Cho trẻ đi ô tô phải nhớ cập nhật điều này, tránh bị xử phạt và tránh nguy hiểm cho bé

( PHUNUTODAY ) - Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ số 36/2024/QH15 đã có quy định rõ liên quan tới việc cho trẻ ngồi trên xe ô tô, bố mẹ nhất định phải biết.

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đã được Quốc hội thông qua. Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ số 36/2024/QH15 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, ngoại trừ một số điều có hiệu lực từ 2026.

Quy định liên quan khi cho trẻ ngồi trên ghế ô tô

Để đảm bảo an toàn cho trẻ em khi ngồi trên ô tô tham gia giao thông, Khoản 3 Điều 10 của Luật trật tự an toàn giao thông số 36/2024/QH15 ghi rõ: "Khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét trên xe ô tô không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại xe ô tô chỉ có một hàng ghế; người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em".

Từ 2026, cấm trẻ dưới 10 tuổi ngồi ghế cùng hàng ghế lái ô tô

Các chuyên gia nhận định ghế trước ô tô là vị trí nguy hiểm nếu có va chạm. So với các vị trí khác thì ghế trước thường được nhiều người cho là ngồi sẽ giúp không say xe nhưng không biết rằng nếu có va chạm thì vị trí này nguy hiểm nhất bởi sẽ tiếp xúc gần và trực tiếp với các chướng ngại vật hoặc nguyên nhân gây tai nạn nhiều hơn so với ghế phía sau xe. Trong thiết kế xe thì thống an toàn chính của ô tô, bao gồm túi khí và dây an toàn ở khu vực ghế trước được các nhà sản xuất bố trí nhằm bảo vệ người ngồi ở các vị trí này, nhưng thiết kế các hệ thống này chủ yếu dành cho người lớn. Trẻ em có kích thước nhỏ hơn không phù hợp hệ thống túi khí này, nếu không may bị tai nạn thì do không được bảo vệ tốt nhất, trẻ em có thể gặp nguy hiểm hơn người lớn so với cùng một vị trí ngồi.

Hơn nữa trẻ nhỏ chưa có kỹ năng xử lý trong tình huống nguy cấp  như người lớn. Và trẻ cũng hay nghịch ngợm tò mò nên khi ngồi ghế trước, trẻ có thể khiến lái xe mất tập trung gây nguy hiểm mất an toàn cho toàn bộ người trên xe. 

Điều khoản này của Luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2026.

Đề xuất mức xử phạt

Bộ Công an cũng đã đề xuất phạt từ 800.000 đến 1 triệu đồng nếu để trẻ dưới 10 tuổi ngồi cùng hàng ghế với người lái ô tô khi tham gia giao thông.

Tại dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất mức xử phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m trên ô tô (trừ loại xe ô tô chỉ có một hàng ghế) ngồi cùng hàng ghế với người lái xe hoặc không sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em theo quy định.

Bộ Công an cũng đề xuất sẽ xử phạt các hành vi như: Không thắt dây an toàn khi điều khiển xe chạy trên đường, chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy, chạy trong hầm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng gần...

Tác giả: An Nhiên