Chuyên gia tiết lộ 4 thói quen giúp tăng tuổi thọ những người sống trăm tuổi thường áp dụng

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen này được cho rằng giúp con người sống trường thọ hơn.

Dự án Vùng xanh Blue Zones do chuyên gia nghiên cứu về tuổi thọ của National Geographic Dan Buettner sáng lập năm 2000 đã tập hợp các nhà nghiên cứu y khoa, nhà nhân chủng học, nhà nhân khẩu học và nhà dịch tễ học. Các chuyên gia đã chắt lọc dữ liệu từ những người sống lâu nhất thế giới, từ đó khám phá bí mật đằng sau tuổi thọ của họ.

Chuyên gia Dan Buettner cho rằng yếu tố di truyền chỉ quyết định 20% tuổi thọ của một người, 80% còn lại phụ thuộc vào lối sống và môi trường.

Đặc biệt 4 thói quen này thường có ỏ khu vực vùng xanh,và đó chính là bí quyết giúp người ta thêm khỏe mạnh trường thọ: 

Tránh ăn đường

Đường là một mối nguy cơ với sức khỏe, đặc biệt đường tinh luyện. Đường làm tăng nguy cơ bệnh đường huyết cao, làm khó duy trì được mức cân nặng và cholesterol ổn định, đẩy nhanh quá trình lão hóa, tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường. Chuyên gia Dan Buettner cho biết những người sống thọ thường chỉ ăn đường tự nhiên, tránh đường tinh luyện, đặc biệt không tiêu thụ các loại nước ngọt. 

Cắt giảm đường giúp tăng tuổi thọ

Thường xuyên nấu ăn ở nhà

Đặc biệt những cư dân ở vùng xanh có thói quen nấu ăn ở nhà và ít ăn ngoài hàng. Họ cũng kiểm soát thực phẩm, ăn lượng thực phẩm vừa đủ và hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn. Thực phẩm chế biến sẵn thường có nhiều nguy cơ. Chúng có thể hấp dẫn vị giác nhưng không an toàn. Do đó cư dân vùng xanh ít ăn thực phẩm dạng đóng hộp, đông lạnh, nướng, sấy khô như mì ăn liền, bánh kẹo, xúc xích, đồ đông lạnh… 

Hầu hết thực phẩm chế biến sẵn thường có xu hướng chứa nhiều đường, muối, chất béo bão hòa, carb tinh chế, chất bảo quản, phụ gia ảnh hưởng đến gan, huyết áp, mỡ máu. Thực phẩm chế biến sẵn cùng cao calo và ít vitamin. Theo một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên Tạp chí của Viện Hàn lâm Dinh dưỡng và Ăn kiêng, những người thường xuyên ăn các bữa ăn không chế biến tại nhà 2 bữa trở lên mỗi ngày có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân cao hơn.

Nấu ăn ở nhà giúp tăng cường sức khỏe

Thường xuyên vận động

Vận động chăm chỉ giúp sống khỏe mạnh hơn. Người dân vùng xanh ít  tập tạ, chạy marathon hay đến phòng tập. Thay vào đó, họ sống trong môi trường liên tục thúc đẩy họ vận động, ví dụ như làm vườn, làm việc nhà, đi bộ đường dài trong lúc nghe podcast…".

Vận động chăm chỉ giúp cải thiện tinh thần, tăng dẫn truyền thần kinh tự nhiên endorphin. Theo chuyên gia tuổi thọ, mọi người không cần tập thể dục quá nhiều vì chỉ cần đi bộ 2 phút sau bữa ăn có thể giúp cân bằng lượng đường trong máu. Bạn có thể đi bộ sau giờ nghỉ trưa, nâng tạ nhẹ nhàng lúc xem tivi... 

Kiểm soát căng thẳng, chú ý đến giấc ngủ

Căng thẳng và thiếu ngủ ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe. Căng thẳng khiến tăng lượng  adrenaline và cortisol làm tăng nhịp tim, tăng huyết áp. ‏Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài dẫn đến căng thẳng mãn tính, gây trầm cảm, mất ngủ, dễ cáu gắt, tâm trạng thất thường và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Thiếu ngủ, mất ngủ se làm tăng nguy cơ đau nửa đầu, đau cơ và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư. Chuyên gia tuổi thọ Dan Buettner kết luận hầu hết người sống thọ ở Vùng Xanh đều áp dụng một số phương pháp để giảm căng thẳng như ngồi thiền, ngủ trưa, tụ tập với bạn bè, người thân… Nhờ vậy, họ có những giấc ngủ ngon và chất lượng hơn.

Do đó nên duy trì giấc ngủ ngon với thói quen ít dùng thiết bị điện tử, loại bỏ chúng trước khi ngủ  30 phút – 1 tiếng trước khi ngủ, ăn các thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ,phòng ngủ thoải mái.

Tác giả: An Nhiên