Cung điện 720 nghìn mét nhưng phòng ngủ của vua chưa được 10 mét, biết lý do nhiều người muốn phá nhà xây lại

( PHUNUTODAY ) - Tử Cấm Thành của Trung Quốc rộng lớn mênh mông nhưng phòng ngủ của nhà vua lại nhỏ tới ngỡ ngàng. Hóa ra đó là trí tuệ siêu việt của cổ nhân.

Chúng ta thường nghĩ vua chúa hay nhà giàu có nhà lớn thì hẳn phòng ngủ cũng lớn để trang hoàng lộng lẫy. Nhưng thực tế nhiều cung vua phủ chúa, nhà giàu thì phòng ngủ lại khá nhỏ. Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh, Trung Quốc là một trong những cố cung lớn nhất thế giới, có diện tích 720.000 mét vuông và có tổng cộng 9.999 phòng.  Ngạc nhiên phòng ngủ của vua chỉ có ỉ có 9,9 mét vuông trong đó diện tích giường rồng của vua cũng không lớn hơn bình thường. Không chỉ có giường của Hoàng đế chật hẹp mà giường ngủ của Hoàng hậu và các phi tần cũng không lớn.

4 lý do cho việc cung điện lớn, nhà lớn nhưng phòng ngủ nhỏ là:

cung-dien-lon-phong-ngu-nho

Phòng ngủ nhỏ vừa phải để bảo tồn năng lượng

Bạn có thấy nếu nhà rộng mà ít người thì khi vào sẽ thấy lạnh không. Nhà càng lớn thì càng cần nhiều năng lượng, nghĩa là không gian càng nhỏ thì càng cần ít năng lượng, vật liệu càng nhỏ thì của cải càng nhiều để lấp đầy khoảng trống và sự lạnh lẽo đó. Theo đó thì  nhà càng lớn thì năng lượng cơ thể tiêu hao càng nhiều. Nếu căn phòng quá lớn sẽ không thuận tiện cho việc tụ khí, khi một người dùng quá nhiều năng lượng để lấp đầy không gian của một ngôi nhà lớn thì cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng hơn và cơ thể tự nhiên trở nên yếu hơn. Nếu năng lượng của của Hoàng đế tiêu tan nhiều, thân thể nhẹ nhất sẽ bị tổn thương, tệ nhất là quốc gia bị diệt vong.

Phòng ngủ nhỏ để chống giá lạnh

Mùa đông căn phòng thường lạnh nên cần làm ấm. Khi phòng càng lớn thì việc làm ấm càng lâu và càng khó. Khi ngủ chúng ta không thể mặc nhiều quần áo ấm nên càng thấy lạnh.  Do đó, sống trong một phòng ngủ tương đối nhỏ cũng là một biện pháp chống lạnh. Ngày xưa làm ấm bằng đốt than củi thì bây giờ dùng đèn sưởi, điều hòa... Dù bằng cách nào thì phòng càng nhỏ càng nhanh ấm, càng lớn càng lâu, tốn nhiên liệu.

phong-ngu-phong-thuy

Phòng ngủ nhỏ để an toàn, chống ám sát

Vì bảo vệ Hoàng đế, đặc biệt là cân nhắc đến sự an toàn của Hoàng đế vào ban đêm, nên xây dựng phòng ngủ của Hoàng đế quá lớn là không thích hợp sẽ tạo cơ hội cho sát thủ hoạt động và khó bảo vệ hơn.

Phòng nhỏ giúp bạn quan sát tường tận hơn toàn bộ phòng. Cho nên xây phòng ngủ nhỏ cũng là vì lý do an toàn, thích khách tuy rất khó lẻn vào cung, nhưng nhất định phải phòng bị trước khi nó xảy ra.

Phòng lớn người cô đơn

Phòng lớn mà người nhỏ, ít người thì con người thấy mình nhỏ bé và cô đơn, tâm trạng sẽ không tốt, tụt năng lượng. Hơn nữa khi ngủ phòng lớn người ta thấy chống chếnh, ít cảm giác an toàn. Bản thân là Hoàng đế, ban ngày bận việc chính sự, buổi tối nếu không có thê thiếp ở cùng, đột nhiên từ khung cảnh náo nhiệt chuyển sang phòng tĩnh, tâm lý cũng sẽ xảy ra sự thay đổi, có thể cảm giác khó chịu và cô đơn sẽ xảy ra.

Chính vì những lý do trên nên cung điện nguy nga lộng lẫy đi mỏi chân không hết nhưng phòng ngủ chỉ vỏn vẹn nhỏ bé, không phải vì tiết kiệm mà vì để bảo vệ bản thân và để tốt hơn cho người ngủ ở đó.

Ở góc nhìn phong thủy nhiều người cũng cho rằng phòng lớn sẽ không tốt cho việc tụ khí nên ảnh hưởng tới tài lộc vận may của gia chủ.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link