Cháy tàu du lịch liên tiếp: Quảng Ninh mời Bộ Công an vào cuộc điều tra

( PHUNUTODAY ) - Rạng sáng nay 6/3, tại khu vực cảng Tuần Châu lại tiếp tục xảy ra vụ cháy tàu du lịch khiến nhiều người hốt hoảng. Bộ công an đã vào cuộc điều tra.

Liên quan đến vụ cháy tàu du lịch Huy Lộc QN3883 khi đang neo đậu trong khu vực cảng tàu Tuần Châu vào rạng sáng nay, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh chỉ đạo các ngành chức năng mời Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an vào cuộc để điều tra tìm nguyên nhân gây ra vụ cháy, báo TTXVN đưa tin.

Theo cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh cho hay, ngay sau khi nhận được thông tin, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng và Thành phố Hạ Long nhanh chóng có mặt, phối hợp, huy động các lực lượng tham gia chữa cháy kịp thời, đồng thời chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ vụ cháy.

 Ảnh minh họa.

Các lực lượng chức năng, lực lượng PCCC đã có mặt xử lý dập tắt trong 20 phút, đồng thời huy động tàu hút nước của Công ty TNHH thương mại dịch vụ vận tải Long Hải để bơm chống đắm.

Được biết, tàu Huy Lộc QN 3883 là tàu vỏ gỗ chở khách du lịch tham quan Vịnh Hạ Long (theo giờ) có công suất 48 khách, đóng từ năm 2008. Đây là loại tàu du lịch khai thác theo giờ, xuất bến và vào bờ trong ngày (thường gọi là tàu tiếng).

Vì là loại tàu tiếng nên nội thất cũng như thiết bị điện trên tàu khá đơn giản. Đặc biệt, hiện là mùa lạnh nên cơ bản trên tàu chỉ sử dụng nguồn điện ắc quy. Thêm vào đó do vào ban đêm, tàu không hoạt động nên nhiều người cho rằng khả năng cháy đối với loại tàu này là khá hi hữu. Do vậy, vụ cháy tàu Huy Lộc khiến nhiều người hoài nghi về nguyên nhân gây cháy.

Theo thông tin mới cập nhật, tàu du lịch Huy Lộc QN 3883 vừa bị cháy chỉ mua bảo hiểm bắt buộc, chưa mua bảo hiểm thân, vỏ máy.

Theo ông Bùi Hồng Minh - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh, thường khi tàu không hoạt động thì chỉ sử dụng nguồn điện ắc quy, không sử dụng điện từ máy phát của tàu. Mà nguồn điện một chiều của ắc quy khó có khả năng xảy ra cháy nổ. Còn nếu xảy ra cháy do sinh hoạt của thuyền viên trông coi tàu ở khu vực buồng lái thì tại khu vực với diện tích chỉ 2 – 3 m2, khó có thể cháy lớn mà nhân viên không phát hiện và dập tắt kịp thời.

Trên thực tế, những vụ cháy tàu du lịch trên vịnh Hạ Long gần đây đều xảy ra đối với tàu du lịch vỏ gỗ, loại hình ngủ đêm trên vịnh. Loại tàu này do kết cấu phức tạp từ hệ thống điện, đến các vách ngăn giữa các buồng ngủ trên tàu sử dụng các chất dễ cháy nên tiềm ẩn nguy cơ xảy cháy.

Quảng Ninh đang chủ trương siết chặt quản lý đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long như dừng đóng mới tàu, giảm số lượng tàu du lịch trên vịnh, hạn chế tuổi tàu, dần thay thế tàu vỏ gỗ bằng gỗ sắt…, qua đó hoạt động khai thác của các tàu du lịch vỏ gỗ trên vịnh Hạ Long thời gian gần đây dần đi vào nền nếp hơn.

Do vậy, việc cháy tàu vỏ gỗ loại hình tàu tiếng khi không hoạt động khiến nhiều người nghi ngờ nguyên nhân gây cháy của nó. Một chủ tàu có kinh nghiệm 15 năm đóng và kinh doanh tàu du lịch trên vịnh Hạ Long cũng đồng quan điểm phân tích trên, cho biết: Tàu tiếng không khai thác thì nguy cơ xảy ra cháy là không nhiều.

Một lãnh đạo ngành giao thông và một số chủ tàu du lịch trên vịnh Hạ Long cũng thừa nhận trước đây đã từng có vụ cháy tàu du lịch vì động cơ lấy tiền bảo hiểm tàu. Do vậy, việc Quảng Ninh mời Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an vào cuộc là cần thiết để xác minh chính xác nguyên nhân gây ra vụ cháy tàu trên.

Theo thông tin ban đầu mới cập nhật, tàu du lịch Huy Lộc QN 3883 vừa bị cháy chỉ mua bảo hiểm bắt buộc, chưa mua bảo hiểm thân, vỏ máy

Tác giả: Vân Tiên