửa nhỏ lại, bởi họ tin rằng nếu cửa quá lớn thì chắc chắn tài lộc đi hết, mà cửa nhỏ thì tài lộc không đi ra ngoài được. Đều nói “sân cao cổng rộng”, sân nên xây lớn, cửa không cần quá lớn, miễn đủ cao, và cũng có lý do hình dung, cửa nhỏ làm nhà to hơn. Bởi vậy mới nói cửa lớn là giả, cửa nhỏ là thật.

Một yếu tố nữa đó là sự toàn vẹn của bức tường sân trong là vững chắc và sự tiếp xúc của bức tường sân trong là ảo. Tình trạng của ngôi nhà của chủ nhân cũng có thể được nhìn thấy từ các bức tường sân còn nguyên vẹn hay không.

Có một cái giếng ở nhà là đúng, và không có giếng là sai. Thời cổ đại không có nước máy, muốn uống nước phải lấy nước giếng, tuy nhiên nước giếng không có nhiều, nguồn nước không có ở khắp nơi, nói chung, những người giàu có chọn xây nhà ở một nơi có nguồn nước, và sau đó đào giếng trong nhà của họ.

Việc tồn tại cổng sân, tường bao, giếng nước, gia súc, con người đại diện cho “ngũ thực”, “ngũ hình” của một gia đình. Gia đình đó có thịnh vượng hay không, nếu nhìn vào những điểm này thì hoàn toàn có thể thấy được. Đó chính là một số sự thật cho câu nói này.

“Nhà có 5 ảo nghèo hèn”

Có người nuôi súc vật như lợn, vịt, mèo, chó, … Nói chung, người nuôi những con này sẽ giàu hơn, muốn nuôi những con này thì sân của họ phải rất rộng, người nuôi phải rất nhiều. Sân rộng thì đương nhiên họ đều là những người giàu có.

Một số người cũng nuôi một số vật nuôi quý hiếm như vẹt, chim cu gáy ở nhà, những gia đình như vậy phải rất giàu có, nếu không thì không thể mua nổi. Sự hiện diện của động vật trong nhà là “thực”, và sự vắng mặt của động vật là “ảo”.

Cuối cùng là xem xét số lượng thành viên trong gia đình. Cụ thể, nếu như gia đình đó đông thành viên thì nhất định thịnh vượng, số lượng thưa thớt là dấu hiệu tài lộc sẽ ngày càng suy giảm. Người xưa ví von “hạnh phúc như một gia đình”, một gia đình đông thành viên thì dù có ồn ào, náo nhiệt cũng vô cùng hạnh phúc. Ngược lại, nếu gia đình nhỏ bé, ngày ngày đối mặt với bức tường lạnh lẽo, con người ta khó mà có thể hạnh phúc, gia đình khó mà khá giả lên được. Tất nhiên, câu này không phải là tuyệt đối, ngay cả khi ban đầu chúng ta không có điều kiện tốt thì cũng có thể tự tay mình tạo ra cuộc sống tốt hơn, chăm chỉ mới là của cải thực sự.

Tác giả: Vũ Thêm