Lại xuất hiện không khí lạnh, vậy Bắc Bộ sẽ đón bao nhiêu đợt không khí lạnh nữa trong tháng 3?

( PHUNUTODAY ) - Ông Hoàng Đức Cường – Giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn trung ương cho biết trong tháng 3 và 4, không khí lạnh vẫn tác động đến khu vực phía Bắc.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn, thời tiết đã chuyển sang mùa xuân được gần 1 tháng (lập xuân 4/2). Dù vậy, trong khoảng thời gian này, miền Bắc vẫn liên tục phải hứng chịu những đợt không khí lạnh tăng cường.

Gần đây nhất, không khí lạnh được tăng cường 2 đợt vào các ngày 26/2 và 1/3. Nhiệt độ trong 2 đợt này giảm sâu xuống mức nhiệt 11-15 độ C, vùng núi có nơi dưới 11 độ C, trời rét đậm, rét hại và có mưa.

Tuy nhiên, mỗi đợt không khí lạnh chỉ kéo dài 1-3 ngày rồi kết thúc. Trời lạnh về đêm và sáng sớm, trưa chiều trời hửng nắng. Đặc biệt có những nơi nắng nóng như Lục Ngạn (Bắc Giang) 25 độ C, Hữu Lũng (Lạng Sơn) 28 độ C…

Kiểu thời tiết vừa nóng lạnh liên tục khiến thời tiết hanh khô, khó chịu. Nhiều người thắc mắc, liệu trong 2 tháng cuối của mùa xuân, Bắc Bộ còn hứng chịu bao nhiêu đợt rét nữa?.

khong khi lanh 2

Ảnh minh họa.

Về vấn đề này, ông Hoàng Đức Cường – Giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn trung ương cho biết, trong tháng 3 và 4, không khí lạnh vẫn tác động đến khu vực phía Bắc nhưng cường độ yếu và tần suất thấp hơn trung bình nhiều năm.

“Riêng tháng 3, miền Bắc có khả năng chịu ảnh hưởng từ 3-4 đợt không khí lạnh. Các đợt lạnh này có cường độ không mạnh và ít có khả năng gây rét đậm, rét hại trên khu vực”, ông Cường cho biết.

Ông Cường cho biết thêm, từ tháng 12/2016 đến hết tháng 2/2017, Bắc Bộ đã chịu ảnh hưởng của 9 đợt không khí lạnh. Các đợt không khí lạnh này được đánh giá là không mạnh, không liên tục và có xu hướng lệch đông nhanh. Tình trạng rét đậm, rét hại chỉ xảy ra cục bộ tại một số vùng núi cao.

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương đưa ra cảnh báo, từ tháng 3-5/2017, lượng mưa có khả năng thiếu hụt ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; mùa mưa có khả năng đến muộn hơn ở Bắc Bộ và đến sớm hơn ở phía Nam.

Nhiệt độ trung bình 3 tháng tới trên phạm vi cả nước cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5 – 1 độ C. Nắng nóng có xu hướng xuất hiện muộn và khả năng không kéo dài, không gay gắt.

Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện nay 06/03, đợt không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc.

Dự báo: Chiều và đêm nay 06/03, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở phía Đông Bắc Bộ có mưa và mưa nhỏ rải rác. Gió đông bắc trong đất liền mạnh cấp 2-3. Phía Đông Bắc Bộ từ chiều tối và đêm nay trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 14-17 độ.

Hà Nội từ đêm nay trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất vào đêm và sáng sớm phổ biến 15-17oC.

Từ chiều nay, ở Bắc Vịnh Bắc Bộ và phía Đông Bắc khu vực Bắc Biển Đông có gió đông bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7; biển động. Sóng biển cao từ 1,5-2,0m. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

khong khi lanh 1

Ảnh minh họa.

Dự báo thời tiết các vùng trên cả nước 10 ngày tới từ ngày 06/03 đến ngày 15/03/2017:

Phía Tây Bắc Bộ

Ngày 06, đêm và sáng nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Gió nhẹ. Đêm và sáng sớm trời rét.

Từ ngày 07 đến ngày 09, nhiều mây, có mưa nhỏ rải rác trong ngày 07, sau có mưa nhỏ vài nơi. Gió nhẹ. Trời rét, riêng khu tây bắc đêm và sáng trời rét.

Từ ngày 10 đến ngày 15, đêm và sáng nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi, trưa chiều trời nắng. Gió nhẹ. Đêm và sáng sớm trời rét.

Phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa

Từ ngày 06 đến ngày 09, nhiều mây, có mưa và mưa nhỏ rải rác trong ngày 06, sau đêm và sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác, tập trung trong ngày 08, ngày 09. Gió đông bắc cấp 2, cấp 3. Từ ngày 07, trời rét.

Từ ngày 10 đến ngày 15, đêm và sáng nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi và sương mù rải rác, trưa chiều hửng nắng. Gió đông đến đông nam cấp 2, cấp 3. Đêm và sáng trời rét.

Các Tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế

Ngày 06, đêm và sáng nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi, trưa chiều giảm mây, trời nắng. Gió nhẹ. Phía bắc đêm và sáng trời rét.

Từ ngày 07 đến ngày 09, nhiều mây, có mưa nhỏ rải rác ở phía bắc khu vực. Gió bắc đến tây bắc cấp 2. Phía bắc trời rét.

Từ ngày 10 đến ngày 15, đêm và sáng nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi, trưa chiều hửng nắng. Gió nhẹ.

Các Tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận

Ngày 06, mây thay đổi, phổ biến không mưa, ngày nắng. Gió đông bắc đến đông cấp 2, cấp 3.

Từ ngày 07 đến ngày 09, nhiều mây, có mưa vài nơi; riêng phía nam, mây thay đổi, ngày nắng, Gió đông bắc cấp 2, cấp 3.

Từ ngày 10 đến ngày 15, mây thay đổi, phổ biến không mưa, ngày nắng. Gió nhẹ.

Tây Nguyên

Từ ngày 06 đến ngày 15, mây thay đổi, phổ biến không mưa, ngày nắng. Gió nhẹ.

Nam Bộ

Từ ngày 06 đến ngày 15, mây thay đổi, phổ biến không mưa, ngày nắng; riêng miền Đông có nơi nắng nóng. Gió đông bắc đến đông cấp 2, cấp 3.

Khu vực Hà Nội

Từ ngày 06 đến ngày 09, nhiều mây, có mưa và mưa nhỏ rải rác trong ngày 06, sau đêm và sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác, tập trung trong ngày 08, ngày 09. Gió đông bắc cấp 2, cấp 3. Từ ngày 07, trời rét.

Từ ngày 10 đến ngày 15, đêm và sáng nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi và sương mù rải rác, trưa chiều hửng nắng. Gió đông đến đông nam cấp 2, cấp 3. Đêm và sáng trời rét.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link